Nhìn lại một mùa hè đặc biệt

Có thể nói mùa hè 2020 là một mùa bận rộn nhất mà mình từng trải qua trong vài năm trở lại đây. Nhưng chính vì có rất nhiều chuyện đã diễn ra trong 3 tháng hè này mà mình cảm thấy bản thân đã có được một mùa hè rất ý nghĩa, với những việc làm và những thành quả nhất định, để rồi bây giờ khi nhìn lại quãng thời gian đó, mình không phải than thở rằng “vẫn chưa làm được cái gì cả”.

Mùa hè năm nay trong suy nghĩ của mình hồi đầu năm rất khác. Đó sẽ là quãng thời gian thư thái sau khi bản thân đã hoàn thành học kì thứ hai vào cuối tháng 5, đầu tháng 6. Mặc dù vẫn phải học kì hè, nhưng tần suất đến trường có lẽ chỉ bằng 1/3 so với hai kì đầu, bởi vì mình chỉ cần học 2-3 môn trong kì hè để hoàn thành tín chỉ. Đồng thời, mình và mẹ tính lên kế hoạch sang Hàn Quốc du lịch và thăm “appa” (bố) đang dạy ở trường ĐH bên đó. Mình cũng ấp ủ một vài ý tưởng cho dự án cá nhân, dự định sẽ thực hiện trong mùa hè này. Tất nhiên, đây đều là những gì mình tính toán trước khi bước ngoặt mang tên COVID-19 xảy ra.

Còn khi dịch bệnh bùng phát thì chuyện nó lại đi theo một hướng khác mà không ai có thể ngờ tới được. Hoặc kể cả khi đã dự đoán và nắm bắt được tình hình, đôi lúc ta cũng không có khả năng thích ứng ngay với sự thay đổi đột ngột. Học online là một ví dụ. Kì học thứ 2 đáng lẽ phải kết thúc vào đầu tháng 6, nhưng vì dịch bệnh mà toàn bộ các trường học phải đóng cửa đến hết tháng 4. Mặc dù có nhiều nơi triển khai học trực tuyến ngay từ tháng 3, nhưng cũng có nhiều cơ quan, trường học, với suy nghĩ “có lẽ dịch sẽ hết nhanh thôi”, nên tạm thời trì hoãn việc học online để có thể triển khai học offline cho toàn bộ buổi học một khi trường học được mở lại. Trải nghiệm học online trong tháng 3 và tháng 4 đã giúp mình nhận rõ việc học offline nó đáng quý đến mức nào, thế nên mình cũng ủng hộ việc một số lớp học chuyên ngành sẽ tạm thời được hoãn đến khi trường học mở lại vào đầu tháng 5. Tuy nhiên, có một hệ quả đi kèm theo mà mình không nghĩ đến, hoặc là từng nghĩ đến nhưng không thấy được “mức độ nghiêm trọng”, đó là sự dồn ứ lịch học. Và đó cũng là sự khởi đầu đầy gian nan của một mùa hè nóng nực năm 2020.

Học full các ngày trong tuần, assignment và report thì trung bình cứ 2-3 ngày lại 1 lần. Các lớp chuyên ngành của mình kiểm tra cuối kì cũng nhiều, thế nên có vài lớp đang trong mid-term thì lớp kia lại là final test. Deadline chồng chất deadline, và với một VJU (trường mình đang học) nổi tiếng với đặc sản deadline, thì sang hè món này nó đã “biến chất” thành một thứ đáng sợ hơn mang tên “Infinite Deadline” (Deadline vô thời hạn), ý là cứ hết deadline này thì lại đến deadline khác, và không thấy được điểm dừng.

Đỉnh điểm có lẽ là vào tuần đầu tháng 7, mà mình gọi nó là tuần lễ “siêu deadline”, khi mà trong một tuần có tới hai bài thuyết trình quan trọng, một giữa kì, một cuối kì, và cả final report nữa. Trong đó có một lớp thì được thông báo về nội dung cuối kì chỉ vỏn vẹn 7 ngày trước “giờ G”, mà lại còn là làm việc nhóm với số lượng thành viên lên đến gần chục người. Cụ thể thế nào, bạn có thể đọc bài viết này của mình nhé: Nhật ký một tuần chạy “siêu deadline”.

Những ngày chỉ có học, ăn, ngủ, và chạy deadline kéo dài liên tục khoảng 6 tuần kể từ đầu tháng 6, và tạm thời kết thúc sau tuần đầu tháng 7. Sở dĩ mình viết là “tạm thời kết thúc” là bởi vì chỉ 2 tuần sau đó thì chương trình của mình có một deadline khác liên quan đến luận văn tốt nghiệp, và rồi ngay sau đó thì lại tiếp tục kì học mùa hè.

