Ba mục tiêu quan trọng nhất trong năm 2019

Mình cũng hơi băn khoăn liệu có nên để tiêu đề là “2019 Resolution” không. Thường thì cứ sang năm mới thì hầu hết ai cũng sẽ có một list “New Year Resolution”, gồm rất nhiều việc muốn làm hay phải làm. Một số ví dụ rất đơn giản như: giảm cân, tập thể dục nhiều hơn, đọc nhiều sách hơn,… Nhưng có lẽ nếu chỉ viết ra như thế thì nó rất chung chung và khó có thể thực hiện được. Vì thế mình đã chọn ra 3 mục tiêu quan trọng nhất trong năm 2019 này, và phát triển mỗi mục tiêu thành những nhánh công việc nhỏ bé hơn. 

Sáng sớm mùng 5 Tết, mình ngồi nhâm nhi cốc trà nóng tại quán cafe quen thuộc, Tranquil Books & Coffee. Rồi mình lấy một tờ giấy ra và bắt đầu viết những gì mình muốn làm và cần phải làm trong năm 2019 này. Đây là list của mình:

1. Apply master at VJU
2. Study and take N1
3. Cure disease
4. Keep reading book
5. Keep writing blog
6. Thinking about writing a book
7. Making a vlog
8. Study Korean
9. Travel to Moc Chau, Sapa, Hoi An
10. Holding a talkshow about Minimalism

Các bạn có thể tùy thích viết bao nhiêu cái cũng được. Viết hết ra những gì mình đang nghĩ. Rồi nhìn vào đó bạn mới thấy được đâu là việc cần ưu tiên và phải làm ngay lập tức. Mình sắp xếp thứ tự và ưu tiên mục tiêu nào quan trọng nhất lên hàng đầu. Và mình đã chọn ra được 3 mục tiêu mà mình gọi là MIT (Most Important Thing), dựa theo một tiêu chuẩn, đó là: The one thing that will change your life the most this year (Thứ mà sẽ thay đổi cuộc đời bạn nhất trong năm nay).

MIT 1: Cure disease
MIT 2: Apply master at VJU
MIT 3: Study and take N1

Chọn được 3 cái MIT, bây giờ là lúc mình cần phải phát triển nó, xẻ nó ra thành những task bé để có thể dễ thực hiện hơn.

MIT 1: Cure disease – CHỮA BỆNH TIÊU HÓA

Mình mắc bệnh tiêu hóa từ tháng 03 năm 2016 và tính đến giờ đã gần được 3 năm. Căn bệnh đã làm thay đổi cuộc sống của mình, nhưng chính lối sống không lành mạnh cũng như không có mục tiêu chữa bệnh cụ thể đã góp phần khiến bệnh tình trở nên trầm trọng hơn. Mãi cho đến cuối năm 2017, mình mới bắt đầu đứng dậy để đấu tranh và quyết không để căn bệnh chi phối nữa.

Năm 2018 đánh dấu một cột mốc quan trọng khi mình đã vượt qua được bệnh tâm lý, tác nhân hàng đầu gây nên các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Năm 2019 này, mình cần phải tiếp tục giữ nguyên một tâm lý tích cực, đồng thời phải có một kế hoạch cụ thể cho việc chữa bệnh. Bây giờ quay lại câu hỏi liệu cái này có giúp làm thay đổi cuộc đời bạn trong năm nay? Câu trả lời của mình là CÓ 100%. Về Việt Nam được 4 tháng, mình cũng đã quen với nhịp sinh hoạt ở đây, cũng đã có một khoảng thời gian nghỉ ngơi điều độ và luôn duy trì được một đầu óc thoải mái. Thế nhưng về mặt thể chất thì mình nhận thấy cơ thể mình vẫn đang gầy dần đi. Các triệu chứng liên quan đến bệnh tiêu hóa vẫn còn đó. Và chắc chắn, nếu không có một kế hoạch cụ thể để chữa bệnh thì mình vẫn cứ bị gò bó trong cái suy nghĩ “quen bệnh rồi nên chả biết đỡ hay chưa”. Phải làm thế nào để thấy cơ thể mình thực sự khỏe lên và cũng béo lên nữa. Năm con lợn đây rồi, cơ hội đây rồi!

