Tổng hợp tất cả các nguồn nghe tiếng Nhật của mình

Nếu bạn muốn cải thiện kĩ năng nghe tiếng Nhật, mình có một lời khuyên rất đơn giản, đó là hãy xem và nghe thật nhiều tiếng Nhật ở trên mọi phương tiện, từ sách vở cho đến podcast, youtube và đặc biệt là TV online của Nhật.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để xem chương trình Nhật, hoặc là không biết nên xem cái gì. Vì vậy, ở bài viết này, mình sẽ chia sẻ tất tần tật những website, những nguồn nghe tiếng Nhật mà mình thường xuyên sử dụng. Đồng thời, mình cũng sẽ chia sẻ cách thay đổi đường truyền VPN để bạn có thể truy cập các kênh TV online của Nhật.

Chú ý rằng, có thể các nguồn kênh này có thể sẽ không phù hợp với những bạn học tiếng Nhật sơ cấp và trung cấp… Tuy nhiên, mình nghĩ là bài viết sẽ giúp các bạn tiếp xúc đến nhiều kênh tiếng Nhật hơn, và bạn có thể save lại link, bookmark lại để sau này khi trình độ tiếng Nhật của bạn đã lên đến tầm N2 thì những website này sẽ giúp bạn cải thiện kĩ năng nghe và đưa bạn đạt tới trình độ N0, bay qua cả N1. Mình chém tí.

Podcast – Nghe mọi lúc mọi nơi

Mình sẽ bắt đầu từ podcast. Có lẽ không quá nhiều người biết đến, hoặc thực sự sử dụng podcast. Vì thế mình đã viết một bài chia sẻ về cách sử dụng podcast, cũng như là một số channel mình follow, bạn có thể đọc tại đây.

Kênh podcast tiếng Nhật duy nhất mà mình follow cho đến thời điểm hiện tại, , đó là kênh tin tức NHK ラジオニュース. Vào mỗi sáng khi đang tập yoga thì mình tranh thủ bật podcast và nghe tin tức tiếng Nhật trên NHK. Thường thì channel sẽ liên tục update tin tức vào các khung giờ như 7 giờ sáng, 12 giờ trưa, 7 giờ tối, 10 giờ tối,… nên bạn sẽ luôn cập nhật được tình hình thông tin mới nhất về thời sự Nhật Bản cũng như là thời sự thế giới. Dạo này mình cũng hay nghe thường xuyên hơn vì muốn biết thêm tình hình virus corona ở Nhật đang diễn ra như thế nào.

Ưu điểm của podcast là nó không tốn quá nhiều dung lượng Data vì không phải là video như youtube, thế nên bạn hoàn toàn có thể nghe bất cứ lúc nào. Nếu bạn có ý định ôn thi N2 hoặc N1 vào mùa hè này, mình gợi ý cho bạn tạo thói quen nghe thời sự NHK ít nhất 5 phút mỗi ngày. Bạn không cần phải ngồi memo hay note lại làm gì cả, cứ để nó chạy và bạn cứ nghe thôi. Lúc nào tập trung thì có thể lắng nghe một cách chăm chú, còn lúc nào oải oải thì cứ để nó chạy, dù sao thì não bạn cũng sẽ được tiếp xúc với tiếng Nhật thường xuyên hơn.

3-5-2-700x263

Nhân tiện đang nói về chủ đề thời sự thì bạn cũng có thể truy cập trang chủ của kênh NHK Nhật Bản để vừa có thể đọc tin tức, vừa xem một số đoạn video được đính kèm trên mỗi bài viết. https://www.nhk.or.jp/

Animehay.tv – Xem anime miễn phí

Nếu bạn là fan anime thì chắc chắn bạn phải biết đến kênh animehay.tv. Kênh này update anime khá nhanh, Vietsub cũng khá chất lượng nên mình thường xuyên xem anime ở đây. Hồi xưa mình có sử dụng kissanime nhưng giờ bị chặn rồi nên không vào được nữa (nếu thay đổi đường truyền thì vẫn vào được).

