Dậy từ 5:15 sáng, mình làm được những gì trước khi đi học?

Đây là một bài viết ngắn chia sẻ về buổi sáng hiệu quả của mình, nhờ việc dậy sớm từ 5:15 phút.

Hôm nay mình có lớp học từ 8 giờ sáng. Từ nhà đến trường mất khoảng 20-30 phút đi xe máy trong giờ cao điểm, tức là để đến lớp đúng giờ thì mình phải rời khỏi nhà trước 7:30.

Nếu như dậy từ 6:45, mình có đủ thời gian đánh răng rửa mặt, chạy xuống tầng ăn sáng, sau đó quay lại phòng thay quần áo và chuẩn bị cặp sách đi học hoặc đi làm. Nhưng đôi khi chỉ vì tốn quá nhiều thời gian để chọn quần áo hay vướng vào mấy việc nhỏ nhặt mà đến 7:30 rồi vẫn chưa dắt được xe máy ra khỏi nhà. Thế là đến muộn lớp học.

Nếu như mình dậy từ 5:15, tức là trước mốc 6:45 một tiếng rưỡi, thì mình sẽ làm được những gì?

5:15 AM. Mình bật dậy trước cả tiếng chuông báo thức. Vì hôm qua mình ngủ sớm (gần 10:00 đã ngủ rồi), nên sáng nay mở mắt là mình dậy luôn. Vẫn theo thường lệ, mình thực hiện morning routine quen thuộc, bao gồm kéo rèm, đánh răng, gấp chăn, thiền và tập yoga, sau đó ngồi lên bàn học.

Thiền sáng sớm giúp mình tĩnh tâm và làm chậm lại nhịp sống hối hả vào mỗi sáng. Chỉ cần 5 phút thôi cũng đủ giúp mình cảm nhận được sự khác biệt. Đặc biệt là trong thời điểm bắt đầu đi học full-time, phải ra khỏi nhà thường xuyên vào giờ cao điểm buổi sáng thì mình lại càng thấy thiền quan trọng hơn bất cứ lúc nào.

Đúng lúc mình ngồi vào bàn thì chuông báo thức kêu (5:35 AM).  Hơn 20 phút đã trôi qua. Trong 20 phút có 3 việc quan trọng nhất mà mình đã làm được, đó là dọn chăn ga, thiền và tập yoga, và một số việc làm nhỏ nhặt khác.

Sau khi đã ngồi lên bàn, mình lấy sổ nhật ký và sổ lịch trình trong ngăn kéo ra. Đầu tiên mình mở sổ lịch trình và ghi ngày tháng, kèm theo đó là câu “tôi dậy lúc … giờ… phút” bằng tiếng Hàn. Dù mới học tiếng Hàn nhưng mình cố gắng đem nó vào cuộc sống hàng ngày để duy trì và để không quên bảng chữ cái tiếng Hàn. Sau đó mình viết nhật ký 1 trang, và việc này chỉ tốn khoảng 5 phút.

Có một thói quen tốt mình đã đem vào morning routine dạo gần đây là học ngoại ngữ 25 phút mỗi sáng. Tuy nhiên việc bắt đầu khóa học thạc sỹ từ tháng 9 yêu cầu mình phải có sự điều chỉnh hợp lý để tận dụng thời gian cho những việc cần chuẩn bị liên quan đến trường, lớp học. Vì thế mình đã dành 25 phút đó để làm một số việc như đọc trước tài liệu cho lớp buổi chiều, check lịch thuyết trình trong vòng 1 tháng tới, tạo to-do list cho buổi tối hôm nay và cả ngày hôm sau,…

6:10 mình xuống tầng 1 để ăn sáng. Mẹ đã cắm sẵn cơm và đi chợ mua nguyên liệu cho mình. Những hôm nào đi học cả ngày mình sẽ liệt kê một số món đồ để làm cơm trưa vào buổi tối trước đó để sáng sớm hôm sau mẹ đi chợ mua.

Ăn sáng xong, mình bắt tay vào công việc làm cơm hộp, và cũng là làm sẵn cơm trưa luôn cho gia đình. Nguyên liệu hôm nay gồm có thịt băm, ớt chuông, ít rau quả như dưa chuột và cà chua. Toàn bộ công đoạn nấu ăn tốn khoảng 30 phút, bày ra hộp cơm mất 5 phút, và đến 6:50 mình đã làm xong cơm hộp.

