Một chút thảnh thơi sau những ngày try-hard

“Try-hard”, nghĩa là cố gắng hết sức, nhưng thường chỉ được sử dụng trong một số tình huống nhất định, ví dụ như trong các cuộc thi. Hồi xưa có đợt ngày nào cũng nhắn tin cho mấy đứa bạn kêu “try-hard CS:GO không anh em?”, ý là rủ chơi game nhưng mà sẽ là cày liên tục mấy tiếng.

Còn mấy tuần nay thì mình try-hard việc học hành. Một kì học phải nói là căng như dây đàn, nhưng may mà vẫn chưa đứt. Mình nghĩ là học sinh cấp 3 hay sinh viên đại học, ai cũng đều đang trải qua những ngày mà các lớp học bị dồn ứ lại, tần suất học tăng vọt, lượng thông tin input vào đầu là quá nhiều, và hầu như ngày nào cũng trong tình trạng phải chạy deadline.

Trong 2 tuần vừa rồi, mình thi 3 môn, thuyết trình 2 môn, và có report của 2 môn, trong đó có một bài deadline là thứ 2 tuần sau. Là một người rất kị việc nước đến chân mới nhảy, nhưng phải thú thật là đợt này quá bận, cũng như phải làm việc nhóm nhiều nên toàn nộp gần trước hạn.

Hôm qua mình vừa thi xong 2 môn, sáng thì vừa thuyết trình cuối kì, vừa thi viết môn tiếng Nhật. Chiều thì thi môn phân tích định lượng. Thi xong mà cảm thấy nhẹ nhõm hơn được phần nào, vì hai môn này khá là nặng… Nặng ở đây ý mình không hẳn là quá khó, mà vì nó tốn khá nhiều thời gian của mình, đặc biệt là môn tiếng Nhật.

Mình được miễn học tiếng Nhật trên trường, vì có N1, nhưng vẫn phải thi giữa kì và cuối kì. Miễn học vừa có lợi vừa bất lợi. Mặc dù mình sẽ không phải dành 4 tiếng mỗi tuần để đến trường học tiếng Nhật, nhưng vì không đi học nên gần như sẽ không biết các bạn đang học gì, chỉ đến khi được thông báo thi và được cho phạm vi ôn thi mình mới bắt đầu lôi sách vở ra học. Thi cuối kì tiếng Nhật bao gồm thuyết trình 5 phút về đề tài nghiên cứu, và viết luận 90 phút, trong đó phải viết một bài có độ dài khoảng 1200 – 1500 từ, bằng tay…

Cuối tuần trước mình bắt tay vào việc ngồi nghĩ cái đề tài nghiên cứu. Theo lịch của chương trình MBA mình đang học thì cuối tháng 7 mới phải nộp proposal, nhưng vì môn tiếng Nhật này mà mình phải nghĩ đề tài sớm hơn. Mặc dù chỉ là để thuyết trình tiếng Nhật, nhưng nếu nghĩ ra được đề tài hay trong đợt này luôn thì tốt, nên mình cố gắng làm một cách nghiêm túc, và coi như đây là tập duyệt cho đợt proposal vào cuối tháng 7 đầu tháng 8 tới. Trong hai ngày thứ 7 chủ nhật tuần trước, mình dành phần lớn thời gian để ôn thi tiếng Nhật, chủ yếu để nghĩ ra cái đề tài nghiên cứu, lập dàn ý cho bài nói, bao gồm giải thích đề tài nghiên cứu, lí do chọn đề tài này, mục đích và ý nghĩa của nghiên cứu,.. Thêm vào đó mình cũng chuẩn bị ôn thi cho phần thi viết nữa.

Thế rồi bước sang tuần mới, mình dậy sớm hơn một chút, tận dụng 1 tiếng – 1 tiếng rưỡi trước bữa sáng để đọc tài liệu và làm một số assignment của môn khác, thế rồi tối về nhà ăn xong cũng tiếp tục ngồi vào bàn cố gắng dành thêm 1 tiếng để làm việc liên quan đến việc học trên trường.

Sáng thứ 6, mình đến trường lúc 8:30 để tham dự buổi thi nói (thuyết trình), sau đó thi viết từ 9:40 đến 11:10 phút. Mỗi lần thi viết môn tiếng Nhật ở trường lại là một lần đau cổ đau tay. Mà lần này đề thi còn khó nữa… Nhưng lúc đó mình không có thời gian để đứng và kêu ca. Thi xong mình lập tức đi sang phòng tự học đối diện, tiếp tục công cuộc ôn thi để chuẩn bị cho môn thi buổi chiều cùng ngày.

Ban đầu vì quá gấp rút nên mình tính chỉ ôn lại cho chắc 3 câu đầu liên quan đến Regression Analysis (phân tích hồi quy) và Hypothesis Testing (kiểm định giả thiết). Cơ mà ăn trưa xong nhìn đồng hồ thấy còn hơn 1 tiếng trước giờ thi, nên mình chạy ngay sang thư viện, bật lap và ngồi xem lại slide bài giảng để ghi nhớ vài đoạn chứng minh công thức, để có thể làm được bài 4 và 5, nếu câu hỏi rơi trúng vào phần mình xem qua.

