7 BÍ QUYẾT ĐỂ LÀM BẠN VỚI NGƯỜI LẠ

Chuyện là sắp tới mình có tham gia một chuyến đi mà ở đó mình sẽ có cơ hội được gặp gỡ rất nhiều người bạn mới “cùng ngành” với mình. Tuy vậy thì làm quen và kết bạn ở độ tuổi trưởng thành thường sẽ có những rào cản nhất định, đặc biệt là đối với một người sống hướng nội như mình. Đúng lúc này mình có tìm đọc được một bài viết chia sẻ về 7 bí quyết làm quen với người lạ, được viết bởi tiến sĩ Marisa G. Franco, và được đăng trên trang web tạp chí nổi tiếng Psychology Today. Mình thấy nội dung bài viết này khá hay, hữu ích và cũng có vẻ “khả thi”, nên mạn phép share với các bạn ở đây nha!

1. HÃY CỨ NGHĨ RẰNG NGƯỜI KHÁC THÍCH BẠN

Tiến sĩ Marisa đã phát hiện ra một điều thú vị trong quá trình nghiên cứu về khoa học của tình bạn, đó là những người sợ bị từ chối nhất lại là những người (vô tình) từ chối người khác nhiều nhất. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người cho rằng họ bị từ chối thường sẽ có xu hướng trở nên lạnh lùng và xa cách hơn. Trong khi đó, những người cho rằng họ được chào đón, chấp nhận (kể cả khi đó không phải là sự thật) sẽ có xu hướng chia sẻ nhiều hơn, ít bất đồng hơn và tích cực hơn.

Tóm lại, nếu bạn càng cho rằng mọi người thích bạn, bạn sẽ càng thân thiện hơn và những người xung quanh cũng sẽ như vậy đối với bạn.

2. ĐỪNG CHỜ ĐỢI TÌNH BẠN SẼ ĐẾN MỘT CÁCH TỰ NHIÊN

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi ta nhìn nhận tình bạn như là một thứ sẽ đến một cách tự nhiên và không cần nỗ lực, ta sẽ cảm thấy cô đơn hơn vài năm sau đó. Ngược lại, khi ta nhìn nhận tình bạn như là một thứ ta cần phải nỗ lực để có được, ta sẽ cảm thấy đỡ cô đơn hơn.

“Ai cũng muốn trở thành bạn của con, họ chỉ chờ đợi để con chủ động bắt đầu tình bạn đó”.

3. TÌM KIẾM SỞ THÍCH CHUNG TRONG MỘT CỘNG ĐỒNG

Nhà xã hội học Rebecca G. Adams nhận xét rằng tình bạn sẽ diễn ra một cách tự nhiên hơn khi chúng ta lặp đi lặp lại những tương tác không có kế hoạch và chia sẻ những sự tổn thương. Thật không may khi ở độ tuổi trường thành, chúng ta lại không có cơ hội được chia sẻ những điều này với nhau. Vì vậy, một việc làm tốt nhất đó là tìm đến những nơi thỏa mãn đam mê, sở thích của bản thân như nhóm chạy bộ, nhóm đọc sách, nhóm học ngoại ngữ, nhóm tập thiền… để có thể vừa chia sẻ sở thích cũng như là giao lưu làm quen với người bạn mới.

4. VƯỢT QUA SỰ NÉ TRÁNH

Khi có mặt ở trong một nhóm toàn người lạ, ta thường có xu hướng ngại ngùng, né tránh, nhất là đối với những người hướng nội. Một số biểu hiện rõ nhất thể hiện điều này, đó là việc chúng ta cắm mặt vào điện thoại, hay là chỉ giao lưu, nói chuyện với những người mình đã quen biết trước đó. Để vượt qua điều này, việc ta cần làm đó là tự giới thiệu bản thân với người khác. Hãy kết hợp với suy nghĩ “mọi người ai cũng đều thích bạn” ở mục số 1

5. XUẤT HIỆN THƯỜNG XUYÊN HƠN

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng tần suất góp mặt của một người tại một địa điểm, sự kiện nào đó sẽ giúp người đó được yêu thích hơn so với những người không góp mặt thường xuyên. Các tương tác ban đầu vốn dĩ rất ngại ngùng, khó xử. Nhưng theo thời gian, bạn sẽ được yêu thích hơn, và bạn cũng sẽ yêu thích những người xung quanh hơn nếu bạn thường xuyên xuất hiện, kể cả khi bạn không nói gì với người đó.

6. XÂY DỰNG SỰ “ĐỘC QUYỀN”

Mình cũng chưa tìm ra được cách diễn giải phù hợp cho cụm từ tiếng Anh gốc “Generate Exclusivity”, cơ mà nhìn chung là “exclusivity” là một trong những nhân tố chủ chốt trong việc xây dựng mối quan hệ và tình bạn – bạn chia sẻ chung một trải nghiệm với người đó mà người khác không hề có.

7. CHO HỌ THẤY BẠN YÊU THÍCH HỌ ĐẾN MỨC NÀO

Một nghiên cứu đã cho ra biết được rằng, đặc điểm đầu tiên mà mọi người tìm kiếm ở một người bạn là việc người đó thích và coi trọng bạn. “People like people who they think like them”. Đây có lẽ là một điều mà bản thân mình rất ít khi thể hiện, mặc dù trong lòng luôn có suy nghĩ như vậy. Cơ mà để có thể “thốt” ra thành lời, thì cũng cần phải có chút can đảm. Lúc này, ta có thể kết hợp với suy nghĩ số 1 – hãy cứ nghĩ là mọi người thích bạn, và cho mọi người thấy bạn cũng thích họ.

Những gì mình chia sẻ ở trên đều chỉ mang tính tham khảo, có thể nó áp dụng được với người này, nhưng người khác thì không. Dẫu vậy thì, cũng đáng để thử xem sao ha ^^ Wish me luck!

Nguồn: https://www.psychologytoday.com/us/blog/platonic-love/202209/7-secrets-to-making-friends-as-an-adult

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

Leave a comment