Tản mạn những ngày nghỉ Tết dương lịch 2021

Happy New Year 2021!

Mình muốn khai bút đầu năm trên blog cá nhân với một bài viết nhật ký chia sẻ những mẩu chuyện nho nhỏ trong 3 ngày nghỉ Tết dương này. Vì năm nay là năm Sửu (Ở nước ngoài là năm con bò), nên mình sẽ bắt đầu bài viết với câu chuyện “Phở bò tái lăn”.

Phở Thìn Lò Đúc vs Phở bò tái lăn ở Chùa Láng

Mình bảo với em trai: “Năm nay là năm con bò, hay là sáng hôm sau đi ăn phở bò?”. Cậu em trai nhất trí. Hai anh em chốt luôn quán phở Thìn Lò Đúc. Cậu em họ cũng qua đây ngủ để sáng hôm sau đi cùng. Sáng mùng 2 (thứ 7), 3 anh em phóng xe lên phố Lò Đúc để ăn phở Thìn. Lần cuối cùng mình ăn phở Thìn là từ đầu năm 2020, khi dịch COVID vẫn chưa bùng phát.

“220,000 nghìn”.

Trừ quẩy thì mỗi bát là 70k. Hình như tăng giá? Mình nhớ là trước đó một bát có giá 60k. Hay là nhớ nhầm chăng? Vừa ngồi xuống bàn, mới kịp cởi khăn len quàng cổ ra thì 3 bát phở đã được bưng đến. Bát nào cũng đầy ự hành. Mình nhớ là chỗ này lúc nào cũng cho nhiều hành như vậy, nhưng lần này thì nhiều đến nỗi không thấy thịt với bánh phở đâu. Cơ mà I like it!

Một bát phở “Super” hành

Ngon tuyệt! Nước phở tuyệt hảo, thịt mềm và giòn, lại còn nhiều nữa. Tỉ lệ bánh phở – thịt trong bát cũng rất cân đối, thế nên dù có ăn liên tục thì cũng không gặp phải tình trạng chỉ còn lại toàn bánh phở.

Em trai mình bảo: “Hay là sáng mai ra Chùa Láng ăn thử phở tái lăn xem sao”.

Về cơ bản, phở Thìn Lò Đúc chính là phở tái lăn, thế nên việc đem so sánh với một bát phở tái lăn thông thường ở quán phở khác là một điều gì đó khá thú vị.

Sáng mùng 3 (Chủ nhật hôm nay), 3 anh em đi bộ ra quán phở quen thuộc ở phố Chùa Láng. Mình đã ăn ở đây từ khi còn là học sinh lớp 4, lớp 5, tức là hơn 15 năm về trước. Nhưng đây lại là lần đầu mình gọi một bát tái lăn, vì đơn giản, mình chỉ ăn phở bò tái chín. So với phở Thìn hôm qua thì hiển nhiên là sẽ không nhiều hành bằng, và trông có vẻ “healthy” hơn chút, vì không thấy có nhiều mỡ trên nước phở. Mặc dù ăn cũng ngon nhưng phở Thìn Lò Đúc có lẽ vẫn sẽ là top 1 chuyên về phở tái lăn. Nếu chấm điểm thì Phở Thìn Lò Đúc 9,5/10, còn phở tái lăn ở Chùa Láng 7/10.

Phở bò tái lăn Chùa Láng

Được cái phở Chùa Láng gần nhà, đi bộ ra mất có 15 phút, và cũng rẻ hơn phở Thìn Lò Đúc (145k, có cả 3 quả trứng trần và quẩy). Đi lên tận Lò Đúc vào sáng sớm bằng xe máy dưới cái thời tiết giá rét này mà thấy Tết dương lịch năm nay lạnh ghê. Dù sao thì cũng rất mãn nguyện khi được tận hưởng hai bát phở vào hai buổi sáng cuối tuần.

Đi bộ và đạp xe

Trong cuốn Lykke – Săn tìm hạnh phúc mà mình đã đọc vào những ngày cuối năm 2020, tác giả Meik Wiking có viết rằng, sức khoẻ là một trong 6 chìa khoá dẫn đến hạnh phúc, và để có được một sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần đều tốt thì người Đan Mạch chọn cách đi bộ và đạp xe thường xuyên. Đây là một điều hiển nhiên nhưng không phải ai cũng “take it seriously”, và mình cũng vậy. Năm 2020 mình dành phần lớn thời gian ở nhà vì dịch, vì học online. Đến trường hay đi thực tập thì chủ yếu đi xe máy. Cộng với việc ăn uống không điều độ (vài lần) và phá vỡ nhịp sống sinh hoạt (vài lần) mà mình cũng đã “dính chưởng”… vài lần (đau dạ dày, đau bụng, trào ngược,…). Tóm lại, năm 2020 là một năm mà sức khoẻ thể chất của mình không được ổn định cho lắm.