Đó là nói về chuyện học trong mùa hè này. Nói chung năm nay mình không có kì nghỉ hè thực sự. Phải nói là nó khá vất, và mệt. Nhưng cũng chính nhờ những ngày có phần stressful như thế này mà mình lại có cơ hội tìm ra cách thức để có thể quản lý bản thân tốt hơn, từ giờ giấc sinh hoạt cho đến sự phân chia công việc, và hiển nhiên là cả sức khoẻ nữa. Tuy có “mòn” đi một chút, nhưng nhìn chung mình cảm thấy bản thân vẫn khoẻ mạnh và đủ sức để làm nhiều công việc trong giai đoạn bận rộn này.

Kỉ luật cá nhân rất quan trọng. Một khi đã đưa bản thân được vào một khuôn phép kỉ luật do bản thân tự tạo ra thì dù có bận chạy deadline đến mấy thì mình vẫn có thể tìm ra được một chút thời gian rảnh trong ngày, và sử dụng nó để thực hiện những công việc liên quan đến sở thích cá nhân, ví dụ như học piano, học tiếng Hàn, hay là viết blog làm vlog.

25 bài viết và 18 video trong vòng 3 tháng, trung bình 1 tháng 8 bài viết và 6 vlog, có thể nói là quá năng suất nếu đặt trong bối cảnh vẫn phải chạy deadline trên trường hàng tuần và thời gian dành cho công việc cá nhân là ít hơn so với hồi đầu năm. Mình đã viết một bài chia sẻ cách mình cân bằng giữa việc học trên trường và việc làm cá nhân, bạn có thể đọc để tham khảo 3 tips mình sử dụng nhé.

Mùa hè này mình cũng đã đạt được một vài cột mốc đáng nhớ, ví dụ như tập trung 10 tiếng 1 ngày, đạt 300 chuỗi ngày sử dụng ứng dụng Lingodeer (học tiếng Hàn), đạp xe một vòng Hồ Tây (tổng quãng đường hơn 20km), đạt 10.000 followers trên Instagram. À, điểm GPA cũng khá cao nữa =)) 

Thế rồi khi ngồi xem lại những dòng nhật ký được lưu bằng lời nói trên điện thoại, mình mới thấy 3 tháng hè vừa rồi chứa đựng bao nhiêu câu chuyện, từ nhỏ đến lớn, vui có buồn cũng có.

Buồn nhất thì chắc là khi được thông báo chuyến thực tập đi Nhật từ tháng 10 bị huỷ. Nhưng mà cũng không còn cách nào khác ngoài việc chấp nhận sự thật đó và lập tức lên phương án B cho lịch trình từ mùa thu đến cuối năm, bắt đầu từ việc đi thực tập tại công ty Nhật ở Hà Nội ngay từ giữa tháng 8.

Vui nhất? Chắc là khi biết Gabi (cún nhà mình) có chửa? Háo hức vô cùng. Chỉ 1 tuần nữa thôi…

Cuối cùng, để kết thúc bài viết, mình muốn list ra những điều nhỏ bé mình cảm thấy biết ơn trong mùa hè này

1. Ánh nắng sáng sớm. Được đón chào một ngày mới trong một căn phòng ngập tràn ánh nắng từ buổi sớm là một điều gì đó thật sự rất tuyệt.

2. Những cơn mưa rào bất chợt. Đang nắng nóng bỗng dưng được trận mưa lớn lại chả thích quá. Đặc biệt là khi được ở trong nhà và ngắm trời mưa ở bên ngoài

3. Điều hoà. Một mùa hè không có điều hoà phải nói là rất “khắc nghiệt”. Mình cảm thấy may mắn vì được sống một cuộc sống có điều hoà bên cạnh trong những ngày nắng nóng này.

4. Hoa quả mùa hè. Dưa hấu, vải, nhãn…

5. Kem. Đã là mùa hè thì không thể thiếu kem.

Và còn nhiều hơn thế nữa.

Cám ơn và tạm biệt một mùa hè đặc biệt.

Stay focused, be present.

Kira

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

6 thoughts on “Nhìn lại một mùa hè đặc biệt

  1. Đúng là một mùa hè ý nghĩa anh ạ. Em cảm thấy may mắn khi học được cách sống tối giản như anh, mọi thứ kiểu dần trở lên tích cực hơn với em ấy ạ. Em cảm ơn anh nhiều lắm ❤

    Liked by 1 person

  2. Đối với em thì hè chỉ vui ở những ngày nghỉ đầu thôi còn những ngày nghỉ sau thì vô cùng buồn chán và tẻ nhạt nên em không trông chờ vào kỳ nghỉ hè cho lắm. Nhưng hè năm nay thì lại khác, em gặp được những trúa hmề highschool và đặc biệt biết tới kênh của anh. Nhờ vậy mà em trải qua một mùa hè khá là vui vẻ và productive. Em cảm ơn anh nhiều ạ.

    Liked by 2 people

Leave a comment