Mình chia kế hoạch chữa bệnh này thành 3 tasks cụ thể bao gồm: Duy trì, Tập Luyện và Thuốc thang.

Duy trì – Duy trì một lối sống lành mạnh.

Từ khi bị bệnh, mình cảm nhận được rõ tác hại của việc ngủ muộn và dậy muộn. Vì thế, trong 1 năm qua mình đã cố gắng tạo cho bản thân một nề nếp sống lạnh mạnh, bắt đầu từ việc dậy sớm. Thế nhưng nếu không có một giấc ngủ tốt thì việc dậy sớm lại càng chỉ khiến cơ thể mệt mỏi hơn. Thế nên, ngoài việc duy trì việc dậy sớm hay ăn uống lành mạnh thì tháng này mình sẽ bắt đầu tạo cho bản thân một night routine, gồm những việc cần làm và không nên làm trước khi đi ngủ.

Mình đọc cuốn sách Sleep Smarter của Shawn Stevenson và học được rất nhiều tips (bí quyết) để giúp có một giấc ngủ tốt hơn. Ví dụ như “tắm nắng” ban ngày để cơ thể tạo ra nhiều melatonin hơn, tránh xa bluelight trước khi đi ngủ (cái này mình biết khá lâu rồi), hay là nên ngủ theo chu kì Rem, non-Rem… Và nhiệm vụ đầu tiên trong tháng 2 của mình là tạo ra một night routine trước khi đi ngủ.

51pO55t7byL._SX331_BO1,204,203,200_.jpg

Tập Luyện – Yoga, khí công

Sáng sớm nào sau khi dậy mình cũng luôn ngồi thiền và yoga. Một số bài tập yoga sẽ giúp hệ tiêu hóa trở nên tốt hơn nhờ việc máu được lưu thông đều đặn trên khắp cơ thể. Thế nhưng những ngày gần đây mình có cảm giác như bản thân đang thực hiện nó như thể là “cho qua, cho có” chứ không thực sự chú tâm vào từng động tác cũng như có một sự tập trung nhất định. Đây là điều cần phải cải thiện ngay lập tức.

Ngoài ra, theo như bố mình tham khảo trên mạng thì khí công sẽ giúp cơ thể đẩy lùi được các triệu chứng của bệnh tiêu hóa. Một số bài tập khí công thực chất có liên quan đến việc phải gập bụng và làm căng bụng. Đối với một người hay có triệu chứng đầy bụng như mình thì thực hiện việc làm căng bụng không hề dễ. Nó cực kì khó chịu. Nhưng để chữa được bệnh Sa Dạ Dày của mình thì việc tập bụng là cần thiết. Trong vòng 1,2 năm qua, mình cũng đã thử vài lần nhưng luôn bỏ cuộc vì không phải ngày nào mình cũng có thể chịu được sự khó chịu do đầy bụng gây ra. Nhưng lần này, mindset của mình phải đặt trong trạng thái “do or die”. Nhưng cũng nên start small, chứ không phải là viết blog này xong là nằm xuống sàn gập bụng huỳnh huỵch. Có lẽ cần phải tập từ từ, để cơ thể làm quen dần và sau đó mới tăng cường độ.

7023cce877ae9ef0c7bf.gif

Thuốc thang – Đặt niềm tin vào Đông Y

Mình là một đứa rất kị thuốc, đặc biệt là thuốc Tây. 1 năm đầu tiên sau khi bị bệnh là thời điểm mình uống thuốc rất nhiều. Uống từ thuốc này sang thuốc khác, mà lại uống kháng sinh nhiều (do phải trị khuẩn virut HP ở trong dạ dày), nên cơ thể mình bị suy nhược khá nặng. Thi thoảng bị đau bụng đi ngoài, chóng mặt do tác dụng phụ gây ra. Từ đó mình rất ghét phải uống thuốc, chỉ khi trường hợp cấp bách như trào ngược thực quản dạ dày hay đau cấp thì mình mới uống.

Nói về thuốc đông y thì thú thật là trước giờ mình không có tin tưởng cái này lắm, nhưng có lẽ đến lúc nên đặt niềm tin vào đông y. Ra Tết mình sẽ nhờ bố mẹ tìm chỗ thầy thuốc nào uy tín về chữa dạ dày đại tràng và mua về sắc lên để uống. Thuốc đắng dã tật. Sức khỏe là số 1. Cần phải kiên trì. Không được bỏ cuộc.

