5 câu chuyện của tháng 5

1. Luyện viết chữ tiếng Nhật

Từ cuối tháng 4, mình nảy ra ý định ngồi luyện viết chữ tiếng Nhật, đơn giản là muốn chữ mình trông đẹp hơn và “Nhật” hơn. Mình bắt đầu bằng việc luyện viết bảng chữ cái Hiragana, để rồi nhận ra rằng mặc dù đã sử dụng tiếng Nhật hơn chục năm nay, nhưng mình vẫn viết sai thứ tự hai nét chữ “mo” và “ya”. Cay vãi. Mình luyện Hiragana rồi chuyển sang Katakana, và sau đó là luyện viết chữ Hán dựa trên một số nguyên tắc viết chữ Kanji đẹp mà mình xem trên Youtube.

Trong khoảng 2 tuần đầu tháng 5, sáng nào mình cũng dành khoảng 15 phút để luyện viết chữ, thế rồi khi bước vào những ngày bận rộn hơn thì mình kết hợp việc luyện chữ vào lúc khi đang viết nhật ký bằng tiếng Nhật mỗi sáng. Thành ra những ngày gần đây mình tốn nhiều thời gian hơn cho việc viết nhật ký, vì mình chăm chú viết một cách nắn nót hơn. Khi so sánh chữ viết của tháng 5 với tháng 4 , mình thấy chữ viết tiếng Nhật của mình hiện tại trông đều hơn và có sự cân đối tốt hơn một chút xíu.

BeFunky-collage
Nét chữ đều hơn một chút so với trước khi tập viết

Việc luyện viết chữ cũng giống như một phương pháp tập thiền vậy. Ở đó đầu óc mình chỉ tập trung vào những nét chữ mà bản thân đang viết, chứ rất hiếm khi nghĩ sang thứ khác. Vậy là sau 5-10 phút thiền trên thảm mỗi sáng thì mình sẽ có thêm 10 phút thiền nữa bằng việc tập trung vào những nét chữ. Sounds cool huh.

Mình học được gì từ việc luyện viết chữ Hiragana

2. Tối giản mạng xã hội 30 ngày

Mình quyết định thực hiện chiến dịch “digital declutter” (tối giản kĩ thuật số) lần thứ 2, bắt đầu từ ngày 11/05. Mình đã từng detox điện thoại và MXH một lần vào đúng thời điểm này năm ngoái. Lần detox đó đã giúp mình hình thành được thói quen sử dụng mạng xã hội một cách có ý thức hơn. Tuy nhiên mình nhận thấy bản thân lại sa ngã vào con đường sử dụng điện thoại hay mạng xã hội một cách vô thức, kể từ khi trở thành một youtuber. Vì thế việc chấn chỉnh lại thói quen này và thực hiện lại một lần detox 30 ngày là cần thiết đối với mình.

4A98A6A7-874B-4B00-A105-807C9D1CB6C6-4545-000003864467FC80

Tuỳ vào tình hình học tập mà mình có thể kéo dài 30 ngày detox này thành 35 hoặc 40 ngày. Nói chung thì khi đã sang đến tuần thứ 3 rồi thì mình cũng quen dần với việc không dính mắt vào điện thoại nữa, thế nên kéo dài thêm 1 2 tuần cũng không phải là điều gì đó khó khăn với mình. Thêm vào đó thì trong lần tối giản kĩ thuật số này mình có đặt ra các quy tắc liên quan đến giờ giấc để bản thân vẫn có thể sử dụng Facebook hay check Youtube Analysis mỗi ngày, ví dụ như sau giờ ăn trưa 30 phút chẳng hạn. Còn Instagram thì mình xoá hẳn trên điện thoại, trừ hôm vừa rồi có làm Live trên youtube thì có tải lại để up story thông báo Livestream trên Youtube. Up story xong thì lại xoá luôn app.

30 ngày tối giản hoá kĩ thuật số (lần 2)

3. Phá luật và hệ quả

Trong những ngày cuối tuần từ 08-10/05, mình đã có phần chủ quan khi cố tình “phá luật” trong ăn uống, sinh hoạt và vận động, kéo theo hệ quả là sau đợt nghỉ dịch mình lại phải nghỉ ốm ở nhà thêm 2 tuần. Đặc biệt là khoảng tuần đầu là thời gian cực kì khổ, khi mình bị cái bụng nó hành hạ cho lên bờ xuống ruộng, đêm nằm không yên, và cả tuần đó gần như phải ăn cháo. Với một người mắc bệnh tiêu hoá mãn tĩnh như mình, một lần “phá luật” nhỏ có lẽ cũng không có ảnh hưởng gì quá nghiêm trọng, nhưng khi kết hợp các điều “cấm kị” trong cùng một thời điểm, ví dụ như ngủ muộn đêm trước đó, ngày hôm sau thì chạy nhảy, uống coca, ăn bún chua,… thì việc các triệu chứng mãn tính bị tái phát nặng là điều hiển nhiên thôi.