Link: animehay.tv

2
animehay.tv

Owaraidouga.jp – Tổng hợp các chương trình giải trí Nhật

Mình cá là rất ít người biết đến kênh này. Mình cũng vô tình tìm được trong một lần search tên một chương trình giải trí Nhật từ cách đây phải 4 năm rồi, và kể từ đó thì mình luôn truy cập website này để xem nhiều chương trình giải trí Nhật, đặc biệt là 2 chương trình “月曜から夜更かし” và “人間観察モニタリング“.

Nhìn vào trang chủ thì bạn sẽ thấy chẳng có một cái video nào, vì ở đây toàn là chữ là chữ. Ở góc bên trái sẽ có list các chương trình được sắp xếp theo thứ tự ngày phát sóng. Ví dụ như thứ 2 có chương trình mình yêu thích Yofukashi. Mình click vào đó, và chọn xem video mới nhất vào ngày 24/02 chẳng hạn. Sau đó nó sẽ có một số đường link dẫn bạn đến nguồn xem video, chủ yếu là Youtube, Pandora và Dailymotion.

1
Homepage chi chít chữ
3
Thường thì các link video trên youtube sẽ bị thu nhỏ size lại một góc như thế này để tránh bị xoá, mình xem quen rồi nên cũng không cảm thấy bất tiện gì cả.

Đây cũng là website mà bạn có thể truy cập mà không phải thay đổi đường truyền, vì đây là “web lậu” (yên tâm không có virus đâu). Còn nếu muốn xem trực tiếp từ các website xịn của Nhật, thì bạn phải thực hiện một số thao tác để có thể thay đổi đường truyền.

Link: http://owaraidouga.jp/

Cách thay đổi đường truyền để xem các kênh tiếng Nhật 

Điều bạn cần làm đó là cài đặt một phần mềm có tên là SoftEther VPN Client, được phát triển bởi trường đại học Tsukuba của Nhật Bản.

Bước 1: Truy cập vào website, sau đó click vào mục download. Lưu ý rằng, phần mềm này chỉ có bản Windows. Link website: https://www.vpngate.net/en/download.aspx

1

Bước 2: Giải nén file zip, và cài đặt file có tên “vpngate-client-…“. Khi đến đoạn chọn phần mềm để cài đặt thì bạn chọn SoftEther VPN Client ở phía trên, có icon là hình ô vuông có 4 màu. Phần dưới là dành cho admin hay gì gì mình cũng không rõ, nói chung là không cần phải cài đặt.

2

Bước 3: Sau khi đã cài đặt, bạn mở phần mềm lên và double click vào dòng “VPN Gate Public VPN Relay Servers“. Nó sẽ hiện ra một bảng mới có chứa rất nhiều đường truyền của các nước khác nhau, gồm Nhật, Hàn, Mỹ, Canada, Anh,…

3

Bước 4: Tìm chọn một đường truyền (IP Address) của Nhật (Japan), với tốc độ nhanh nhất (Line Speed) và ấn nút “Connect to the VPN Server“. Không phải lúc nào bạn cũng sẽ kết nối thành công được, vì thi thoảng có một số đường truyền bị chặn. Thế nên bạn cứ chọn ra vài đường truyền có chất lượng tốt rồi thử từng cái một.

4Một khi đã đổi được đường truyền thì chào mừng bạn đến với AbemaTVer. Dưới đây mình sẽ giới thiệu 2 kênh TV tiếng Nhật xịn, free và tốt nhất mà bạn có thể xem.

Abema TV

Abema là một website internet TV miễn phí, được quản lý bởi một công ty riêng có tên là AbemaTV, được đầu tư bởi CyberAgent, Inc. và TV Asahi Corporation. Thế nên nếu gọi Abema là một đài truyền hình (broadcast center) giống như NHK hay TBS thì cũng không hẳn là chính xác.

Kênh TV online này có trên dưới 25 kênh, với các nội dung khác nhau như thời sự, thể thao, giải trí, anime hay thậm chí là drama Hàn Quốc. Nếu bạn không đổi đường truyền thì bạn vẫn truy cập được Abema, nhưng sẽ chỉ xem được đúng 1 kênh duy nhất là Abema 海外 (Abema cho người xem ở nước ngoài).

