Kết quả khám sức khỏe

   Vậy là mình đã nhận được kết quả khám sức khỏe sau hai lần đi khám kể từ khi về Việt Nam. Lần thứ nhất (cách đây 2 tuần) là đi xét nghiệm máu và chụp cảm quang dạ dày, còn lần thứ hai (sáng nay) là đi nội soi dạ dày và đại tràng. 

   Kết luận là: sa dạ dày rồi viêm các thể loại nhưng mà không có gì phải lo!

 Xét nghiệm máu và chụp cản quang dạ dày

   Hai tuần trước, mình đến viện 198 để xét nghiệm máu và chụp X-Quang dạ dày. Nếu như ai đã đọc bài viết của mình về bệnh tiêu hóa thì sẽ biết là mình bị sa dạ dày. Chụp cản quang dạ dày thì cũng không khác chụp X-Quang mấy, chỉ là trước khi chụp thì mình phải uống khoảng 1 lít nước có chứa một loại thuốc gì để khi chụp thì sẽ thấy được cái khuôn dạ dày (đắng nghét).

   Và đây là kết quả:

P_20181013_094819_vHDR_Auto_HP

   Bên trái là hình được chụp vào tháng 9 năm ngoái, tức là hơn 1 năm trước. Nhìn qua thì ảnh bên phải (chụp lần này) trông có vẻ… giãn hơn và méo hơn, trông cũng ghê. Nhưng thực ra là ảnh bên phải phóng to hơn và lúc đó mình chụp nghiêng. Nếu bạn nhìn vào ảnh bên trái thì sẽ thấy hình dạng của dạ dày nó thành cái mỏ neo, tức là bị sa. Dạ dày khỏe mạnh bình thường thì sẽ không sa đến mức như vậy mà nó sẽ dãn và phình ra theo chiều ngang. Kết quả chụp lần này cho thấy dạ dày mình có vẻ như sa xuống hơn so với năm ngoái… À còn kết quả xét nghiệm máu thì không có vấn đề gì cả, các chỉ số đều tốt.

   Bị sa dạ dày thì cứ ăn xong là đầy bụng. Thức ăn không được đẩy vào ruột mà cứ đọng lại một phần ở đó, cảm giác sẽ có một cục nó lồi lồi ở phần bụng dưới. Mà người ta bảo, sa dạ dày thì gần như là không béo lên được nữa. 

   Và đây cũng chính là chủ đề được các bác sĩ Việt Nam cũng như Nhật Bản bàn tán “sôi nổi”, liệu có nên mổ để cắt dạ dày không, và cũng là vấn đề mình quan tâm nhất. 

   Lần đầu mình phát hiện bị sa dạ dày là tháng 9 năm ngoái, sau khi được chụp cảm quang ở bệnh viện Bảo Sơn. Khi đó bác sỹ khuyên nên mổ và cắt dạ dày. Mình đem cái bản X-Quang đó đến 108 thì bác sĩ ở đây bảo không có chỉ định mổ sa dạ dày. Thế rồi mình quay lại Nhật học tiếp, mang đến 2 bệnh viện lớn ở Yokohama thì cả 2 bác sĩ đều ngạc nhiên vì chưa bao giờ gặp phải trường hợp nào sa như thế này. Thậm chí một người còn nói “Tôi chưa bao giờ thấy dạ dày nào nó sa “đẹp” như thế này”. (Sugoku Kirei ni Ochitemasune). Mình kiểu WTF. Và họ cũng đề cập đến phương pháp mổ, “mổ cắt bớt phần dưới rồi nối lại rồi tạo lại khuôn vân vân”, nghe cũng sợ.

   Mình search google thì thấy rất ít các bài nghiên cứu về bệnh sa dạ dày cũng như việc mổ sa dạ dày. Và mình quyết định tiếp tục học nốt ở đại học Nhật, sống chung với bệnh này bởi nó không ảnh hưởng quá nếu như mình có chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý.

   Thê rồi lần này về khám thì tuy dạ dày có vẻ sa hơn nhưng bác sĩ không khuyên mổ. Lí do là bởi, tuy bị sa nhưng chức năng hoạt động, nhu động của dạ dày vẫn tốt, không bị loét gì cả, tội gì phải mổ. Phải nội soi xem nếu bên trong có gì không ổn thì lúc đó mới tính đến phương pháp mổ.

