Dạo quanh phố cổ Hà Nội sớm mùa thu

Chiều thứ 7, mình nhận được tin nhắn từ cậu em họ tên là An, khoe cái chân máy ảnh mới mua cũng như ống Sony 18-105 F4 mới toanh.

“Mai mốt rảnh đi chụp ảnh đê”

“Ngon đấy. Sáng mai luôn nhé” – Mình trả lời.

Và thế là sáng chủ nhật hôm sau, mình hẹn An ở đối diện vincom NCT lúc 6h15′, và hai anh em phóng xe lên phố cổ, bắt đầu thực hiện một “buổi hẹn hò” với Hà Nội sớm mùa thu.

Sáng đông, trưa hè, chiều tối thu

Bước sang gần giữa tháng 11, trời cũng dần chuyển lạnh, đặc biệt là vào sáng sớm. Như bạn mình có viết trên facebook, thời tiết bây giờ “sáng đông, trưa hè, tối thu”. Sáng sớm phóng xe máy mà hai tai cứ lạnh buốt, thành ra đường có vắng thì hai anh em vẫn đi rất từ tốn.

Bọn mình lái sang đường Hoàng Diệu, đi chậm rãi và ngắm nhìn các ông các bà đang tập thể dục, thái cực quyền hay là chơi cầu lông bên vỉa hè, rồi đi hết Phan Đình Phùng để cảm nhận được vẻ đẹp của con đường thơ mộng nhất Hà Nội. Dù lúc đó, ánh nắng vẫn chưa đủ mạnh để có thể tạo nên một khung cảnh đường Phan Đình Phùng thơ mộng với từng tia nắng chiếu rọi qua các tán lá cây, nhưng cũng đủ đẹp để nhiều bạn trẻ ra đây chụp ảnh.

Ăn phở buổi sáng

Đi hết đường Phan Đình Phùng, bọn mình rẽ trái sang phố Hàng Than và đi đến quán Phở Tuyết (số 12 Hàng Than). Đây là lần thứ 2 mình đến đây. Lần đầu mình được bạn cấp 3 dẫn đến cách đây 2 tháng và đã được cô bạn giới thiệu cho ăn món phở lõi.

Có lẽ nhiều bạn không biết lõi, hay lõi rùa bò là gì. Nó là phần bên trong của bắp bò, nơi tập trung nhiều gân nhất. Lõi rất giòn, không hề dai, ăn rất thích, dù vị khác với miếng thịt bò tái. Thường khi đi ăn phở mình sẽ mặc định gọi tái chín nên ăn phở lõi là một điều khá mới mẻ với mình. Tuy nhiên, giá một bát phở lõi không hề rẻ. Một bát như mình gọi ở đây có giá 70k. Thế nên không vì cứ ngon mà ngày nào cũng cứ ăn phở lõi được. Ăn 1 2 lần cho biết thôi.

hanoi 1
Phở lõi (12 Hàng Than)

Lần thứ 2 đến đây, mình cũng gọi phở lõi, 1 đĩa quẩy, rồi mỗi thằng thêm 1 quả trứng trần cho nó đủ set. Quẩy rất giòn, và lòng đỏ trứng rất đậm đà. Mình húp miếng trứng trần vào miệng, dùng lưỡi ấn nhẹ lên hàm trên để lòng đỏ vỡ ra bên trong (đoạn này mình không biết diễn tả như thế nào), sau đó nuốt luôn. Mình cảm nhận rõ được hương vị lòng đỏ trứng nó xộc lên mũi, kèm theo đó là cái cảm giác ấm bụng sau khi miếng trứng trần đã rơi xuống dạ dày. Phê.

hanoi 2
Miếng trứng trần kèm theo cả lòng trắng

Ăn xong phở bọn mình gọi thêm một cốc trà, mình gọi nóng, An gọi lạnh. Thế là hai anh em có được một bữa sáng sớm no nê chuẩn Hà Nội rồi.

hanoi 3
Một cốc trà xanh làm sạch miệng sau một bát phở đậm đà

Cầu Long Biên sáng sớm

Sáng sớm ở cầu Long Biên

Từ quán phở đi ra ga Long Biên rất gần, nên mình đã dẫn An qua đó trước. Đây là lần đầu tiên An đến đây, còn mình thì chắc phải đến gần 20 lần rồi. Bọn mình khá may mắn khi đến ga đúng thời điểm có tới hai chuyến tàu đỗ lại tại ga Long Biên trong vòng 30 phút, một từ bên kia sông Hồng và còn lại là từ ga Hà Nội đi lên.

