Mình biết ơn đôi bàn tay của mình

Đôi bàn tay của mình.

Có lẽ chưa bao giờ mình lại cảm thấy biết ơn đôi bàn tay của mình một cách sâu sắc và thật lòng như vậy trong những ngày gần đây.

Mình đã từng cảm thấy mặc cảm, tự ti về đôi bàn tay của mình, nói cho đúng hơn là cảm thấy tự ti về toàn bộ cơ thể của bản thân. Đó là khoảng thời gian mình bắt đầu bị gầy đi do chứng bệnh tiêu hoá gây nên. Một bàn tay vốn đầy đặn, cứng cáp với những nốt chai sần do tập gym, bỗng dưng trở nên gầy guộc hơn.

Trong thời điểm tâm trí mình bị lấn át bởi những cảm xúc tiêu cực, mình chỉ có đúng một cảm nhận về bàn tay của mình: một đôi bàn tay gầy trơ xương. Những đốt tay trông ngày càng to, nhưng trên thực tế là do ngón tay gầy đi, cổ tay ngày càng teo nhỏ, các hốc xương ở vùng gắn kết cổ tay và bàn tay ngày càng lộ rõ. Mình đã từng cảm thấy mặc cảm về đôi bàn tay này.

Khi đã vượt qua được cuộc khủng hoảng tâm lý, mình không còn nghĩ nhiều đến những khiếm khuyết cơ thể nữa. Nói đúng ra là mình cố gắng tập trung vào những điều tích cực trong cuộc sống, để làm sao cho những cảm xúc tiêu cực trong đầu của mình sẽ bị xua đuổi ra, hoặc bị phong ấn lại.

Mình vẫn sống một cuộc sống bình thường, với đôi bàn tay vốn có, vẫn sử dụng để cầm đũa, để gõ phím, để viết… Thế rồi những comment trên video youtube nói rằng mình có một đôi bàn tay đẹp. Những comment đó xuất hiện từ rất lâu rồi, cụ thể là trong video mình ngồi học tiếng Nhật gần 1 tiếng được đăng lên youtube từ tháng 7 năm ngoái. Nhưng thú thật là mình không quá để tâm đến điều đó.

Mọi chuyện thay đổi khi mình bắt đầu làm 2 việc mới trong năm 2020 này, tập piano và nói lời biết ơn mỗi ngày. Càng tập piano, mình càng cảm thấy “ơ, tay mình cũng dài và đẹp giống tay của một pianist đấy chứ!”. Nói lời biết ơn mỗi ngày giúp mình cảm thấy trân trọng hơn những thứ vốn có và gắn bó với mình trong suốt 25 năm sống trên cuộc đời này, đó là hơi thở, là cơ thể, là đôi bàn tay, là gia đình, là một ngôi nhà.

Một đôi bàn tay đã từng khiến mình cảm thấy tủi thân, đã từng bị mình gán cho một cái “mác” tiêu cực, nay trở thành một đôi bàn tay đẹp tuyệt vời. Thực ra, nó đã luôn đẹp ngay từ khi mình được sinh ra, từ khi đôi bàn tay bé nhỏ này lần đầu nắm ngón tay của bố mẹ, rồi trở nên mũm mĩm khi được hơn 1 tuổi. Đôi bàn tay vẫn tiếp tục lớn lên cùng với sự trưởng thành của bản thân. Đôi bàn tay có lúc từng bị gãy ngón, nhưng vẫn lành lặn trở lại. Đôi bàn tay có lúc trở nên cứng cáp và chai sạn do tập gym, rồi đôi bàn tay giờ đây trở nên thon thả hơn và mềm mại hơn. Bất kể ở mọi thời điểm nào, đôi bàn tay vẫn luôn đẹp.

Hôm nay mình cảm thấy biết ơn đôi bàn tay của mình.

Biết ơn vì đôi tay của mình vẫn lành lặn, vẫn đủ 10 ngón hoạt động “trơn tru”.

Biết ơn vì nhờ có đôi tay này, mình mới có thể cầm đũa đề ăn cơm.

Biết ơn vì nhờ có đôi tay này, mình có thể nắm tay những người mình yêu quý.

Biết ơn vì nhờ có đôi tay này, mình có thể viết được những dòng chữ nắn nón đẹp đẽ trên sổ nhật ký, hay là vở học ngoại ngữ.

