Chuyện về K-POP và KARAOKE

Mình thích hát nhạc Hàn!… Mở đầu blog bằng câu này cho nó catchy.

Tối qua mở youtube nghe nhạc Hàn xong tự dưng thấy nhớ cái hồi hay đi hát Karaoke ở bên Nhật quá. Blog này mình kể với các bạn về chuyện hát nhạc Hàn của mình, cũng như chia sẻ về trải nghiệm đi hát karaoke ở Nhật cũng như ở Hàn. Nếu mọi người có hỏi “Bạn có tài lẻ gì không” thì mình sẽ trả lời là “Mình hát được tiếng Hàn dù chưa bao giờ học ngôn ngữ đó một cách tử tế”. 

Video hôm qua mình xem (Xúc động phết)

Trở thành fan K-POP từ lớp 10

   Từ hồi bé mình chỉ biết đến Hàn Quốc nhờ những bộ phim lịch sử như nàng Dae Jan Geum, thần y Hur Jun hay Jumong. Mình hoàn toàn không biết gì về nhạc Hàn cũng như các idol Hàn đang làm mưa làm gió hồi đó. Cho đến khi vào cấp 3 mình ngồi cạnh một bạn fan DBSK, thì mình cũng bị “nhiễm” theo, và rồi trong điện thoại của mình dần dần xuất hiện nhiều bài hát tiếng Hàn hơn, không chỉ là nhạc của DBSK, mà còn là của SNSD, 2AM, 2PM,… hay là nhạc OST phim Hàn như nhạc trong phim The Secret Garden hay Full House.

422
Nhóm nhạc DBSK

   Đó cũng là lúc mình phát hiện ra một “năng khiếu thiên bẩm” – thuộc lời nhạc Hàn chỉ sau vài lần nghe, và phát âm tương đối chuẩn. Là một đứa chưa bao giờ học tiếng Hàn, không biết đến bảng chữ cái Hangul, nhưng chỉ cần nhìn lyric được viết bằng alphabet (ví dụ như saranghae) thì cứ thế là mình phát âm được.

   Mình cũng không hiểu vì sao mình lại thích nhạc Hàn đến như vậy. Vì không biết tiếng Hàn nên hiển nhiên lúc nghe nhạc mình gần như không hiểu ý nghĩa của bài cho đến khi ngồi xem lyric dịch bằng tiếng Anh. Không biết lời biết nghĩa nhưng nghe bài nào buồn là cũng xúc động. Mà đặc biệt hơn, nhạc Hàn luôn có những đoạn cao trào, lên nốt rất cao mà khiến người nghe sởn cả da gà, và mình thì rất thích cái cảm giác đấy.

Khi trình độ K-POP đạt đến một đẳng cấp cao hơn

   Khi sang Nhật du học, mình có cơ hội tiếp xúc và giao lưu với sinh viên Hàn, và điều đó càng giúp mình trở nên thích văn hóa Hàn hơn. Mấy bạn có giới thiệu cho mình vài bài bất hủ từ những năm 2000, và đang từ nghe idol, mình chuyển sang nghe những bài solo và có phần “cổ hủ”. Mình không còn thường xuyên theo dõi các album của idol nữa vì một phần thời điểm đó các nhóm mới mọc lên như nấm. Các nhóm mình vẫn nghe chắc chỉ có BTS, TWICE và G-Friend? Mình bắt đầu xem các show nhạc của Hàn như I Can See Your Voice, Fantastic Duo, Immortal Songs,.. và nhờ thế mà mình càng biết đến nhiều nhạc Hàn nổi tiếng của các ca sĩ solo như Lim Chang Jung, Buzz, MC The Max, So Chan Wee, So Hyang,…

Chuyện đi hát Karaoke ở Nhật

   Ở Nhật 4 năm, thi thoảng mình cũng đi hát karaoke với bạn Nhật lẫn bạn Hàn. Nhưng đến năm cuối thì chẳng cần ai đi cùng mình vẫn tự đi “solo” một mình ở quán Karaoke gần nhà. Cái quán gần nhà mình thì nếu chìa thẻ sinh viên ra thì sẽ là 50k VNĐ cho 30 phút. Hôm nào mình đi một mình thì hay hát khoảng 1 đến 1 tiếng rưỡi. Thi thoảng đi với nhóm 3 4 đứa mà đi buổi chiều thì có gói hát 3 tiếng mà chỉ có 100k.