hanoi 6
Chuyến tàu đi từ ga Hà Nội

Đứng chụp được một lúc thì bỗng dưng bọn mình bị bảo vệ nhắc nhở và chỉ lên cái tấm biển cấm chụp ảnh. Hoá ra, bây giờ ga Long Biên cũng cấm chụp ảnh quay phim… Có lẽ là từ sau vụ đóng cửa phố đường tàu ở Phùng Hưng. Hai thằng đành ngậm ngùi quay lại mà chưa kịp đứng ra giữa đường ray để chụp ảnh. Nhưng nếu không được chụp ở bên trong, thì bọn mình sẽ đứng ở ngoài để chụp. Bọn mình đi vòng ra bên phải cây cầu và đi dọc theo lối đi bộ siêu hẹp rộng vỏn vẹn chừng 40cm, đứng ngắm cầu và ngắm dòng xe đang đi tới từ bên kia cây cầu. Đứng quay video mà cảm nhận rõ cây cầu đang rung liên tục, cảm giác cứ như nó có thể sập bất cứ lúc nào.

hanoi13

Thật ra thì bạn có thể đi bộ thêm một đoạn đến giữa cầu, và trèo qua thành cầu để đi vào đường ray ở giữa nếu muốn chụp ảnh. Nhưng nó cũng khá là nguy hiểm, và đối với người sợ độ cao như mình thì lại càng không nên. Dù sao thì mình cũng đã từng chui qua một hàng rào sắt gãy và chụp được một bức để đời rồi nên cũng không quá mặn mà với việc đứng giữa đường ray. Đứng ngắm cầu một lúc đến khoảng 7 rưỡi thì bọn mình quay lại dưới gầm để lấy xe và đi sâu vào trong phố cổ.

Cafe sáng sớm ở Ban Công số 2 Đinh Liệt

À, không biết các bạn sống ở Hà Nội nghĩ sao, nhưng mình rất tự hào là một Hanoian khi… bản thân thuộc được ít nhất một cung đường bên trong phố cổ. Ví dụ như khi đi từ gầm cầu Long Biên vào sâu đến Đinh Liệt, hay theo chiều ngược lại, thì mình không cần phải mở google map mà cứ đi một mạch, rẽ phải rẽ trái, rồi cứ thế là đi đến đích mà không bị sai một phát nào. So với đợt đi dạo phố cổ cách đây 1 năm khi mới về nước thì rõ ràng giờ đây mình thuộc phố cổ hơn, và đủ tự tin để có thể dẫn bạn Nhật, khách tham quan đi chơi, dạo qua một số địa điểm, quán ăn nổi tiếng trong phố.

Bọn mình gửi xe và ghé vào quán cafe Ban Công ở số 2 Đinh Liệt. Sáng sớm nên quán vẫn còn rất vắng vẻ. Hai anh em quyết định ra ban công ngồi để ngắm nhìn xuống phố, cũng như là để hít thờ bầu không khí trong lành sáng sớm ở phố cổ Hà Nội. Đó là một bầu không khí có sự pha trộn giữa sự yên tĩnh và ồn ào, giữa sự bình yên và lộn xộn, giữa người già và người trẻ, giữa sự cổ kính và hiện đại.

hanoi 7.jpg

Ngắm nhìn xuống phố, mình thấy các cụ bà đang quét vỉa hè, trong khi một số bạn trẻ đang đi lại trong phố và tranh thủ chụp vài bức ảnh ở bên ngoài quán cafe Ban Công này. Khi đang nhắm mắt tận hưởng ánh nắng mặt trời một cách bình yên thì bỗng dưng có giọng nói phát qua tiếng loa, dường như là của công an Phường.

“Đề nghị các xe đang đỗ di chuyển ngay lập tức. Không được phép dừng đón khách tại đây, gây ách tắc giao thông!”.

Ngó xuống, thì đúng là chỉ sau mấy phút thôi mà ngã tư Đinh Liệt, Hàng Bạc đã tắc ùn ùn, chỉ có vài chiếc xe đạp xe máy thì lách qua đi được, còn ô tô thì cứ nối đuôi nhau mắc kẹt ở giữa ngã tư. Như thầy hiệu trưởng trường mình nói: “I love Hanoi because it is chaotic”.