Processed with VSCO with fp4 preset
Cơm trưa hôm nay.

Mình mang hộp cơm lên tầng, nhưng chưa cho vào balo vội. Mình đặt hộp lên bàn, lấy máy ảnh ra và chụp vài tấm ảnh. Để chụp được một tấm ưng ý thì mình cũng phải chụp nhiều góc hoặc đặt hộp cơm theo các chiều khác nhau.

Về chuyện thay quần áo, mình gần như không bao giờ bị tốn quá nhiều thời gian vào khoản này. Tủ quần áo mình chỉ có 3, 4 màu trung tính, gồmtrắng ghi đen, và màu xanh navy. Không phải chần chừ đắn đo, mình mặc lên bộ sơ mi trắng cổ tàu và quần đen. Việc thay quần áo không tốn quá 5 phút.

Cuối cùng, mình tháo laptop ra khỏi dây sặc, nhét vào balo cùng với các món đồ khác. Đi học mình còn mang theo 2 bình nước, 1 bình starbucks NY Times Square đựng nước lọc, 1 bình bodybuilder đựng bột protein thực vật. Toàn bộ món đồ, bao gồm 2 bình nước, 1 hộp cơm, laptop, 2 cuốn B6, hộp bút, sạc điện thoại,… đều nhét vừa vào chiếc balo thần thánh của mình.

7:20 mình dắt xe ra và phóng đến trường. Và khi đến lớp thì lúc đó mới là 7:45. Còn tận 15 phút, mình ngồi thư thái mở Instagram, Facebook ra để check. Đó cũng là lần check MXH đầu tiên trong ngày của mình.

Dậy từ 5:15, mình làm được rất nhiều điều, đặc biệt là hoàn thành được công việc tưởng chừng tốn nhiều thời gian và nhiều người ngại nhất là nấu ăn. Nếu so sánh với việc dậy từ 6:45 thì rõ ràng người dậy sớm hơn sẽ làm được nhiều điều có ích hơn cho chính bản thân họ. Chỉ cần dậy sớm hơn 30 phút, chịu khó tĩnh tâm thiền 3 phút, thực hiện 3 thói quen nhỏ tốt, thì chắc chắn bạn sẽ cảm thấy buổi sáng sảng khoái hơn nhiều, đặc biệt là bản thân mình không bị cuốn vào guồng sinh hoạt hối hả của những người xung quanh.

Một khi đã dậy sớm như vậy, cái mốc 8 giờ sáng đi học trở nên “muộn” trong suy nghĩ của mình. Vì thế mình lại càng cảm thấy buổi sáng nó chậm rãi hơn, giúp mình cảm thấy thoải mái hơn.

Tất nhiên, để dậy sớm thì mình phải ngủ sớm. Đôi khi ngủ sớm đồng nghĩa với việc mình phải đánh đổi với một thứ gì đó, có thể quan trọng nhưng cũng không. Tối qua có một bữa tiệc của khóa MBA lớp mình, nhưng vì bận đi dạy về cũng như là mệt nên mình không tham gia. Cá nhân mình không phải là người không thích tiệc tùng, ăn uống. Nhưng đặt trên bàn cân với một đầu bên kia là chuyện sức khỏe thì chắc chắn mình sẽ ưu tiên sức khỏe của mình. Thêm vào đó, nếu như có phải làm một assignment được giao từ buổi chiều hôm trước thì mình sẽ không làm vào tối khuya mà sẽ ngủ thật sớm và dậy sớm hơn để làm. Vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước. Món đặc sản mang tên “deadline” của VJU vẫn đang chờ đón mình. Đó mới là lúc mình cần thể hiện sức mạnh của một người ngủ sớm dậy sớm.

Stay focused, be present.

Kira

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

3 thoughts on “Dậy từ 5:15 sáng, mình làm được những gì trước khi đi học?

    1. protein thực vật ý mình ở đây là protein đậu nành, mình dùng của amway.
      về lí do mình cho vào thực đơn là bởi vì mình là ng hấp thụ protein thịt kém (do vấn đề dạ dày), nên hạn chế ăn thịt thay vào đó hấp thụ protein qua bột thực vật

      Liked by 1 person

Leave a comment