Góc làm việc và học tập mới của mình

Những ngày vừa rồi ngoài việc đi làm dự án cho công ty Nhật thì mình còn hoàn thành thêm một dự án nữa. Đó là dự án “Room Renovation” do chính mình tự tạo. Bạn có thể đọc qua bài Mình từng muốn trở thành một kiến trúc sư để biết được đầu đuôi câu chuyện về dự án này của mình. Mình đã không nhờ kiến trúc sư để thiết kế lại phòng mà tự lên ý tưởng, tham khảo nội thất trên mạng, tự tay vẽ và nhờ một công ty đồ gỗ đóng nội thất đúng theo yêu cầu mà mình đã đặt ra.

Trước đó, mình cũng muốn cho mọi người xem qua về căn phòng trước khi được mình “làm đẹp” lại. Nó là one-room có đầy đủ nội thất lẫn bếp và phòng tắm, vốn để cho người Nhật thuê. Việc sửa chữa lại toàn bộ phòng tốn rất nhiều thời gian cũng như tiền bạc, mà mình nhận thấy hơn một nửa đồ trong căn phòng vẫn dùng được, nên đã quyết định chỉ sơn lại phòng và thay đổi chỗ góc làm việc, còn tủ quần áo, giường hay bếp thì vẫn giữ y nguyên.

Processed with VSCO with c1 preset
Thực ra mình thấy căn phòng nó vẫn đẹp theo kiểu “hoài cổ”, ấm áp với gam màu nâu sẫm, nhưng mình vẫn thích màu gỗ sáng hơn.

Chuyện chọn màu sơn và tự sơn phòng

Mình và mẹ đến cửa hàng bán thùng sơn và được bác chủ đưa cho một bảng có toàn bộ màu sơn. Mình chỉ việc chọn màu trong bảng và gọi người ta mang đến nhà. Ban đầu mình tính chọn màu trắng hoặc trắng ngà, nhưng sau một hồi thì quyết định chọn màu ghi nhạt. Tuy vậy, khi sơn lên thì nó lại có màu xanh nhạt pha một chút ghi, và thú thật thì lúc đầu nhìn mình cũng hơi thất vọng vì nó không giống như màu trên tấm bảng (dù trên đó có chú thích là màu thật sẽ khác một chút, nhưng đằng này khác quá). Thôi thì lỡ sơn rồi, chịu thôi. May là sau đó nhìn quen dần, rồi đặt nội thất vào nhìn cũng hợp, kiểu dịu dịu mát mát. Tuy vậy nếu được chọn lại màu sơn thì mình sẽ chọn màu trắng.

 

Tự lên ý tưởng và thiết kế góc làm việc

Một trong những điều mình rất muốn làm kể từ khi về Việt Nam, đó chính là tự thiết kế không gian làm việc và học tập của bản thân. Mình lên youtube gõ tìm kiếm từ khóa “Desk Setup”, “Home Office Setup” hay “Minimalist Room Tour” để tham khảo cách người nước ngoài bố trí căn phòng, đặc biệt là góc làm việc của họ. Ngoài ra mình cũng muốn có một kệ sách thật to, nhưng lại đơn giản để có thể vừa để sách vừa đặt một số món đồ trang trí hay đồ kỉ niệm. Mình gọi một anh chuyên đóng đồ gỗ vốn đã đóng đồ nội thất cho nhà mình gần chục năm nay để đến và đưa anh bản thiết kế. Anh nói với mình: “Biết thế nhắn qua Zalo cho nhanh, vì chú có sẵn bản thiết kế ở đây rồi. Làm anh phải đi hơn hai chục cây đến đây”.

Sau một tuần thì người anh đó đã đem đồ đến, nhưng phải mang lên tầng 3 rồi mới bắt đầu lắp. Mình cũng phụ giúp cùng một chút rồi lau lại mấy chỗ bụi bẩn vì nội thất toàn màu trắng.

DSCF5796-2

Ngay buổi chiều hôm đó, chiếc bàn và kệ sách đã được hoàn thành. Ban đầu mình định đặt chiếc bàn sát vào góc, nhưng sau đó nhận thấy việc đặt nó ở giữa ô cửa sổ nhìn hợp lý hơn nên đã trừ lại một góc bên phải và tính đặt một chậu cây ở đó.