Biết ơn vì nhờ có đôi tay này, mình có thể chơi guitar, có thể xoè tay thật rộng để thực hiện được chạy gam quãng 8.

Biết ơn vì nhờ có đôi tay này, mình có thể gõ phím cực nhanh và viết những bài viết blog truyền tải những thông điệp tích cực cho mọi người.

Today, I am grateful for my hand.

Kira

 

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

9 thoughts on “Mình biết ơn đôi bàn tay của mình

  1. Mình đã có một khoảng thời gian chênh vênh, không biết những thứ mình quyết định lúc trước có đúng hay không. Nhưng hiện tại mình đã ổn hơn đôi chút, đã ít nghĩ về quá khứ hơn. Cảm ơn Kira vì những tích cực mà Kira truyền cho mình. Mong mọi điều tốt lành sẽ đến với bạn.

    Liked by 1 person

  2. Mình cũng ngưỡng mộ những bạn pianist hay guitarist có đôi bàn tay thon dài đẹp mê hồn lắm, như tay Kira tính ra là đẹp hơn so với nhiều bạn rồi nè.

    Liked by 1 person

  3. Em chợt nhớ tới người bạn học cùng bàn hồi cấp 2 của mình. Cậu ấy là người khiến em chú ý hơn đến đôi bàn tay này, cậu ấy bảo rằng sao mà nó mũm mĩm như thế chứ. Mặc dù là một lời trêu ghẹo nhưng nhờ nó mà em chú ý hơn, yêu thích hơn, trân trọng hơn một phần của bản thân mình. Mặc dù đôi bàn tay này vẫn luôn luôn ở đấy nhưng dường như em đã quên mất đi, quên yêu thương và quên biết ơn nó. Không chỉ nó mà còn nhiều điều xung quanh em. Nhờ bài viết của anh đã nhớ nhở em về những điều đáng trân trọng ngay cạnh bên mình. Cảm ơn anh rất nhiều, mong rằng những gì anh thấy đều là bầu trời xanh.

    Liked by 2 people

  4. Em từng nhớ có lần đọc được câu chuyện rằng khi một em bé được sinh ra, ba mẹ sẽ đếm xem bé có đủ ngón tay ngón chân không. Nếu đủ 10 ngón tay, 10 ngón chân liền thở phào nhẹ nhõm, vô cùng hạnh phúc rồi, chưa kể là sau đó bé lớn lên thế nào, trở thành người ra sao. Nhân bài viết về đôi bàn tay nên em muốn bổ sung chút vậy thôi 😄 Đôi khi điều làm ta biết ơn lại đến từ những thứ nhỏ nhặt, giản dị như vậy thôi.

    Liked by 2 people

  5. Ừ, lần đầu tiên xem video của Kira mình cũng thốt lên là sao tay mềm và đẹp thế! Đọc xong bài này của Kira thì nhớ lại đã có lần mình hỏi lũ trẻ: “Điều gì khiến bạn biết ơn?”, có 1 cô bé chỉ viết một dòng ngắn gọn gửi lại thế này (tiếc quá không thể comment hình ảnh): “Những điều tôi cảm thấy biết ơn là thực ra chỉ có một điều: “Cảm ơn vì đã xuất hiện tôi trong thế giới này.” – đọc xong mình cứ ngẫm nghĩ mãi, cảm thấy bản thân trong hình hài người lớn, mà không nghĩ sâu sắc được như một đứa trẻ. Thế là lại thêm biết ơn sự hiện diện của chính mình, và biết ơn cô bé đã nhắc mình 1 điều quý giá. hihi

    Liked by 1 person

  6. Hi Nam Anh, this is my first time using WordPress after seeing your Youtube videos. I believe that I have commented on this blog to talk about your digestive sickness, but somehow I don’t see it in your comment section. Please let me know whether you see it or not because it’s kind of awkward to say things twice.

    Liked by 1 person

      1. It’s fine Kira, there is nothing to say sorry. I just wonder if you are taking any medicine to treat your gastroesophageal reflux disease or not. If you don’t mind trying something that “may” can help your symptoms, which has helped my father cure his stomach aches and helped me a lot with reflux acid issues too. I understand that when someone who has this disease will feel very uncomfortable and sometimes they aren’t able to sleep as well. Let me know if you are interested in that and I will ask my dad about the name and where you can purchase it 🙂

        Liked by 1 person

Leave a comment