Chuyện đạp xe trên con đường ven Hồ Tây để đến quán cafe yêu thích

Hôm nay mình đạp xe lên phố. Những ngày vừa rồi do thời tiết thất thường, cộng với việc… lười nên hầu như mình chỉ đi xe máy. Sau khi đã tìm hiểu được tính cách thất thường của cô nàng thời tiết thì mình cũng đoán là sáng nay em sẽ khóc (mưa) và sau đó sẽ lại nở nụ cười rạng rỡ từ trưa chiều (nắng). Dự đoán này hơi sai lệch một chút, vì buổi chiều nay mặt em vẫn hơi xị lại (trời âm u).  Nhưng may quá, em không khóc nữa, nên mình đã vác xe đạp ra để đi dạo phố và đến quán cafe quen thuộc, Tranquil Books & Coffee 18b phố Nguyễn Biểu.

Thông thường, nếu đi từ Kim Mã thì cứ việc đi thẳng rồi rẽ trái sang Hoàng Diệu và đi tiếp thì sẽ đến Nguyễn Biểu. Nhưng sau vài lần đi thì mình thấy con đường này không ổn, vì rất dễ tắc ở đoạn Kim Mã – Núi Trúc, và đoạn Nguyễn Thái Học – Trịnh Hoài Đức. Thế nên mình đã tìm một cách đi khác để tránh gặp phải tình trạng tắc nghẽn thường xuyên, đó là đoạn đường Liễu Giai – Nguyễn Đình Thi – Phan Đình Phùng – Nguyễn Biểu. Trong đó, phố Nguyễn Đình Thi là con đường thơ mộng ven hồ Tây, mà khi đi qua đây bạn sẽ được hóng gió mát, một lộ trình phải nói là rất phù hợp để đạp xe.

Việc đặt mục tiêu nhất định khi đi xe đạp là cách giúp mình có thể duy trì việc đạp xe thường xuyên. Ví dụ như hồi ở Nhật thì mình đặt mục tiêu đạp xe là: đạp xe lên phố, ghé vào cửa hàng starbucks và ngồi đọc sách hoặc học bài. Về Việt Nam, mình đặt ra mục tiêu là đạp xe là: đạp ven hồ Tây để hóng gió, rồi đến Tranquil Cafe để ngồi đọc sách hoặc làm việc. 

Kể từ khi khám phá ra cách đi mới này, mình luôn đi đến Tranquil bằng đường ven Hồ Tây. Những ngày mát mẻ như hôm nay thì xe đạp luôn là sự lựa chọn hàng đầu của mình. Đạp xe một cách chậm rãi ven hồ và ngắm nhìn cảnh vật xung quanh, nghe rất giản dị và thư thái.

Thật ra hôm nay khi đang đạp xe về nhà, lúc đó trong đầu mình có nghĩ đến việc viết blog buổi tối nay, nhưng chủ đề dự định lại là về sách. Tuy vậy, khi đạp qua một quán cafe, mình ngó lên ban công tầng 2 thấy 1 cặp đôi đang đọc sách. Thế là tự dưng mình đổi chủ đề sang chuyện đạp xe ven hồ Tây, vì mình nghĩ là có rất nhiều câu chuyện mình muốn kể với mọi người về chuyện đạp xe trên con đường này mà mình vẫn chưa có dịp để chia sẻ.

Mình thích cái cảm giác mà đi được một đoạn và rồi trước mặt là biển, sông hoặc hồ. Vì thế, mỗi khi chuẩn bị rẽ vào Nguyễn Đình Thi từ đường Văn Cao cũng là lúc mình háo hức nhất, vì sắp được tận hưởng việc đạp xe ven hồ. Và rồi từ đây mình thấy…

Những quán cafe ven hồ view đẹp

Khoảng hai ba chục quán cafe? Mình chưa bao giờ mình đếm cụ thể, nhưng nói chung là ở đoạn đường dài tầm 2km có rất nhiều quán cafe được mở, và lấy mác là “cafe ven hồ view đẹp”. Thật ra có mấy quán trông cũng đẹp thật, như quán Odin Cafe, Maxx Cafe hay quán Velo Cafe mới mở. Còn lại thì chủ yếu là cho khách ngồi trên mấy cái ghế bé rồi ngồi ở vỉa hè ven hồ. Mình gần như không bao giờ dừng lại để ghé vào quán này rồi ngồi ngắm view hồ Tây, chỉ duy nhất một lần … Đó là một ngày mùa đông, trời lạnh đến mức mình phải đeo găng tay và quàng khăn giữ ấm. Mình định đạp xe lên Tranquil ở Nguyễn Biểu, nhưng vì lúc đó cảm thấy hơi uể oải nên không được quyết tâm cho lắm, dù đã đạp ra ngoài đường rồi. Thế rồi khi đang đạp, mình thấy quán Cup of Tea ở đầu đường Nguyễn Đinh Thi. Đi quá mất một đoạn rồi mình mới quyết định quay xe lại và ghé vào thử quán này. May quá, cũng đúng hôm đang hơi mệt. Ghé vào đây luôn cho gần nhà. Và ngày hôm đó mình biết thêm một quán cafe mới, một quán Trà, mà không gian cũng rất đẹp. Great!