americandream1
Quán karaoke gần nhà mình – American Dream Wadamachi

   Nói về chuyện đi hát một mình, không biết mọi người có ngạc nhiên không nhỉ… Thông thường người ta hay đi hát Karaoke với bạn bè cho vui, và mình cũng không phải là không thích đi karaoke đám đông, nhưng rõ ràng với một đứa chuyên hát tiếng Hàn như mình thì đi một mình hoặc đi với bạn Hàn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. Đi hát nhóm 8-9 người cứ phải đợi xong rồi băn khoăn liệu mọi người có biết bài này không, rốt cục không chọn được bài mình thích để hát.

   Thực ra cũng có một lí do nữa mà hay khiến mình thèm đi Karaoke là bởi vì ở nhà không được làm ồn, nên có muốn hát cũng không được hát to. Người Nhật rất coi trọng không gian riêng tư, thậm chí khi kí hợp đồng nhà thì chủ nhà còn nhắc là không được chơi nhạc cụ vì gây ảnh hưởng đến phòng bên cạnh. Đợt này năm ngoái U23 Việt Nam vào chung kết, xong anh em tụ tập ở nhà mình xem mà mình đau tim lắm, không phải vì hồi hộp khi xem bóng đá mà vì lo sợ lỡ đâu thằng hàng xóm nó gọi cảnh sát đến vì lí do “gây mất trật tự”. Nói chung là muốn hát to thì chỉ có đi karaoke là hợp lý nhất. À, hát giúp mình giải tỏa được stress. Trước khi kết thúc buổi karaoke lúc nào mình cũng phải chọn bài “She’s Gone” của Steelheart, một bài có tông cực kì cao và mình chẳng bao giờ hát được mấy nốt đó, nên cứ hét bừa thôi, hét cho khản giọng thì thôi, thấy cũng sướng phết.

   Karaoke ở Nhật có một điều thú vị là người hát có thể đăng ký tài khoản và sẽ cạnh tranh với những người khác trên toàn nước Nhật dựa trên điểm số đạt được sau khi hát một bài. Ví dụ như mình hát một bài được 90 điểm thì máy karaoke nó sẽ đem so sánh với danh sách top người hát có điểm cao nhất, và mình được xếp thứ 4 chẳng hạn. Có khá nhiều bài mình xếp nhất hạng vì đơn thuần bài đó ít người hát (có 2,3 người chứ mấy), mà lại là nhạc Hàn.

IMG_1445.JPG
Hệ thống tính điểm hấp dẫn người hát của karaoke Nhật (DAM)

   Đi hát nhiều nhưng giọng mình cũng không hẳn là hay cơ mà chắc cũng không đến nỗi vịt đực. Thay vì tự tin vào giọng hát, mình lại tự tin vào việc biết nhiều nhạc Hàn cũng như biết Hán một cách trôi chảy, và mỗi lần đi hát với mấy đứa Hàn thì ai cũng “ú òa” ngạc nhiên bởi mình toàn chọn những bài cổ cổ để hát. Thử tưởng tượng có một đứa nước ngoài đi hát karaoke với bạn xong nó chọn bài “Tuyết yêu thương”, “Cô bé mùa đông” rồi “Cây đàn guitar”, thì đến mình cũng phải ngạc nhiên chứ là…

Karaoke ở Hàn Quốc

   Đầu tháng 9 năm ngoái mình có dịp được đặt chân đến Seoul và trong 4 ngày du lịch ngắn ngủi, mình đã được trải nghiệm hát karaoke ở Hàn Quốc và phải nói là mình rất ấn tượng với văn hóa Karaoke của Hàn.

   Ở Hàn người ta không gọi karaoke mà gọi là Norebang (hay là Noraebang). Đi trên đường phố bạn sẽ thấy các cửa hàng Norebang mọc chi chít như các cửa hàng tiện lợi ở Nhật vậy. Đặc biệt, ở Hàn có loại Coin Norebang, tức là bạn sẽ đút tiền vào và khoản tiền đó tương đương với ví dụ như 10 bài hát chẳng hạn. Hát hết 10 bài thì bạn phải nạp tiếp. Mình thấy cái này rất hay, đặc biệt là dành cho ai đi hát một mình.

img_3622
Lối vào Noraebang ở gần khách sạn mình ở
img_3624

Coin Noraebang – 1000 won ( 20000 VNĐ) 4 bài

 

 

Người Hàn hát hay?