Nội soi dạ dày và đại tràng

   Vậy là sau 2 tuần, sáng nay mình đi khám nội soi ở phòng khám tư nhân. Đây là lần thứ 6 mình soi dạ dày và lần thứ 2 soi đại tràng. Mình cũng quen rồi, nên không sợ lắm. Cơ mà nội soi dạ dày không tê không mê thì SAY NO luôn. Hai lần mình đi khám ở 108 (trong vòng 3 tuần) đều là nội soi “tươi”. Người ta bảo “nằm xuống đây, không sao đâu, một tí là xong”. Thế rồi cái ống camera dày và dài cứ thế là chui dần vào miệng… thôi mình không kể thêm đâu. 

   Quay lại câu chuyện sáng nay, lúc đến người ta cho uống 3 lít nước thuốc xổ để đại tràng nó sạch. Xong đến khoảng 10 rưỡi thì mình lên phòng nội soi và nằm lên giường. Thế rồi, các mũi tiêm cứ thế đâm đâm vào… thôi mình đùa đấy dọa các bạn tí. Người ta chỉ cắm một mũi tiêm để truyền nước thôi. Các mũi sau đó thì họ chỉ việc cắm vào cái dây truyền đã nối sẵn ở đó rồi. 

   Để mình kể cho các bạn nghe qua một tí về diễn biễn của nội soi ngày hôm nay. Bác sỹ tiêm cho mình một mũi “chống co bóp đại tràng”, thế là tự dưng máy đo tim kêu ré lên, nhìn qua thấy nhịp tim tăng lên đến khoảng 140, và mình cảm nhận được rõ là tim đang đập rất nhanh, mà rõ ràng không phải do hồi hộp. Lúc đấy tự dưng trong đầu lại nghĩ “chết mẹ”, nhưng mà được một phút thì hết, được phen hú vía. Sau đó người ta tiêm mũi thuốc mê, và rồi mình chìm vào “cơn mê” không biết trời đất là gì.

   Thế rồi mình tỉnh dậy đúng lúc người ta nội soi xong. Thậm chí, mẹ mình còn quay video mình nói nhảm lúc đang mê. Nếu các bạn có ai xem mấy cái video mà mấy đứa trẻ nó nửa mê nửa tỉnh sau khi nhổ răng khôn ý, thì mình cũng y hệt như vậy. Nghe bảo mình còn bắn tiếng Anh cơ. Cái gì mà “digestive system”, rồi thậm chí còn nói “Phắc”. Chắc là do mấy hôm nay ôn luyện IELTS nên trong đầu chỉ toàn là English.

   Anw, kết quả nội soi cho biết, mình bị Viêm xung huyết dạ dày và trào ngược dịch mật. Đồng thời cũng bị viêm xung huyết đại tràng. Nói chung là chỗ nào cũng “nát” cả. Nhưng không đến nỗi nặng lắm. Dạ dày và đại tràng vẫn co bóp bình thường, thế là ổn rồi. Bị cái trào ngược dịch mật thì hơi khổ vì dịch mật vốn được tiết ra từ gan để tiêu hóa chất béo thì lại bị đẩy lên dạ dày, thế là các chất dinh dưỡng thì không được hấp thụ, còn dạ dày thì thi thoảng cứ nhói lên với cả ran rát vùng ngực.

DSC02865

   Sau đợt khám tổng thể này thì đi đến kết luận là sẽ không mổ gì cả. Mổ có khi lại chuyển biến xấu đi. Nói chung là phải có chế độ ăn uống cẩn thận, tập thể dục nhẹ hàng ngày, và quan trọng là tinh thần. Mình đã sống chung với bệnh gần 3 năm nên cũng quen rồi. Hồi đầu thì cũng sida, tiêu cực kha khá, nhưng giờ thì lạc quan, thoải mái, đúng kiểu “Ai đôn ghíp ờ phắc”. Sẽ có gần một năm để mình điều trị và hồi phục. Sau một năm mà vẫn không tiến triển thì… tính sau.

   Nhưng cũng phải lạc quan lên chứ nhỉ. Giờ đã tốt nghiệp về nhà rồi, được nghỉ ngơi rồi,  lại còn được mẹ “chăm”, phải khỏe lên chứ, đúng không nào. Thế nên là vẫn cứ tiếp tục chiến đấu thôi, không có gì phải xoắn. 

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

4 thoughts on “Kết quả khám sức khỏe

Leave a comment