Nói về quán cafe Ban Công này, thì đây là một cafe có vị trí tuyệt vời, nằm ngay trong lòng phố cổ, có view đẹp, không gian bên trong cũng rất đậm chất Hà Nội cổ xưa. Menu cà phê cũng rất phong phú, nhưng sẽ tuyệt hơn nếu họ có thêm nhiều menu liên quan đến trà nóng. Mình suggest các bạn ghé qua quán này vào sáng sớm nhé. Đặc biệt là Cafe Ban Công có cái cửa ra vào rất đẹp, thoả sức để các bạn chụp ảnh check-in.

hanoi 9.jpg

Từ chỗ ban công mà hai anh em đang ngồi, mình thấy rõ được ánh nắng mặt trời đang dần lên cao, vượt qua khu nhà 2, 3 tầng ở đối diện, và đến lúc ánh nắng này chiếu trực tiếp vào hai anh em, cũng là lúc bọn mình đứng dậy, kết thúc cuổi cafe sáng sớm và tiếp tục đi dạo phố.

hanoi 8.jpg

Chụp ảnh ở phố Đinh Liệt

Rời quán cafe, hai anh em đi bộ theo hướng ra hồ Gươm, và dừng lại ở đầu đoạn Đinh Liệt nối với Cầu Gỗ. Đây là nơi mà mình đã chụp một bức ảnh cách đây 1 năm, đánh dấu sự trở lại Việt Nam sau 4 năm du học. 1 năm sau, tức là bây giờ, ngay tại đúng vị trí này, mình lại nhờ An chụp một bức ảnh khác. Năm ngoái, cũng chính An là người đi dạo phố cổ với mình, và chụp ảnh cho mình ở đó.

Processed with VSCO with a8 preset
Bức ảnh được chụp vào tháng 10 năm ngoái
2019-11-10 04.23.36 1.jpg
Cũng tại vị trí đó, nhưng là bức ảnh của 1 năm sau. SWAG BOI. Trên tay mình là setup máy ảnh để quay vlog. Còn kính râm là mượn của An, đeo cho nó “cun ngầu”.

Hồ Gươm cuối tuần

Thường thì khi lên phố đi bộ, mình sẽ bắt đầu chuyến đi dạo quanh hồ Gươm từ phía Tràng Tiền – Đinh Lễ. Tuy nhiên lần này mình lại đi từ phía quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, và đây là một trải nghiệm khá mới mẻ và thú vị đối với mình. Đa số mọi người sẽ đi từ phía Tràng Tiền lên, vì thế, lần này thì mình đúng là đang “đi ngược lại đám đông”, nhưng theo nghĩa đen. Khi đi xuôi theo dòng người, mình ít khi để ý đến xung quanh, mà thường chỉ ngắm nhìn cảnh. Nhưng đến khi đi ngược lại như thế này, mình mới thấy nó thật thú vị, khi bản thân được ngắm nhìn dòng người đang đi về hướng mình và thậm nhìn rõ được khuôn mặt của từng người đi qua. Từ khi nào mình lại trở nên thích thú với những điều này? Mình cũng không rõ. Nhưng mình chỉ biết là mình đang thực sự tận hưởng những giây phút ngay tại thời điểm mà mình đi bộ trên hồ Gươm.

hanoi 11
Trà đá vỉa hè vốn rất quen thuộc với người Hà Nội
Phố đi bộ hồ Gươm cuổi tuần

Vậy là mình đã hoàn thành “điều ước” số 10 trong To-do list những điều mình muốn làm trước khi năm 2019 kết thúc. Nhân khi thời tiết đang còn mát mẻ trong mùa thu này, hãy cố gắng dậy sớm, phóng xe lên phố cổ và tận hưởng không khí Hà Nội sáng sớm ở đây theo cách mà bạn muốn nhé. Cứ chần chừ là lỡ hẹn đó. Sang đông trời lạnh buốt là không rời được khỏi giường buổi sáng sớm cuối tuần đâu.

Nếu bạn cảm thấy yêu Hà Nội hơn sau khi đọc bài viết này, hãy lên kế hoạch hẹn hò với Hà Nội sớm mùa thu ngay trong cuối tuần này nếu có thể nhé!

Kira

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。