Năm 2021, mình muốn trở nên khoẻ mạnh hơn, nhưng thay vì nghĩ đến việc thiết kế các bài tập thể dục liên quan đến 2 cục tạ 10kg, mình chọn hướng tiếp cận sang việc đi bộ và đạp xe, như những gì bản thân đã học được từ lối sống của người Đan Mạch. Trong 3 ngày nghỉ này, hễ cứ có dịp đi ra ngoài, mình lại chủ động đi bộ hoặc đạp xe. Ví dụ như đi bộ ra quán siêu thị Nhật gần nhà thay vì đi xe máy, hay đạp xe ra hồ Tây ngắm cảnh như những gì mình vẫn thi thoảng làm trong năm 2020.

Ba anh em đi bộ sáng sớm

Mình theo dõi xem bản thân đã đi bao nhiêu bước trong một ngày, trong một tuần, đem so sánh với dữ liệu của các tháng trước, năm trước (qua ứng dụng Health trên iPhone), thì nhận thấy rằng năm 2020 mình đi bộkhông nhiều (trung bình 1 ngày chỉ khoảng 1350 bước chân = 1 km). Vì thế, sang năm 2021, mình đặt ra một quy tắc/thói quen là mỗi ngày ít nhất 2021 steps. Đây là bước khởi đầu, và mình dự tính sẽ nâng lên dần dần nếu như bản thân duy trì được thói quen đi bộ đều đặn. Trong trường hợp không có dịp đi ra ngoài thì mình sẽ tận dụng cầu thang trong nhà. Mình cũng tải ứng dụng Strava về để theo dõi lộ trình đi bộ và đạp xe của bản thân.

“Muốn đi bộ và đạp xe nhiều hơn” là một điều rất dễ nói, nhưng làm thế nào để “đi bộ và đạp xe nhiều hơn” thì lại cần phải suy nghĩ một chút. Đó là lí do vì sao mình bắt đầu bằng việc tận dụng một số app như Health hay Strava để theo dõi hoạt động của bản thân, từ đó đưa ra một số quy tắc nhỏ có thể đo lường được, thực hiện được, và duy trì được, qua đó giúp bản thân đạt được mục đích đã đề ra cho năm 2021 này.

Tuy vậy, sức khoẻ thể chất là một điều gì đó mà mình không thể dự đoán trước được. Dù đi bộ hay đạp xe là hai hoạt động cơ bản dễ thực hiện nhất, nhưng với một người bị bệnh dạ dày mãn tính như mình thì ngay cả việc đi bộ đôi lúc cũng rất khó khăn. Dù thích đi bộ nhưng thi thoảng mình hay bị xóc bụng. Trước đây mình cứ nghĩ đi bộ ngay sau khi ăn mới bị xóc, nhưng hoá ra kể cả lúc bụng tưởng chường như đang yên ổn nhất thì vẫn cứ bị. Đó là lí do vì sao mà mình phải từ bỏ hẳn việc chạy từ 4 năm trước. Đạp xe có lẽ là phương án an toàn nhất, vì ngồi trên xe sử dụng chân là chủ yếu nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến dạ dày. Dù sao thì đây vẫn là một bài toán nan giải đối với mình, và còn là nhiệm vụ của cuộc đời mình nữa.

Anyway, trước mắt thì 3 ngày nay mình đi bộ và đạp xe thường xuyên hơn, và mình cảm thấy khoẻ khoắn hơn rất nhiều. Được hít thở không khí trong lành, ngắm thời tiết và khung cảnh tuyệt đẹp, nên là tâm trạng cũng tốt lắm.