Link: https://abema.tv/

6
Abema TV
7
Kênh thời sự của Abema cũng khá chất lượng
8
Bạn cũng có thể xem lịch chiếu của tất cả các kênh trên Abema

TVer

Khác với Abema, TVer là một dịch vụ TV online miễn phí được tạo ra dưới sự hợp tác của 5 đài truyền hình nổi tiếng của Nhật, hay còn gọi là 在京テレビジョン放送局 (Zaikyo Terebijon Housoukyoku), bao gồm NTV (Nittere), EX (TV Asahi), TBS (TBS Terebi), TX (Terebi Tokyo) và CX (Fuji Terebi).

Nói một cách dễ hiểu thì TVer là nơi bạn có thể xem lại đa số các chương trình đã được chiếu trước đó trên 5 kênh mà mình đã liệt kê ở phía trên. So với Abema thì TVer phong phú hơn rất nhiều. Bạn cũng có thể xem thời sự trên TVer, tuy vậy kênh thời sự trên Abema sẽ cập nhật tình hình nhanh hơn, thế nên đối với thời sự thì mình suggest Abema, còn các chương trình giải trí khác thì xem trên TVer.

Link: https://tver.jp/

9
TVer
5
TVer sẽ chiếu lại các chương trình đã được phát trước đó trên TV, và bạn cũng có thể theo dõi lịch chiếu qua tab 番組表

Bạn cũng có thể xem được cả Abema lẫn Tver trên điện thoại, nhưng với 2 điều kiện

  • Phải tải được 2 app Abema và Tver về, và để tải được xuống thì phải đổi country trong app store.
  • Phải cài đặt một ứng dụng đổi đường truyền tương tự như SoftEther VPN Client. Bạn có thể lên store để tìm và cài đặt một app bất kì để có thể đổi đường truyền từ Việt sang Nhật.

Youtube

Cuối cùng thì không thể không nhắc đến Youtube. Bạn có thể quên hết tất cả những list website mình vừa viết ra ở phía trên, và chỉ cần tìm nghe tiếng Nhật trên youtube là đủ. Nhắc đến youtuber Nhật thì có thể các bạn sẽ biết đến はじめしゃちょー(hajime)  hay là HikakinTV. Đây đều là những tên tuổi rất nổi tiếng trên youtube, với lượng subscribers lên tới con số là 8 triệu. Bạn hoàn toàn có thể follow các channel này để vừa nghe tiếng Nhật, vừa giải trí. Cá nhân mình không có hứng thú với mấy kênh youtuber như thế này, vì mình muốn được học hỏi nhiều điều hơn từ trên chính platform youtube, thay vì chỉ liên tục xem với mục đích giết thời gian và giải trí. Dưới đây mình sẽ chia sẻ với mọi người một số youtuber tiếng Nhật mà bản thân mình đang theo dõi:

メンタリスト DaiGo – chia sẻ về các kiến thức khoa học và tâm lý học

Mình đã viết một bài chia sẻ về 3 youtuber có sức ảnh hưởng tới mình nhất, và 1 trong số đó chính là Mentalist Daigo. Anh này chuyên chia sẻ các kiến thức khoa học và tâm lý học với mục đích giúp người xem có thể cải thiện chất lượng học tập, làm việc và cuộc sống nói chung.

Đến với Daigo, bạn không chỉ được học nhiều kiến thức bằng tiếng Nhật, mà còn được tiếp xúc với một tốc độ bắn tiếng Nhật siêu nhanh. Xem xong video của Daigo, không khéo bạn sẽ thấy phần thi nghe N1 có lẽ vẫn còn… rất dễ.