Processed with VSCO with hb1 preset

Nói qua về chiếc bàn, mình đặc biệt thích mẫu bàn thiết kế của IKEA nên mình đem y nguyên mẫu đó đưa cho bên công ty đóng thôi. Tất nhiên mình phải đo đạc lại cho cẩn thận để còn vừa khít với góc phòng. Chiếc bàn này bao gồm 2 ngăn kéo màu trắng, và sau đó chỉ việc đặt lên trên đó mặt bàn gỗ sồi có kích thước 180×60, dày 3,5 cm.

maxresdefault.jpg
Đây là mẫu bàn mà mình ưng nhất khi đang xem một loạt video desk setup trên youtube

Room Tour (Giới thiệu phòng)

Before:

DSC02181

After:

Processed with VSCO with hb2 preset
Góc học tập và làm việc mới của mình

Có nội thất trắng nhìn nó sáng sủa hơn rất nhiều (cộng với việc chỉnh ảnh). Nhìn qua thì đây đúng là một góc làm việc tối giản mang đậm phong cách Scandinavian của Châu Âu. Thêm vào đó thì ngày hôm qua mình đã mua được một chậu cây lưỡi hổ đặt vừa khít vào góc cạnh bàn. Mình cảm thấy chất lượng sống của mình được tăng lên rất nhiều khi có một chút màu xanh của cây lá ở trong căn phòng.

Processed with VSCO with hb2 preset
Vì cây lưỡi hổ khá là thấp nên phải mua thêm cái đôn gỗ đặt cao lên

Nói về kệ sách, mình cũng tốn kha khá thời gian để “bày bừa” sao cho nó không bị nhàm chán theo kiểu tủ sách thông thường, nhưng trông vẫn đơn giản hết sức có thể. Dù mình là một minimalist nhưng mình vẫn giữ khá nhiều sách. Vì thế mình mới đóng một cái kệ to như thế này để vừa để sách, vừa đặt một số đồ trang trí hay đồ kỉ niệm như một chậu cây nhỏ, chiếc cốc Starbucks được tặng, hay là đặt ngay ở ô giữa cuốn sách “The More of Less” của Joshua Becker.

Processed with VSCO with 5 preset

Mặc dù bàn rất to nhưng mình không để nhiều đồ vật lên trên đó. Trên bàn chỉ có chiếc laptop, màn hình máy tính, bàn phím, chuột, một chậu cây Kim Ngân mini và chiếc đèn bàn. Các tài liệu giấy tờ, sổ ghi chép, hay các dụng cụ linh tinh thì mình xếp gọn vào ngăn kéo, chỉ đến khi nào dùng thì mới lấy ra.

Processed with VSCO with hb2 preset

 

Lấy ví dụ về cách mình sắp xếp dụng cụ trong ngăn kéo. Ngăn trên cùng bên trái mình đặt những đồ vật được sử dụng hàng ngày như ví, chìa khóa, sổ nhật ký, hay kindle. Trong khi đó, ngăn trên cùng bên phải mình để những món đồ kỹ thuật số như pin sạc, dây sạc, USB hay thẻ nhớ máy ảnh,…

Processed with VSCO with a6 preset
Một góc chụp mà mình ưng ý nhất

Về không gian ngủ, mình vẫn giữ y nguyên tủ giường màu nâu sẫm. Thành ra khi bước vào phòng thì bên trái trông sẽ rất Tây còn bên phải thì vẫn giữ nguyên màu sắc của châu Á. Mình nói đùa với một người bạn là “Căn phòng có sự kết hợp giữa phong cách tối giản Scandinavian của Châu Âu và Zen của Nhật Bản”.

Nhân tiện mình chia sẻ luôn với mọi người cách mình sắp xếp quần áo trong tủ mới này.

 

Đây là tủ quần áo cửa lùa có 3 cánh, nhưng để có thể giúp mọi người nhìn được rõ bên trong thì mình đã tạm thời tháo cánh ra. Mình treo quần áo theo phương pháp Konmari, đó là treo theo chiều “dài từ trái, ngắn dần sang phải”.