Cafe Kohibito

Một câu chuyện nhỏ vào chiều mùng 1 mà mình đã đăng lên Instagram:

“Hôm nay trời đẹp không tưởng. Đầu năm thời tiết đẹp như thế này, không đạp xe hơi phí. 3 giờ chiều mình đạp xe ra hồ Tây, với dự định ngồi ở cafe nào đó và dành thời gian để đọc sách và lên kế hoạch. Cơ mà 01.01 nên chỗ nào cũng đông… Đạp hết đoạn Nguyễn Đình Thi thì đi lên Phan Đình Phùng, rẽ phải sang Hoàng Diệu, quay ngược về Đội Cấn rồi rẽ sang Kim Mã để đi về nhà. Nhưng trong tâm vẫn muốn tìm một quán cafe nào đó để ngồi chill nghỉ ngơi, và sực nhớ ra @bemycoffee.hn, một tài khoản Instagram chuyên chia sẻ các quán cafe ở Hà Nội. Mình lên ngó nghiêng vài tấm ảnh thì đập ngay vào mắt đó là quán cafe Kohibito, bởi cửa ra vào có chữ tiếng Nhật. Search địa chỉ thì ở đối diện 41 Vũ Thạnh, cách Ngọc Khánh chừng 10 phút đạp xe. Thế là chốt luôn. 4:15’ mình đến quán. Nhỏ nhỏ xinh xinh, màu sắc chuẩn Nhật, và mình rất thích mấy cái bàn cafe ở đây. Gọi một cốc Matcha Latte, ngồi lập kế hoạch chi tiêu một chút, rồi bắt đầu đọc cuốn sách đầu tiên của năm 2021…”

Đến lúc phải khởi động lại thói quen “đạp xe và khám phá cafe Hà Nội” chứ nhỉ.

Phía sau nghi can X

Cuốn sách đầu tiên của năm 2021… chính là cuốn sách này. Mở đầu năm mới bằng một cuốn tiểu thuyết trinh thám, nghe có vẻ không hợp với một người trước giờ chỉ toàn đọc sách về lifestyle, thói quen, hay self-help như mình. Nhưng phải thú nhận một điều, thời điểm này mình không còn quá mặn mà với đầu sách self-help, bởi mình nhận thấy bản thân đã lĩnh hội đủ các kiến thức, kĩ năng cơ bản, để từ đó có thể tự áp dụng và phát triển cho bản thân.

Thế nên mình chuyển sang thể loại tiểu thuyết, và đây cũng là mục tiêu đọc sách của mình cho năm 2021. “Phía sau nghi can X” là cuốn sách mình được anh họ tặng dịp sinh nhật cuối năm 2020, nên đã chọn để đọc luôn trong đầu năm nay. Và chỉ trong chưa đầy 3 ngày, mình đã đọc xong nó. Lâu lắm rồi mình mới bị cuốn vào việc đọc sách, đến mức quên cả thời gian đi ngủ. Mọi khi cứ lên giường là mình lại “trồng cây” bấm giờ đọc sách 10 phút, nhưng đọc mới được vài phút là ngái ngủ, nhưng tối mùng 1 mình lên giường lúc 9:45, cầm sách đọc và đến khi chợt nhận thấy tại sao lại chưa buồn ngủ, thì lúc đó đã là gần 11:30 đêm. Sáng nay mình đọc nốt, và rất bất ngờ khi đọc đến đoạn Yugawa phát hiện ra việc Ishigami đã lôi anh “kỹ sư” vô gia cư vào trong bài toán hóc búa mà Kusanagi mãi vẫn chưa tìm ra được câu trả lời. Có lẽ mấy hôm tới nếu có thời gian mình sẽ xem cả phim luôn.

Với việc thường xuyên phải đọc các bài nghiên cứu tiếng Anh phục vụ cho luận văn tốt nghiệp thì nửa đầu 2021 này mình muốn việc đọc sách nó trở nên “entertaining” (mang tính giải trí) hơn là đọc sách để học và lĩnh hội kiến thức. So, what’s next? Điều Kỳ Diệu Của Tiệm Tạp Hóa Namiya, maybe?

Tự túc là hạnh phúc

Mẹ mình về quê từ sáng sớm mùng 1, nên Tết dương lịch năm nay hai anh em tự túc trong việc nấu ăn và làm việc nhà. Mình thì hay dậy sớm nên đợt này thay mẹ làm việc nhà mỗi sáng, bao gồm việc cho cờ-hó đi vệ sinh, rồi lên tầng thượng tưới cây, sau đó xuống tầng 2 gọi em trai dậy, rồi lại xuống tầng 1 tưới cây và quét cổng. Mỗi lần lên tầng thượng vào buổi sáng là được dịp đón ánh nắng mặt trời một cách trực diện, chứ không phải qua các tán lá cây như ở phòng mình. Và mỗi lần lên xuống như vậy là mình cũng lại có cơ hội để tăng số bước chân, qua đó góp phần hoàn thành mục tiêu ít nhất 2021 bước mỗi ngày.