Link youtube: メンタリスト DaiGo

モチベーション紳士 – tóm tắt sách bằng tiếng Nhật

Có thể một số bạn đã từng tìm xem một số video review hay tóm tắt sách trên youtube. Nếu bạn vừa muốn học tiếng Nhật, vừa muốn học được nhiều điều hữu ích từ một cuốn sách nào đó mà không tốn thời gian đọc, hãy theo dõi kênh モチベーション紳士 (Motivation Shinshi). Mình tìm ra trên dưới chục kênh tiếng Nhật tóm tắt và chia sẻ về sách, nhưng xét về lượng người theo dõi, chất lượng video, cũng như là tốc độ nói và cách diễn đạt thì đây là kênh tốt nhất (436k subs)

Nếu bạn đã đọc cuốn “Dám bị ghét”, và muốn ôn lại một chút thì bạn có thể xem video dưới đây, và bạn có thể bật cả CC tiếng Nhật do youtube tự tạo, để vừa theo dõi bằng tai, đồng thời giúp bạn nhận ra những chỗ mình không nghe được. Không có gì tuyệt hơn việc vừa cải thiện được kĩ năng nghe tiếng Nhật, vừa biết được thêm nhiều thông tin hữu ích từ sách.

Link youtube: モチベーション紳士

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo một số youtuber chia sẻ về nội dung sách bằng tiếng Nhật như 本要約チャンネル (77.4k subs) hay サラタメさん【サラリーマンYouTuber】 (256k subs).

Hanamori – Youtuber về Lifestyle

Trên youtube mình thường chỉ follow các channel có chủ đề liên quan đến học tập, phát triển bản thân, và lifestyle. Có rất nhiều lifestyle youtuber nước ngoài mà mình đang theo dõi như Haegreendal, Liziqi, Honeykki,… Các youtuber người Nhật thường có xu hướng làm vlog không lời giống mình, thế nên để tìm ra được một lifestyle youtuber mà thường xuyên chia sẻ video bằng lời thì có lẽ mình sẽ chọn Hanamori. Mình biết đến vlogger này qua mục gợi ý, với video có tiêu đề là “[Night Routine] JAPAN/Real Routine/ Weekday Work Return” (video ở phía dưới). Vlog quay rất đẹp, và giọng nói cũng khá cute nên mình nghĩ là chắc nhiều bạn sẽ thích.

Link youtube: Hanamori

Dogen – Comedy youtuber chia sẻ về Nhật và tiếng Nhật

Đây là một youtuber người nước ngoài, nhưng nói tiếng Nhật cực kì tốt, không khác gì người bản xứ. Video của Dogen rất ngắn, thường chỉ kéo dài tầm 1 – 3 phút, nội dung thường là về một chủ đề nào đó liên quan đến nước Nhật, hoặc tiếng Nhật nói riêng, được làm theo phong cách comedy hài hước nên xem rất vui. À, video có cả engsub nữa nên cũng tiện xem hơn cho bạn nào chưa tự tin với khả năng nghe tiếng Nhật. Thi thoảng Dogen cũng có upload một video tầm 10 phút chia sẻ về phát âm tiếng Nhật, nhưng để có thể truy cập toàn bộ video dạy học về phát âm của Dogen thì bạn phải truy cập và đăng ký thành viên (mất phí) trên patreon.

Link youtube: Dogen

Hi vọng là bài viết này sẽ giúp các bạn được tìm được một hoặc nhiều nguồn nghe tiếng Nhật phù hợp với mỗi người. Đối với các bạn mới học tiếng Nhật thì hãy thử gõ tìm kiếm cụm từ “Japanese for beginner” hay đại loại như thế trên youtube nhé. Mình chắc chắn là có rất nhiều kênh khá chất lượng mà bạn có thể theo dõi một cách lâu dài đó.

P/S: Mình cũng đang định hướng cho youtube channel của mình trở thành một kênh multilingual, với 2 ngôn ngữ chủ yếu là tiếng Nhật và tiếng Việt. Vì mình khá tự tin với khả năng nói tiếng Nhật nên từ lần tới mình sẽ chăm up vlog với lời thoại tiếng Nhật, kèm theo phụ đề Việt. Mới chỉ là idea thôi…

Stay focused, be present.

