Chuyện học và thi tiếng Nhật ở VJU

Nhân ngày kết thúc kì thi tiếng Nhật cuối cùng ở VJU, mình viết một bài ngắn gọi là để ôn lại kỉ niệm những ngày tháng học và ôn thi tiếng Nhật, đặc biệt là trải nghiệm thi viết có một không hai mà chỉ có ở trường đại học Việt Nhật.

Miễn học tiếng Nhật

Thật ra, xuyên suốt một năm vừa rồi mình không hề học một buổi tiếng Nhật nào trên trường, kể từ khi bắt đầu thạc sĩ ở VJU. Mặc dù tiếng Nhật là một môn học bắt buộc (compulsory) mà bất kì ai cũng đều phải đăng kí, nhưng đối với một người có N1 và học chuyên ngành MBA bằng tiếng Anh như mình thì được phép miễn học.

Miễn học, nhưng không miễn thi. Mình vẫn phải thi giữa kì và cuối kì tiếng Nhật. Lí do là bởi điểm trung bình môn tiếng Nhật sẽ được tính vào GPA tổng để xét học bổng. Vì thế, nếu được miễn cả học và thi thì người đó sẽ nghiễm nhiên được 4.0, như vậy thì sẽ không công bằng với những ai đang học tiếng Nhật bình thường trên lớp. Cũng chính vì lí do này mà một chị học chương trình Việt Nam học vẫn phải thi tiếng Nhật, mặc dù chị là người Nhật.

Trái lại, những ai học chuyên ngành Nhật Bản học thì không được miễn học tiếng Nhật kể cả khi các bạn ý có N1. Những bạn này sẽ viết luận thạc sĩ bằng tiếng Nhật, vì thế bên khoa tiếng Nhật yêu cầu các bạn ý phải đi học đầy đủ.

Hồi mới nhập học ở VJU, trong tuần đầu mình được gọi lên khoa tiếng Nhật để hỏi về việc liệu mình có muốn tham dự lớp học tiếng Nhật không. Cô bảo có N1 nên sẽ được miễn học, nhưng vẫn phải thi để lấy điểm. Bên cạnh đó mình được xếp vào lớp cao nhất (上級), học cùng với các bạn bên Nhật Bản học. Lớp Jokyu này được thiết kế vốn là để dạy kĩ năng viết luận văn thạc sĩ bằng tiếng Nhật, cũng như là nâng cao trình độ tiếng Nhật từ N2 trở lên. Thấy nội dung học có vẻ hơi căng, mình cũng hơi rén một chút, nhưng cuối cùng mình quyết định xin được miễn học.

Miễn học vừa sướng vừa khổ

Miễn học sướng ở chỗ mình không phải đi học tiếng Nhật 2 buổi 1 tuần (mỗi buổi 2 tiếng), không phải làm bài tập về nhà, không phải làm bài tập nhóm… Và nó giúp mình tiết kiệm được kha khá thời gian để bản thân có thể làm những việc khác, đặc biệt là trong công việc cá nhân.

Sướng là thế, nhưng việc không được miễn thi thì lại dẫn dến cái khổ, mà phải nói là khổ vô cùng. Đó là cứ đến khoảng 1 tuần trước khi thi, mình sẽ được thông báo lịch thi và nội dung ôn thi. 1 tuần đó sẽ trở thành tuần lễ “cày tiếng Nhật”, bởi vì nội dung thi bao gồm toàn bộ những gì đã học trên lớp, mà vấn đề ở đây là mình được miễn học nên cũng chả biết mọi người đã và đang học cái gì. Chỉ đến khi có thông báo thi mình mới bắt đầu nhắn tin hỏi mấy đứa thân thân bên khoa Nhật Bản học để hỏi về nội dung cụ thể, rồi vội vã lên thư viện tìm tài liệu, hoặc là gửi mail xin cô toàn bộ các bài đọc hay là bài tập mà các bạn khác đã làm ở trên lớp.

