BACK TO SCHOOL

Vậy là 1 năm “gap year” của mình đã chính thức kết thúc.

Hôm nay, mình đã đến trường đại học Việt Nhật và bắt đầu khóa học mới của chương trình thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA). Dù đây mới chỉ là Supplemental Course (Khóa học bổ túc) và nó chưa phải là khóa học chính thức, nhưng tiết học kéo dài gần như cả 1 ngày đồng nghĩa với việc mình sẽ ở trường từ sáng đến chiều. Cảm giác như quay lại thời sinh viên đại học năm đầu ở bên Nhật vậy.

Đối với mình thì đây hoàn toàn là một sự thay đổi khác biệt, bởi trong suốt 1 năm vừa rồi mình chủ yếu học và làm việc ở nhà (home-based), nên việc đến trường và dành đa phần khoảng thời gian ở đó vừa mới mẻ mà cũng quen thuộc.

Dù hôm nay là buổi học đầu nhưng mình không hề cảm thấy mệt mỏi nên về nhà vẫn thừa sức để chạy bộ ra ngoài phố đi cắt tóc, sau đó về nhà viết blog. Bài viết này mình sẽ chia sẻ một ngày “back to school” (quay lại trường học) của mình, bắt đầu từ công việc đầu tiên trong ngày, đó là dậy sớm.

Morning Routine

Vì lớp học bắt đầu từ 9:00 sáng nên mình vẫn dậy sớm và thực hiện thói quen buổi sáng, bao gồm thiền, yoga, viết nhật ký và học tiếng Hàn. Nói chung là công việc sáng sớm của mình gần như không có gì thay đổi mấy.

Bữa sáng quen thuộc

Vẫn là ngũ cốc nho khô của Nhật, và cho sữa Ensure vào. Hôm nay có chuối nên mình cắt thêm vài lát vào gọi là cho có hoa quả.

morning.jpg
Ảnh capture từ trong một đoạn vlog mới của mình về thói quen buổi sáng sớm.

Check email công việc

Ăn sáng xong mới là gần 7 giờ. Mình tranh thủ lên phòng check mail và xem lại lịch trình. Mình được mời làm khách mời cho một buổi trò chuyện trên podcast mà mình yêu thích, đó là The Blue Expat. Hiện mình đang trao đổi thêm với bên đó về nội dung trò chuyện, và sẽ update với mọi người khi podcast đã được public. Bật mí là chủ đề sẽ về Lối sống tối giản, “món tủ” của mình.

480x270_100008.jpg
The Blue Expat

Làm Obento (cơm hộp buổi trưa)

Cái này mới.

Thực ra chuyện làm cơm trưa để mang đi đến trường đã quá quen thuộc với mình hồi học ở Nhật, nhưng đây là lần đầu mình làm cơm để mang đến trường ở Việt Nam. Mẹ mình đi chợ và mua một số nguyên liệu mình cần, và thái sẵn giúp mình một số thứ. Hôm nay mình làm cơm gapao kèm theo một chút rau củ. Lâu rồi mới được sử dụng chiếc hộp cơm “Magewappa” truyền thống của Nhật. Chiếc hộp cơm được làm từ gỗ nên có mùi rất thơm. Và cơm để trong hộp này sau một thời gian sẽ có hương vị ngon hơn. Tuy vậy điểm trừ của loại hộp cơm này là vì làm từ gỗ nên không được phép cho vào lò vi sóng, có nghĩa là sẽ không được ăn cơm “nóng hổi”. Tuy nhiên mình là người quen với việc ăn ấm ăn nguội nên chuyện này hoàn toàn không có vấn đề gì cả.

DSCF9991-1

Đi xe máy đến trường

Trường đại học Việt Nhật có trụ sở ở Mỹ Đình (gần trường Việt-Úc). Nghe tưởng gần mà thực ra cũng khá xa (gần 7km). Buổi sáng bố mình có tiết dạy lịch sử và ngôn ngữ Việt Nam cho sinh viên Nhật cũng ở trường nên mình đèo bố đi cùng luôn. Lâu rồi chưa ra đường giờ cao điểm (khoảng 8 giờ hơn) nên hơi bị ngợp bởi lượng xe lưu thông lại trên phố. Cũng may là đã qua giờ siêu cao điểm nên không bị ùn tắc quá, mỗi tội trời nóng nên cũng toát mồ hôi. Từ giờ chắc phải luyện thêm sự nhẫn nhại khi ra đường vào giờ buổi sáng này, haha…

68680988_2430567320363080_4931224339639959552_o.jpg
Bố mình đang dạy tiếng Việt cho sinh viên Nhật (nguồn ảnh: trường ĐH Việt Nhật)

Bắt đầu lớp học đầu tiên

Bố mình dạy các bạn Nhật ở phòng 414, trong khi đó mình bắt đầu lớp học đầu tiên về E-commerce (thương mại điện tử) ở phòng 411. Lớp có tất cả 6 người thì mình là đứa con trai duy nhất. Người đảm nhiệm, phụ trách lớp này là thầy Khôi ở bên đại học kinh tế ĐHQG. Thầy trông khá là “xì tai”, ăn mặc sành điệu, kèm theo chiếc kính gọng to như chiếc kính râm.