   Có một điều mình luôn thắc mắc từ trước đến giờ là, đa số người Hàn, hoặc chí ít những người bạn mình quen ở bên Nhật ai cũng hát hay. Giọng đứa nào cũng hay, xong có mấy đứa còn hát được các nốt cao tít mà đôi khi các idol cũng khó mà lên được. Đi sang Hàn và sau khi được trải nghiệm karaoke ở đó, cũng như đi dạo quanh khu phố Hongdae thì mình cũng hiểu được tại sao người Hàn hát giỏi như vậy.

MusicParkHongdae.jpg
Một buổi ca nhạc ở phố Hongdae – Seoul (nguồn: Google)

   Theo ý kiến cá nhân của mình, chính nhờ việc người Hàn hay đi hát ở Noraebang đã giúp họ luyện được giọng một cách tự nhiên mà không phải đi luyện thanh ở đâu. Mình cũng cảm thấy giọng mình cũng có “tốt” lên một chút, cũng hát được mấy đoạn cao cao kể từ khi thường xuyên đi hát karaoke ở Nhật. Mình cũng tìm hiểu ở trên mạng và trang Koreadailyus có nói rằng, tình hàng xóm hay là sự ảnh hưởng của Ki-tô giáo cũng là một phần lí do tại sao có rất nhiều người Hàn hát hay. Cụ thể thế nào bạn có thể đọc ở link này (tiếng Anh) http://www.koreadailyus.com/why-so-many-koreans-are-good-at-singing/

KẾT

   Tóm lại, mình viết blog này một phần để kể với các bạn (hay là khoe) về việc hát karaoke của mình, cũng như chia sẻ về văn hóa karaoke ở Hàn. Từ hồi về Việt Nam mình mới đi có đúng 1 lần với bạn. Rất khó kiếm được quán karaoke nào có hát chọn bài cảm ứng, vì các karaoke bình thường dù có đẹp và sang trọng đến đâu thì cũng rất ít bài tiếng Hàn. Với lại cũng không kiếm được partner đi hát nhạc Hàn cùng (hoặc chưa). Hồi bên Nhật mình suốt ngày đi hát với hai đứa là Sarah với Dohyun. Ít nhất là 1 tháng 1 lần. Anw, up cái video để chứng minh là mình không chém gió =))

(Lỗi nhỏ trong video: Park Hyo Shin – Wild Flower chứ không phải Snow Flower)

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

11 thoughts on “Chuyện về K-POP và KARAOKE

    1. Mình hồi trước cũng nghe nhạc Nhật nhiều lắm, xong từ hồi nghe nhạc Hàn thế là ít nghe J-POP hơn. Phong cách hát nhạc Nhật nó khác với Hàn một chút. Hàn nó hay theo kiểu cao trào cao giọng, nghe đôi khi sởn da gà thích thích =))

      Liked by 1 person

      1. Đúng là mấy nốt cao thì ca sĩ Hàn hát phê thật, nhưng nốt cao mà ca sĩ Nhật hát nghe mình tưởng là hết hơn, không lên cao tròn trịa được như ca sĩ Hàn, nhưng mà chính điều đó đem lại cảm xúc lạ lạ cho bài hát. :)))

        Liked by 1 person

      1. Mình cũng rất nghiện xem fantasic dou ss1. Còn về vụ hát karaoke. Công nhận bên Nhật ai hát đc thì đều có thể lên được giọng gió khá tốt :v. Mình từ ngày học tiếng Nhật giọng gió cũng lên mượt hơn hẳn :3. Hàn thì chưa đc trải nghiẹm karaoke… tiếc quá :(. Đợt sang định đi rồi mà lạc ở busan nên ko kịp đi

        Like

    1. Ohh yeahh I watched that show! a k xem từng tập nhưng mà hay để nó auto next trên youtube thế là cũng mấy lần hiện lên. xem phản ứng của khán giả khi thấy ca sĩ lâu năm h xuất hiện lại cũng hay phết. a thích nhất 3 chương trình là fantastic duo, i can see your voice với cả duet festival ;))

      Like

Leave a comment