Nếu như hai kì đầu mình còn có kha khá thời gian là 1 tuần để ôn thi, thì sang đến kì hè, vì là học cuốn chiếu nên ôn thi cũng… cuốn chiếu luôn. Mình chỉ có đúng 1 ngày để ôn thi tiếng Nhật, đó là ngày chủ nhật hôm qua. Thứ 7 mình mới gửi mail xin cô giáo toàn bộ tài liệu đọc mà các bạn khoa Nhật Bản học đã học trong 2 tuần vừa rồi, và in ra hết để xác định cày tiếng Nhật cả ngày hôm sau đó. Và thế rồi chủ nhật mình “trồng cây” tận 8 tiếng từ 6 giờ sáng để ngồi ôn thi tiếng Nhật.

Thi viết ở VJU cứ phải gọi là…

Đề thi tiếng Nhật của lớp Jokyu (cao cấp) cứ phải gọi là kinh khủng. 99% viết, 1% trắc nghiệm. Nếu như thi N mình chỉ việc ngồi khoanh và tô bút chì, thì ở VJU đề thi toàn yêu cầu viết luận, hay là viết các câu tóm tắt đoạn văn, thế nên mỗi lần thi là mỗi lần luyện… viết nhanh, để còn kịp khoảng thời gian 90 phút. Thi xong lúc nào lòng bàn tay cũng hằn nguyên một vết móng (có thể do cách mình cầm bút), rồi cổ với vai thì ê ẩm thôi rồi, vì phải cắm đầu xuống viết liên tục.

Điển hình là đợt thi cuối kì hai vừa rồi, khi mà trong đề thi có phần viết luận dài khoảng 1200 từ. Dù đã từng dành một khoảng thời gian để luyện viết chữ Hiragana hay Kanji một cách nắn nót chuẩn chỉ, nhưng riêng hôm đó thì chữ còn xấu hơn cả lúc chưa luyện viết.

Mà đã là viết thì phải viết cả Kanji. Dù đã ở trình độ này nhưng vẫn có lúc mình quên cách viết chữ Hán, vì cũng ít khi viết tay, toàn gõ trên phím nên đọc thì đọc được nhưng bảo viết thì chưa chắc đã viết được. Thế là những lúc quên Kanji mình đành ngậm ngùi viết Hiragana, chắc cô cũng không trừ điểm đâu cơ mà cảm thấy “nhục nhã” vãi. Chắc là lại chuẩn bị khoá “tự học Kanji” tại nhà thôi.

Những trải nghiệm đáng nhớ

Mặc dù không tham dự bất cứ một buổi học nào, nhưng việc ôn và thi tiếng Nhật ở VJU cũng đã đem lại cho mình những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ. Và nhờ có những kì thi ở VJU mà mình cũng mới có dịp được ôn và duy trì tiếng Nhật, thậm chí kĩ năng viết cũng có tiến bộ hơn chút ít.

Bên cạnh việc thi viết thì trong kì 2 và kì hè cũng có cả thi nói, nội dung là thuyết trình về đề tài nghiên cứu của bản thân. Và mình là một trong số ít có cơ hội được thuyết trình đề tài luận văn thạc sĩ bằng cả tiếng Nhật và tiếng Anh. Biết đâu sau này chơi lớn ngồi viết thesis bằng 3 thứ tiếng =)) just kidding.

Sực nhớ ra tháng 10 tới học online ở bên YNU (Yokohama National University) thì sẽ phải đăng kí một môn tiếng Nhật. Vậy là cho đến hết năm nay mình vẫn sẽ có dịp được học tiếng Nhật trên lớp. Còn từ năm sau thì hoàn toàn không. Thế cũng phải nghĩ dần đến việc tìm một khoảng thời gian nào đó để tập trung ôn lại tiếng Nhật, và nếu được thì thi lại N1, vào cuối năm 2021 chẳng hạn. Mục tiêu là trên 170 điểm =))

Stay focused, be present

Kira

P/S: Vlog “Study with me” tháng 11 năm ngoái. Đây chính là đợt mình ngồi ôn thi tiếng Nhật cuối kì. Vlog kéo dài 1 tiếng, nhưng nếu so với tổng thời gian ôn tập thì có lẽ nó chỉ tương đương với 1/20 =))

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

2 thoughts on “Chuyện học và thi tiếng Nhật ở VJU

  1. Anh ơi. Mua sách gì để học từ vựng Tiếng Anh và dùng app gì để luyện nghe Tiếng Anh ạ ?
    Em đang học để lên tiền đề IELTS mà không biết làm thế nào để luyện nghe với tăng vốn từ vựng lên.

    Like

Leave a comment