Processed with VSCO with hb2 preset
Để xe bên ngoài cửa hàng Cup of Tea

Công viên và người già tập thể dục

Một công viên nho nhỏ ven hồ, nơi các ông các bà hay ra đó để tập thể dục. Ở đó có lắp đặt một số máy tập mà người già có thể sử dụng một cách dễ dàng. Ví dụ như cái máy tập hông chẳng hạn. Máy đó có lẽ là được các bà dùng nhiều nhất. Đứng lên và vịn vào hai cái nắm ở phía trên, nửa thân trên cố định, còn từ hông trở xuống là xoay tít mù. Rồi cũng có máy xoay vai, gắn 2 cái bánh như kiểu bánh lái tàu rồi cứ thế mà xoay như chong chóng. Mỗi lần đi qua là được dịp chiêm ngưỡng những động tác rất mạnh mẽ nhưng không kém phần hài hước của các bác.

Con đường đẹp nhất hồ Tây?

Có những bạn dừng xe lại trên vỉa hè của một đoạn đường có lẽ là đẹp nhất ở Hồ Tây. Một bên là bờ rào của đại sứ quán Chile, với những hàng cây xanh đâm ra ngoài bờ rào, rất hợp để chụp ảnh sống ảo. Còn bên kia ven hồ thì có hàng cây dừa, và bạn sẽ cảm thấy như mình đang đi trên một con đường ở nước ngoài chứ không phải Việt Nam. Những bạn mà mình nói ở phía trên có thể là một cặp đôi tình nhân đang dựa vai nhau ngồi trên xe máy, hoặc cũng có thể là một bạn đơn thuần ra hóng gió một mình. Đôi khi mình cũng hay dừng lại ở đây, hóng một chút gió và lấy máy ảnh ra làm vài tấm.

Processed with VSCO with au5 preset
bên trái có phải cây dừa không nhỉ???

Có hôm sau Tết khi mình đang đứng chụp ảnh thì bất chợt có một cặp đôi ở bên cạnh chạy sang nhờ mình chụp hộ bằng điện thoại của họ. Mình đang tiện cầm máy ảnh nên bảo là sẽ chụp bằng máy mình và gửi ảnh qua email cho họ. Và mình nhận được reply: “cám ơn anh nhiều! có tâm quá!”

Processed with VSCO with j5 preset

Ngôi trường cổ kính Chu Văn An

Ở gần cuối đường Nguyễn Đình Thi mình thấy khuôn viên trường trung học Chu Văn An cổ kính màu vàng, nơi mình đã thi tốt nghiệp trung học cơ sở. Bên cạnh đó có sân bóng đá mà một hôm khi mình đạp qua thì thấy một cậu bé hơi bụ bẫm (thật ra là rất bụ bẫm), mặc áo Juventus và đang tập một mình với trái bóng. Nhớ lại hồi cấp 3, khi cuối tuần nào mình cũng đi đá bóng sáng sớm, đến sớm gần nhất đội và cứ một mình sút vào gôn.

Đó là những khung cảnh mà mình thường xuyên bắt gặp mỗi khi đạp qua đoạn ven hồ này. Thi thoảng mình thấy vài chiếc thuyền ở giữa hồ không biết đang làm gì, hay là một vài ông chú đứng câu cá và chém gió với nhau, rồi có hôm còn bắt gặp một nhóm những bạn trẻ trải chiếu ra ngồi nhậu nhẹt picnic ở đó. Và hôm nay, khi đang đạp về, mình ngó lên ban công tầng 2 của một quán cafe, thấy một cặp đôi đang đọc sách. Một bạn đang đọc cuốn màu xanh lá cây, mà chỉ trong một thoáng thôi mình cũng nhận ra được đó là cuốn “Ruột ơi là ruột”.

À vẫn còn…

Chưa hết. Mới chỉ là đoạn ven hồ. Từ cuối đường Nguyễn Đình Thi đến Nguyễn Biểu vẫn còn khoảng 1km nữa, trong đó có một đoạn trên đường Phan Đình Phùng. Và đây cũng là nơi mình bắt gặp thêm một cảnh rất quen thuộc: những anh công an áo vàng đang lấp ló sau những thân cây và chờ đợi “con mồi”. Đường Phan Đình Phùng vốn sẽ rất tối nếu không có ánh nắng rọi vào, vì thế nó rất phù hợp với những anh ninja áo vàng để thực thi “công lý”. Hầu như lần nào đạp xe qua đây mình cũng thấy ít nhất 2, 3 anh. Vì mình đi xe đạp nên gần như không bao giờ bị “đứng tim” khi thấy anh công an chạy ra giữa đường để bắt ai đó. Mình nghĩ ai cũng từng trải qua một giây phút giật mình này, đó là khi bạn đang đi xe máy và bỗng dưng có một anh công an chạy ra trước mặt để… bắt xe  phía sau. Hú hồn. Nhưng đạp xe thì chẳng bao giờ có cái cảm giác đấy cả.