Hai anh em cũng hay cùng nhau nấu ăn, thường thì là anh nấu em rửa :)) Tự túc là hạnh phúc. Cơ mà, có mẹ nấu ăn vẫn hạnh phúc hơn hihi.

Gà rán Karaage sốt bulldog và mayonnaise
Yakisoba
Cơm thịt bò Gyudon

Lên kế hoạch cho 2021

Là đầu năm nên không thể thiếu mục lên kế hoạch và mục tiêu cho năm mới. Nhưng thay vì viết New Year Resolution, mình tập trung vào việc xây dựng MITs (Most Important Tasks). Thú vị hơn, mình biến đổi thành Most Important “T”, dựa trên 3 chữ T mà mình đã xây dựng vào năm 2020, bao gồm Tối giản hoá – Thói quen hoá – Tối ưu hoá. 3T của năm nay hơi khác một chút, nhưng cả 3 đều rất quan trọng:
T1. Thesis – Tốt nghiệp
T2. Thể chất – Tinh thần
T3. Tiền bạc – Tiết kiệm

Mỗi một T mình lại đi sâu hơn, ví dụ đối với T2 thì như mình đã viết ở trên, mình tạo thói quen theo dõi việc đi bộ và đạp xe để từ đó xây dựng một số quy tắc giúp bản thân duy trì được sức khoẻ thể chất. Đối với T3, trước khi nghĩ đến việc tiết kiệm tiền, mình muốn tạo thói quen theo dõi việc chi tiêu cá nhân trên ứng dụng điện thoại, để biết được xu hướng “tiêu tiền” của mình ra sao.

T2 và T3 mình đều đã dành thời gian để “ngâm cứu” và xây dựng được một bảng kế hoạch dựa trên công thức SMART (Specific: cụ thể, rõ ràng; Measurable: đo lường được; Achieveable: khả thi; Realistic: thực tế; Time-bound: có thời hạn). Nhiệm vụ còn lại của mình trong hôm nay và vài hôm tới là T1 – Thesis. Chặng đường làm bạn với thesis vẫn còn rất rất dài, nhưng hi vọng bản thân sẽ hoàn thành được các MIT đã đề ra trong đầu năm 2021.

Stay focused, be present.

Kira

03/01/2021.

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

6 thoughts on “Tản mạn những ngày nghỉ Tết dương lịch 2021

1. Điều kì diệu của tiệm tạp hóa Namiya truyền tải nhiều thông điệp rất nhân văn, rất đời, một cuốn sách hơi lạc quẻ của bác Keigo anh ạ (bác viết nhiều tiểu thuyết trinh thám, quyển nào em đọc cũng hơi ám ảnh). Riêng cuốn này em nghĩ anh nên đọc lại nhiều lần, mỗi lần anh sẽ lại có một góc nhìn khác nhau về câu chuyện của mỗi nhân vật. Lần đầu em đọc là khi còn ngây thơ lắm, thấy cảm động về tình người và khát vọng được sống, sống dũng cảm, vị tha, cống hiến. Đến khi đọc lại lần 2 lại thấy hơi bi quan. Cuộc đời lại có những lúc tàn khốc đến như vậy, không phải cứ nỗ lực là nhất định được đền đáp xứng đáng. Rất có thể nếu được chọn lại, chọn khác đi, mỗi người đã có cho mình một cái kết viên mãn hơn. Tuy nhiên đời là vậy, nó không có màu sắc cụ thể, đời màu hồng hay màu xám là phụ thuộc vào lăng kính người ta soi vào thôi. Mỗi bước đi, mỗi lựa chọn trong đời đều không thể làm lại, đúng sai tốt xấu đều chỉ là đáp án tương đối của cuộc đời, đời vẫn đẹp, chỉ cần ta tin là nó đẹp. Cho nên chúng ta hãy cứ đi thôi. Đừng quay đầu.
    Em là kiểu động vật nhai lại í, đọc quyển nào hay hay thi thoảng lại lôi ra nghiền lại, thấy cũng vui 😆😆 thi thoảng anh đọc sách gì anh lại share lên đây nha, em lại vào tám nhảm cùng anh nekk
    Btw em cũng đang ở Chùa Láng, đợi thi cuối kì xong chắc em cũng sẽ đi ăn thử phở bò tái lăn mới được 😝😝