Buổi học đầu tiên thường sẽ có “tiết mục” introduction. Thầy và trò từng người một tự giới thiệu bản thân. Đến lượt mình, mình vừa nói đến chuyện đã từng sống ở Nhật, thế là thầy hỏi một mạch mấy câu liền. Và trong cả buổi học hôm nay, thi thoảng thầy cũng hay hỏi mình chuyện cá nhân, đặc biệt là chuyện sống ở Nhật hồi bé, vì thầy bảo là thầy cũng có đứa con sinh ra ở Mỹ giờ đang về Việt Nam học nên muốn hỏi để biết được cái trải nghiệm đa văn hóa của trẻ em hồi còn bé nó như thế nào.

Về nội dung lớp học thì mình đã từng học qua về E-commerce nên không có gì quá là mới cả. Tuy vậy thì cách giảng dạy của thầy Khôi khá là hay và thoải mái nên dù là buổi đầu nhưng mình không hề có cảm giác bị mệt mỏi. Thầy cứ 1 tiếng lại cho học sinh nghỉ giữa giờ vì bảo “học quá 1 tiếng là đầu óc sẽ có vấn đề”. Chill phết.

Hỗ trợ sinh viên Nhật bữa trưa và cafe

Mình đăng ký làm cộng tác viên/tình nguyện viên cho chương trình Summer Camp do chính bên trường đại học Việt Nhật tổ chức, nhưng lại trùng đúng đợt học bổ túc nên không giúp được mấy. Tuy nhiên trưa nay vì mình mang cơm trưa đi nên đã chủ động nhắn tin cho chị Hương bên văn phòng để hỏi xem có giúp gì được không. Thế là mình chạy lên căng tin, đứng ở quầy và đợi đến khi sinh viên Nhật vào thì giúp các bạn ý chọn đồ ăn.

DSCF0001.JPG

Sau đó mình dẫn tụi này (gồm khoảng 25 đứa) ra quán cafe gần đó theo sự chỉ dẫn của chị Hương. Đây là lúc mình thể hiện “sức mạnh” của một organizer, của một người đã từng hỗ trợ và quản lý các nhóm sinh viên nước ngoài đến Việt Nam.

Vì khoảng thời gian nghỉ trưa khá ngắn nên mình chủ động làm bồi bàn phụ, phát menu cho từng bàn một, sau đó giải thích với mọi người một số đồ uống, và giúp chị chủ quán nhận order.

68873151_363079937705198_6665317376810024960_n.jpg
bức ảnh chị Hương chụp. Mình là cái đứa áo trắng góc bên trái đang đi từng bàn để hỗ trợ gọi đồ uống

Đoán trước được là nếu khi về mới trả tiền từng đồ uống chắc chắn sẽ rất loạn, nên mình đã đề ra ý kiến là đồ uống đưa đến tay ai thì thu phí luôn. Nhờ vậy mà mọi người có thể dần dần quay trở lại lớp học một cách nhanh chóng.

Quán cafe chỉ có 2 nhân viên pha chế mà phải làm đồ uống cho tận 25 người, cũng như menu rất da dạng nên dù đã vào và gọi đồ từ khoảng 1:15 nhưng phải đến sát 2 giờ thì mới làm xong cốc cuối cùng cho một bạn.

Mình thì không gọi đồ uống gì cả, nhưng sau đó bạn nhân viên bảo là muốn tặng một cốc free cho mình vì đã giúp order, nên mình cũng vui vẻ nhận và gọi cốc trà đào. Ngon tuyệt.

Good to be back to school!

Buổi chiều mình tiếp tục học lớp E-Commerce của thầy Khôi đến khoảng hơn 4 giờ chiều thì được ra về. Nói chung thì hôm nay khá là vui, vui vì mình được trở lại trường học, trở lại là một sinh viên, cũng như được trải nghiệm không khí học tập ở trường Việt Nhật, Thêm vào đó, bữa ăn trưa cũng như buổi cafe đã giúp mình có cơ hội để giao lưu và trò chuyện với sinh viên Nhật. 1 năm vừa rồi dù đã dành nhiều thời gian để học ngoại ngữ, nhưng thời gian tiếp xúc với người nước ngoài giảm đáng kể so với hồi còn ở Nhật, nên mình rất vui khi lại có cơ hội để nói chuyện với người Nhật. Học ở một môi trường Anh-Nhật như ở trường Việt Nhật chắc chắn sẽ giúp mình duy trì và phát triển được khả năng giao tiếp lên một tầm cao hơn, không đơn thuần chỉ là trò chuyện đơn giản mà còn là những cuộc thảo luận về một chủ đề nào đó liên quan đến học thuật chẳng hạn.

Anw, I am so excited!

Nhưng…

Đi học full-time cũng đồng nghĩa với việc mình sẽ không còn là một full-time blogger nữa. Chắc chắn mình sẽ dành nhiều thời gian hơn cho việc học chuyên sâu nên có thể mình sẽ không còn update nhiều bài viết như trước đây. Nhưng mình chắc chắn một điều là blog này sẽ không bao giờ bị mốc. Mình sẽ tiếp tục viết về cuộc sống hàng ngày của mình, viết về “minimalism”, và viết những gì mình thích viết. Ngoài ra, mình cũng sẽ có thêm một mục là “Life at VJU” (cuộc sống ở VJU), kể về chuyện học ở trường Việt Nhật, qua đó giúp mọi người có một cái nhìn sâu hơn về việc học thạc sĩ ở Việt Nam như thế nào.

Happy Monday
19/08/2019

Stay focused, be present.

Kira

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

4 thoughts on “BACK TO SCHOOL

Leave a comment