Kira

Featured Image: https://www.youtube.com/channel/UCyqm-wh5pjlgw_w7yDlbUng/videos

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

17 thoughts on “Tổng hợp tất cả các nguồn nghe tiếng Nhật của mình

  1. Hi Nam Anh,
    Cảm ơn chia sẻ của em. Nếu có thể phiền em giới thiệu giúp chị nguồn tự học ngữ pháp trình độ N3 được không?
    Chị chỉ mới thi đậu N4 thôi. Cảm ơn em. Chúc em vui.

    Liked by 1 person

    1. dạ chị có thể lên mạng search một số đầu sách như
      – Shinkanzen Master Ngữ pháp N3
      – Soumatome N3
      nói chung là trên mạng có rất nhiều trang có bản ebook cho tải về, chị có thể tham khảo qua ạ

      Liked by 1 person

  2. Kira ơi, cho mình hỏi tí
    月曜から夜ふかし ở link trên bạn xem từ hồi ở Nhật hay về VN mới xem vậy?
    Mình đang ở Nhật mà vào link toàn bị xóa rồi hoặc là youtube là video riêng tư 😦

    Liked by 1 person

    1. ohh đúng r đấy mình quên mention cơ mà khs dạo này link video trên yofukashi toàn bị xoá hichic…
      lần gần nhất mình xem là đầu tháng 1, thì lúc đó vẫn xem đc trên daily motion

      Like

      1. Oh, hơi tiếc, vì chương trình đó hài hước quá mà bị quản lý bản quyền hơi gắt. Cảm ơn chia sẻ của bạn nhé

        Liked by 1 person

  3. Anh ơi, anh có gặp vấn đề với cái phần mềm VNP không ạ ?
    Mỗi lần khởi động máy lên đều phải khởi động và chọn đường truyền lại đúng không ạ? Em đã tải và cài đặt như anh nói nhưng vẫn không xem được abema :(((

    Liked by 1 person

    1. à đúng rồi có nhiều đường truyền dù kết nối được với Tver nhưng lại không kết nối với được Abema, có lẽ vì vấn đề nào đó. Nếu em tìm kĩ một số đường truyền có tên softbank, KDDI gì đó thì có lẽ là kết nối để xem abema được.
      em thử tìm đường truyền có cụm từ aseinet nhé.

      Like

  4. Mình cực thích lifestyle của Haegreendal. Mình cứ kiếm một kênh youtube dạng này của người Nhật mà có giới thiệu như Hanamori miết mà không kiếm ra được luôn. Cảm ơn bạn nhiều nha. 😀 Thích không nói nên lời ý.

    Liked by 1 person

  5. Mình cũng mê lifestyle của Haegreendal, mê video của chị này như điếu đổ, sao mà đẹp và tỉ mỉ thế. Bạn giới thiệu trang Hanamori làm mình mừng quá chừng luôn ý. Cứ kiếm một trang youtube của người Nhật về dạng này mà có lời giới thiệu mãi mà không thấy ưng ý. Cảm ơn Kira nhiều nhá :D. Mừng không nói nên lời.

    Liked by 1 person

  6. Cảm ơn bạn nhiều nhé. Đúng lúc mình đang mất động lực học tiếng Nhật thì biết đến bạn. Mong bạn có thật nhiều sức khoẻ 🙂

    Liked by 1 person

  7. Hi anh Nam Anh và mọi người. Hiện tại em cũng đang theo học ĐH khoa Nhật tại 1 trường ở tp HCM. Nhờ bài viết này em cũng muốn chia sẻ thêm 1 app khá hay trên IOS về việc nghe tiếng Nhật nhưng có phân rõ từng cấp bậc như dễ,TB, khó tuỳ thuộc vào người nghe học ở giai đoạn nào như N5,N4,…..Đó là Japanese Voice em thấy khá hay và phù hợp vì đó là những video ngắn có rất nhiều chủ đề hay như anime, tin tức, âm nhạc,…. Mặc dù nghe podcard cũng khá hay nhưng với người mới bắt đầu như em thì có phần hơi khó hiểu nên em chia sẻ app này đối với mọi người mong mọi người có thể tìm được một phương pháp thích hợp và học được tiếng nhật một cách hiệu quả nhất. Em cảm ơn

    Liked by 1 person

Leave a comment