DSCF6123-2

Quần áo dài, dày như áo măng tô mùa đông thì treo bên trái, còn áo phông, áo cộc hay quần thì treo ở bên phải. Ngoài ra, mình sử dụng hộp giày để đựng một tất, quần áo mặc trong nhà.

 

Trong tủ quần áo mình chỉ treo những món đồ sẽ mặc trong thời gian này, và một số món đồ hạn chế gấp như áo măng tô hay áo vest. Quần áo mùa đông thì mình gấp lại và sắp xếp ngay ngắn vào 2 ngăn kéo ở dưới gầm giường. Điều này giúp chiếc tủ của mình nhìn gọn gàng mà không bị vướng.

 

Từ khi chuyển lên đây thì mình ngủ ngon hơn vì hệ thống cửa kính trên phòng tầng 3 này là Eurowindow nên chống ồn khá tốt, thêm vào đó là cái cảm giác được ở trong căn phòng mới nó cũng giúp mình có được cái cảm giác thư thái mỗi khi vào phòng. Đặc biệt là mỗi sáng khi dậy, mình chỉ việc kéo rèm lên và căn phòng gần như ngập tràn ánh nắng và mình không cần phải bật đèn bàn để ngồi học nữa.

Tuy vậy thì bên trong phòng vẫn thiếu một thứ mà mình rất muốn có, đó là chiếc ghế thư giãn, để mình có thể ngồi nghỉ sau mỗi bữa ăn trưa thay vì phải kê gối cao dựa tường trên giường, hay đơn thuần là ngồi thư giãn đọc sách. Mình đặc biệt thích chiếc ghế bập bênh Viking Tor và dự là sẽ mua nó vào cuối tuần sau. Can’t wait!

À, còn phải đăng ký thêm một môn học gọi là “nhập môn trồng cây cảnh” nữa. Dù cây lưỡi hổ cũng dễ chăm nhưng mà cũng nên có một chút kiến thức về chăm sóc cây, chứ không chăm quá thì nó lại to nhanh quá mà không biết chăm thì nó lại chết đi.

Tạm thời là như vậy, đến khi nào có chiếc ghế bập bênh mình sẽ review với mọi người sau.

Cheers!

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

18 thoughts on “Góc làm việc và học tập mới của mình

  1. Góc làm việc mới của bạn Kira sáng sủa và nhiều cảm hứng quá. Mình cũng thích có một chiếc ghế Viking Tor để ở trong phòng, vừa có thể đọc sách cũng có thể thư giãn nghỉ ngơi. Nghĩ đến là thấy thích rồi.

    Liked by 1 person

      1. Thiết kế tấm rèm cửa màu đen có đục vài lỗ nhỏ như ngôi sao, cảm giác sống giữa trời đêm New York :v Lúc Tiên đi tham quan khu dorm của mấy trường bên Philippines thấy có mấy phòng design vậy, nghe quản lý bên đó nói mấy bạn Nhật với Pháp thích style kiểu đó lắm. Kira thử xem sao.

        Liked by 1 person

      2. ui vừa search google “rèm cuốn đục lỗ” và đã thấy ảnh. nhìn dreamy thật đó. thanks Tiên nhé! tạm thời rèm với không gian ngủ mình vẫn giữ thêm một thời gian vì Kira flat broke sau đợt đóng đồ gỗ vừa rồi =))))))))))))))))))))))))))))

        Liked by 1 person

    1. chỗ này làm cho nhà em đc 10 năm nay rồi chị ạ. em cũng k biết tên cty vì hồi đó kiến trúc sư giới thiệu số đt cho bố =)) trên mạng có khá nhiều chỗ uy tin mà giúp cả khâu thiết kế, còn chỗ này thường chỉ đóng theo yêu cầu có sẵn ạ.

      Like

  2. Chậu lưỡi hổ với kim ngân chị nghĩ là nên thay đất sớm không dễ tèo nhanh lắm ^^
    Vì cây bán trên Hoàng Hoa Thám thường họ sử dụng đất thịt (nhiều khi lẫn nhiều đất sét nữa) nên thoát nước không tốt,cây dễ bị úng chết.Em trộn hỗn hợp đất gồm xơ dừa,trấu hun,đá perlite thêm ít phân trùn quế hoặc phân bò đã xử lý là được.Chúc các bạn cây khỏe mạnh ^^

    Liked by 1 person

Leave a comment