2 giờ chiều, mình bắt đầu thi. Vì nắm khá chắc phần Regression nên mình làm 3 câu đầu rất nhanh, nhưng cũng phải làm trên excel 2 lần cho chắc, để xem kết quả làm lần 1 và 2 có giống nhau không, rồi sau đó mới viết ra giấy. Thật may là câu 4 và 5 đều nằm trong phạm vi mình “học qua” trong 1 tiếng trước giờ thi, và trí nhớ mình cũng đủ tốt để nhớ ra một số thứ quan trọng có thể sử dụng cho việc giải câu 4 và 5 đó. Sau khi nộp bài, mình cùng mấy đứa trong lớp so sánh, đối chiếu kết quả với nhau. Và chỉ khi thấy số má khớp nhau, mình mới thở phào nhẹ nhõm.

Dự định ban đầu mình còn định dành thêm 2 tiếng để hoàn thành bài viết luận nộp cho thứ 2, nhưng về đến nhà thì bỗng dưng mình cảm thấy kiệt sức, nằm sõng soài trên ghế sofa dưới tầng 1, ôm Gabi và Sumo một lúc lâu mới chịu dậy để lết lên tầng 3.

Và rồi hôm nay ngoài việc viết xong luận mid-term môn HRM cho thứ 2, thì mình chủ yếu dành thời gian để xem anime và tập piano, coi như là tự thưởng bản thân một ngày nghỉ cuối tuần đúng nghĩa. Mình đọc truyện “Tensei shitara Slime ni natta” từ cách đây khá lâu rồi, nhưng đến hôm nay mới có dịp xem anime trên Netflix. Hay vãi.

Cũng phải mấy tuần rồi mình mới có dịp được thành thơi gần như nguyên một ngày. Nhưng nó cũng chỉ là trong ngày hôm nay. Bởi tuần sau mình có một buổi thuyết trình cuối kì quan trọng, kèm theo bài report nhóm dài ít nhất 25 trang. Mai mình sẽ lại quay lại guồng try-hard hệt như 2 tuần vừa rồi, và đợt try-hard lần 2 này có thể sẽ kéo dài đến hết ngày 8/7. Ngày đó mình cũng thi cuối kì 2 môn, nhưng đều là thuyết trình.

*Ngáp

Buồn ngủ rồi. Hôm nay mình sẽ ngủ sớm.

À, trong những ngày chỉ có ăn, học với ngủ như thế này, mình cảm thấy biết ơn đến mẹ và em trai mình vô cùng. Mẹ lúc nào cũng chuẩn bị cơm và thức ăn cho mình vào sáng sớm, và mình chỉ việc tự bỏ vào hộp cơm và mang đi cho buổi trưa. Em trai mình vốn hay ngủ nướng nhưng đợt này hay phải dậy sớm hơn để đưa mình đi học bằng ô tô, thường là tuần 2, 3 lần.

Mình cũng biết ơn khoảng thời gian khó khăn này, vì nó giúp mình biết được giới hạn chịu đựng về cả mặt thể chất lẫn tinh thần của mình đến đâu. Tạm thời thì vẫn chưa đứt, nên có thể coi là vẫn ổn, chưa kể mình vẫn đủ sức để ra vlog tuần 1 lần, và viết blog nữa.

Mùa hè năm nay không có kì nghỉ, mùa hè năm nay bận chạy deadline, mùa hè năm nay vân vân. Mình có thể biện đủ cớ để nói rằng mùa hè năm nay như thế này như thế nọ. Nhưng tâm trí mình vẫn ở đây, ngay trong thời điểm hiện tại, luôn tập trung vào những điều trước mắt. Ngày mai, sẽ lại là một ngày bận rộn, nhưng chắc chắn sẽ rất năng suất.

Và khi kết thúc mùa hè, mình có thể tự hào với bản thân rằng, trong mùa hè năm nay mình đã đạt đến cảnh giới “super-productive superman”. Ôi nghĩ gì mà ra được cái tên này nhỉ =))

Oyasumi.

Thứ 7, ngày 20 tháng 06 năm 2020.

Stay focused, be present.

Kira

P/S: Vlog của tuần này

Featured Image: https://unsplash.com/photos/PibraWHb4h8

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

3 thoughts on “Một chút thảnh thơi sau những ngày try-hard

  1. Riêng ngày hôm nay em cũng đã thi 3 môn từ sáng tới tối. Mấy ngày ôn thi thật sự rất mệt. Nhưng tối nay em cũng có thể relax 1 chút rồi bắt đầu ôn thi vào thứ hai tới.
    “Chúc cả anh thi thật tốt các môn sau”

    Liked by 1 person

Leave a comment