Processed with VSCO with av4 preset

Và rồi, mình rẽ trái sang đường Nguyễn Biểu, dừng xe tại điểm đến là Tranquil Books & Coffee, kết thúc một nửa chặng đường đi xe đạp. Từ nhà mình đến phố Nguyễn Biểu mà đạp xe thì mất khoảng 20 – 30 phút (5km một chiều), thế là coi như mình đạp được 10km một ngày. Một con số có thể vẫn là khiêm tốn, nhưng thế là đủ để mình duy trì sức khỏe bản thân.

Không biết mùa hè tới nắng nóng chảy mỡ (mà người mình làm gì còn mỡ để mà chảy) thì đạp xe thế nào đây… Thôi thì được hôm nào mát mẻ như hôm nay thì cứ auto lên xe mà đạp thôi, không phải nghĩ ngợi nhiều. Có một kế hoạch đạp xe nhất định thì sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và năng lượng khi lựa chọn địa điểm để đi. Mình nghĩ sẽ có nhiều người lên hứng đạp xe nhưng không biết đi đâu, thế rồi ngồi search google một hồi chẳng tìm được chỗ nào ưng ý cả thế là bỏ ý định đạp xe và ở nhà. Và nếu đã đạp xe, hãy thử đạp chậm lại, ngắm nhìn và cảm nhận cảnh vật, con người xung quanh, và rồi bạn sẽ thấy bản thân mình đang thực sự tận hưởng việc đạp xe, đang tận hưởng từng giây phút của hiện tại. Và đôi khi bạn cũng sẽ tận hưởng những cú lắc mông điệu nghệ của các bác gái nữa.

P/S: hôm nay ra Tranquil, cô em nhân viên hỏi mình: “có phải sáng nay anh bế em cún qua đường ở chỗ Nguyễn Khang không ạ?”. “Đúng rồi em. Vãi, em đi qua đó à”…

Chuyện là sáng nay mình hẹn gặp một bạn ở quán Cup of Tea Nguyễn Khang, và có đem theo em cún nhà mình đến cùng. Và các bạn biết chuyện gì đã xảy ra không? Khi mình đang gọi đồ ở quầy thì Gabi nhà mình đã tranh thủ làm 2 bãi ứt ở ngay dưới chân mình. Hết.

58978514_549686328889483_6208381557149794304_n
Khuôn mặt ngây thơ vô số tội

 

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

6 thoughts on “Chuyện đạp xe trên con đường ven Hồ Tây để đến quán cafe yêu thích

  1. Lần nào đọc bài của bạn cũng thấy Hà Nội hiện lên thật đẹp và thật là thơ. Làm mình buồn ghê gớm cho chuyến đi năm ngoái :(( Có lẽ lúc đó mình không may lắm, mới ra thủ đô lần đầu, nên là lóng ngóng không biết nên như nào, thành ra có mấy kỉ niệm không vui, ảnh chụp phim Hà Nội cũng hỏng hết. Sắp tới mình lại ra, bạn có thể gợi ý vài chốn đi cho mình với được không? Cảm ơn bạn :>
    Từ cô bạn miền Nam.

    Liked by 1 person

    1. gửi cô bạn miền Nam ;>
      lần tới đến Hà Lội (hi vọng là không mưa to để phải lội),
      1. đi dạo 1 vòng quanh bờ hồ, tuyệt nhất là vào cuối tuần (vì con phố quanh hồ sẽ thành phố đi bộ)
      2. gần bờ hồ có khu phố cổ, hãy cứ khám phá thử một số ngó ngách nhỏ, và nhớ đi qua con phố bia Tạ Hiện vào buổi tối
      3. đặt chân lên ngay giữa đường ray của cầu Long Biên
      4. đi dọc trên phố đường tàu ở gần đường Phùng Hưng
      5. ghé thử qua quán Tranquil Books and Coffee số 18b Nguyễn Biểu vào sáng sớm hôm nào đó.
      còn nhiều lắm, nhưng mình đặc biệt suggest 5 cái trên nhaa

      Liked by 1 person

      1. Trừ cái số 4 và số 5 ra thì đã đi đến mấy chỗ bạn nói (kể cả vòng quanh Hồ Tây 4-5 lần sáng trưa chiều tối khuya =)))) Đã kịp đi làng gốm các thứ rồi, nhưng hổng thích lắm những chốn đông người hay là mấy điểm du lịch. Mình thích mấy chỗ kiểu góc nhỏ, chỉ người ở đó biết thôi á. Mà dù sao cũng cảm ơn bạn nha, mình ra tháng 10 lận nên chắc không lụt lội chi đâu he :”)

        Liked by 1 person

  2. Em mới được biết đến kênh youtube và blog của anh ạ!Anh đã truyền được rất nhiều năng lượng tích cực cho em, đặc biệt là giúp e có thêm nhiều kiến thức để trân trọng và yêu quý bản thân nhiều hơn!Chúc anh sẽ luôn lạc quan và có thật nhiều sức khoẻ!Chắc chắn anh sẽ gặp được nhiều may mắn ạ!

    Liked by 1 person

Leave a comment