Nói chung là cũng phải có 1,2 đợt mỗi năm như thế này, thì mình mới chừa. Cũng đã 3 tuần kể từ khi tái phát triệu chứng, mặc dù thi thoảng vẫn lên cơn đau bụng, cũng như là một số tác dụng phụ của kháng sinh, nhưng nhìn chung là mình đã khoẻ trở lại để có thể chiến đấu chống lại sốc nhiệt mùa hè cũng như là sốc deadline…

Chuyện gì xảy ra khi mình “phá luật” trong giờ giấc sinh hoạt, ăn uống và vận động?

4. Bắt đầu cuộc đua chạy deadline

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các lớp của học kì 2 vốn phải được bắt đầu từ đầu tháng 3 đều bị dồn hết lại vào tháng 5 và tháng 6 này. Cũng vì thế mà tuần nào cũng có ít nhất 2 đến 3 cái assignment… Đến một người kiêng kị việc nước đến chân mới nhảy như mình cũng có ngày phải nếm mùi thế nào là chạy deadline.

Ngay khi mới bắt đầu cuộc đua, mình lại dính phải cái vụ “phá luật” trong sức khoẻ, khiến bản thân cứ dậm chân tại chỗ trong khi các bạn khác trên lớp vẫn đang tiến về phía trước. Những ngày nghỉ ốm ở nhà, dù có tham gia lớp học online (vì lớp có một bạn người nước ngoài đang ở ngoài VN nên chương trình tạo điều kiện cho bạn ý học online nên mình “ké” được), nhưng mình gần như không thể tập trung được, và một số deadline trong những ngày đó mình phải làm theo cách đối phó, bằng cách tham khảo bài của bạn và sau đó “paraphase” và nộp, trong khi mình không thực sự hiểu rõ mình đang làm cái gì.

Khi đã đỡ hơn, mình ngồi lập một bản kế hoạch học tập 1 tháng, bao gồm sắp xếp, ưu tiên các công việc liên quan đến học tập và thiết lập sẵn một bảng thời gian phân phối các giờ tự học ở nhà. Mình lấy khoảng thời gian 1 tiếng buổi sáng trước bữa ăn (vốn dùng để học tiếng Hàn và luyện chữ) để ngồi ôn lại môn học kinh tế. Trước khi đi học thì cố gắng dành thời gian để đọc trước tài liệu môn tài chính công ty, và liên tục học lại những kiến thức liên quan đến thống kê và phương pháp nghiên cứu. Stay focused, Kira!

5. 50,000

Trong tháng 5 này, kênh youtube của mình đã đạt số lượng subscribers là 50,000. Đây vốn là con số mà mình có nhắm tới, nhưng lại là nhắm đến trong 5 năm tới. Đầu năm nay, mình có đặt mục tiêu là cố gắng duy trì đam mê làm youtube để có được lượng subs là 10,000 vào cuối năm nay, vì thời điểm đó kênh của mình mới được có hơn 1,000 subs. Đến cuối tháng 3 là 2,300 subs. Và mình nghĩ 10,000 là một con số tương đối lớn.

Cú nổ Youtube vào tháng 4 đã đưa mình vào trạng thái phải chạy đua marathon với lượng subs tăng vọt lên 10,000 rồi 15,000 và đến khi nhận ra thì cuối tháng 4 kênh mình đã đạt được 40,000 subs, và sang giữa tháng 5 thì 50,000. Vậy là kế hoạch 50,000 subs sau 5 năm đã bị “phá hỏng” chỉ trong 5 tháng. Đọc đoạn này có lẽ các bạn nghĩ mình đang “tự sướng trá hình”. Ừ thì đúng là đây là điều mình vui và đáng để tự hào, tuy nhiên nó cũng khiến mình bị phân tâm và có tư tưởng phải phát triển youtube hơn nữa, để đạt nút bạc cuối năm nay. Nhưng rồi thực tại kéo mình trở lại, nhắc nhở mình rằng điều quan trọng nhất trong những ngày sắp tới không phải là nghĩ cách để phát triển youtube, mà là học. Nhờ thế mà mình cũng gạt bỏ được gánh nặng vô hình từ con số 50,000, để tiếp tục làm youtube với một niềm đam mê sẵn có, để chia sẻ cuộc sống hàng ngày của mình một cách giản dị chân thực, chứ chưa phải là lúc để tập trung vào phát triển Youtube.

Con số 50,000 nó thậm chí cũng có ý nghĩa với cả blog của mình nữa. Đó là bởi vì mình đã đặt ra mục tiêu là đạt được số lượng 50,000 lượt xem blog trong vòng 1 tháng. Và mình đã đạt được điều đó. 123,347 lượt view trong tháng 4, đó là một con số quá “khủng khiếp” mà khi so sánh với lượt view các tháng trước đó thì trông nó không khác gì một “outlier”. Lượng view tháng 5 cũng đã đạt được con số gần 75,000, tính đến thời điểm khi mình viết những dòng chữ này.

Mình đã từng nghĩ đến việc sẽ bật quảng cáo blog nếu có được 50,000 views đều đặn mỗi tháng. Tuy nhiên đến bây giờ thì mình quyết định từ bỏ ý định này, bởi một blog vốn chia sẻ về cuộc sống hàng ngày, mà lại bật quảng cáo chứa một số nội dung không liên quan thì có lẽ hơi kì. Vì thế mình đã có một hướng đi khác để tiếp tục duy trì platform blog miễn phí và “trong trẻo” như hiện tại. Mình sẽ chia sẻ về chuyện này vào đầu tháng 7 tới, vốn cũng là dịp kỉ niệm tròn 2 năm mình viết blog.

Vừa rồi là 5 câu chuyện nhỏ trong tháng 5 này mà mình muốn chia sẻ với mọi người.

Mình rất vui khi được viết những dòng chữ cuối của bài viết này tại quán cafe yêu thích của mình trên con phố Nguyễn Biểu, Tranquil Books & Coffee. Trong nửa đầu năm 2020 này mình gần như rất ít khi đi cafe, một phần vì Covid, một phần vì bận học trên trường. Thế nên việc đến được cafe cũng là một điều gì đó đáng quý mà mình muốn trân trọng những giây phút khi ngồi tại nơi này. Một cốc trà hoa cúc thơm mát, một góc ngồi có view thoáng đãng nhìn được toàn bộ khung cảnh tầng 2 cũng như tầng 1, và chiếc huy hiệu Tranquil kèm theo một tấm thiệp ghi lời chúc nho nhỏ mà các bạn nhân viên Tranquil tặng mình.

Today, I’m happy and grateful.

Processed with VSCO with av4 preset

Stay focused, be present.

Kira

P/S: Ảnh chụp hôm chủ nhật vừa rồi. Lâu lắm mới lên phố đi bộ. Chủ Nhật này có vlog mới nhé mọi người!

My Youtube Channel: http://www.youtube.com/c/TheHanoiChamomile

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

4 thoughts on “5 câu chuyện của tháng 5

  1. Một chấm hóng vlog cuối tuần này ♡ Em rất ủng hộ định hướng youtube của anh. Chúc anh luôn mạnh khỏe, mong ngày càng có nhiều người biết đến và được truyền cảm hứng bởi blog và youtube channel của anh ạ ^^

    Liked by 1 person

  2. Vừa mới biết đến kênh youtube và sau đó là blog của anh khoảng một tháng trở lại đây, và nhờ anh mà em đã thay đổi hoàn toàn kế hoạch học tập luôn ạ TvT Từ việc chỉ chơi trong mùa dịch em đã cố gắng thay đổi bằng cách lập thói quen buổi sáng và buổi tối theo cách riêng của mình, cũng như quản lí thời gian tốt hơn bằng Lịch google (dù có sẵn trong đt nhưng em chưa từng nghĩ đến cách sử dụng như vậy trước đây) để chuẩn bị cho việc tốt nghiệp đại học cuối năm nay. Cảm ơn anh nhiều và chúc anh luôn mạnh khỏe ạ! Btw hóng vlog của anh cuối tuần này :3 Lần livestream trước bận đi làm thêm nên không xem trực tiếp được TvT

    Liked by 2 people

Leave a comment