Vì đây là MIT (Most Important Thing) LỚN NHẤT VÀ QUAN TRỌNG NHẤT của mình nên mình viết rất dài, bạn nào đọc được hết cả đoạn thì thực sự là mình rất cảm kích. Tuy nó là vấn đề cá nhân của mình, nhưng mình tin rằng sẽ có những thông tin hữu ích nằm trong đoạn này mà bạn có thể tham khảo nó.

250375267.jpg

MIT 2: Apply master at VJU – NỘP HỒ SƠ APPLY CAO HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NHẬT (Vietnam Japan University)

Sau khi phải từ bỏ giấc mơ làm việc ở Nhật sau tốt nghiệp do vấn đề sức khỏe, mình có một khoảng thời gian hơi lo lắng về tương lai của mình sau khi về Việt Nam. Và đúng thời điểm đó, mình biết đến trường đại học Việt Nhật của trường ĐHQG, được thành lập dưới sự kí kết của chính phủ Nhật và Việt.

VNU-VJU (1).jpg

Mình coi như đây là một cơ hội để mình có thể vừa tiếp tục được học và nghiên cứu cũng như có thêm một khoảng thời gian nhất định để tiếp tục chữa bệnh tại nhà. Chung quy đây sẽ là một bước đi tương đối an toàn. Sang năm thứ 2, tức là từ tháng 10 năm 2020, mình sẽ được sang Nhật thực tập khoảng nửa năm, và đó cũng là khoảng thời gian lý tưởng để giúp mình quyết định xem liệu có nên tiếp tục theo đuổi mong muốn được làm việc tại Nhật vốn đã “chìm ngỉm” cách đây không lâu, hay là quay về Việt Nam xin việc.

Nhưng trước mắt, quan trọng là phải đỗ được VJU đã. Hạn nộp hồ sơ là 18.03, tức là mình có hơn 1 tháng để chuẩn bị hồ sơ cũng như trang bị cho bản thân một kiến thức nhất định để khi bước vào vòng viết luận và phỏng vấn thì không bị luống cuống.

MIT 3: Study and take N1 – Học và thi lấy bằng tiếng Nhật N1

Đây là mục tiêu quan trọng số 3 của mình trong năm nay. Sau khi apply VJU xong, mình sẽ có một vài tháng tương đối rảnh rỗi trước khi nhập học tháng 9. Trong lúc đó, mình quyết tâm ôn thi để lấy bằng cao nhất tiếng Nhật là N1. Ban đầu, dự định của mình là trong năm 2019 sẽ cố lấy IELTS 8.0 và N1, nhưng vì cuối năm 2018 mình thi IELTS và đã được 8.0 nên 2019 này mình sẽ chỉ tập trung học tiếng Nhật và đồng thời duy trì tiếng Anh bằng cách nghe podcast, xem Netflix,…

Kì thi N1 sẽ diễn ra vào đầu tháng 7, tức là từ giờ đến đó mình có 3 tháng để tập trung ôn thi, vì tháng 2 và tháng 3 mình sẽ tập trung vào việc apply cao học trước. Nói về lí do tại sao mình lại quan trọng việc lấy bằng cấp, chứng chỉ ngoại ngữ thì thứ nhất, các chứng chỉ ngoại ngữ thường có thời hạn 2 năm, và trong khoảng thời gian này, nếu có công việc gì cần yêu cầu bằng cấp thì lúc đó mình đã có sẵn bằng tiếng Anh lẫn tiếng Nhật. Thứ hai, nếu apply và đỗ VJU, và có sẵn N1 trong tay thì có khả năng mình sẽ được miễn học tiếng Nhật mà không phải làm bài kiểm tra đầu vào. (Cao học ở VJU học 100% bằng tiếng Anh, nhưng cũng yêu cầu phải học thêm tiếng Nhật). Và thứ 3, ôn thi lấy bằng sẽ giúp bản thân mình có một chút quyết tâm ngồi vào bàn để học hơn. Cũng không cần phải ngồi hì hục suốt mấy tiếng, nhưng ít nhất thì thay vì nằm xem youtube linh tinh thì mình sẽ nghĩ đến việc lôi sách ra để học ngoại ngữ, như những gì mình đã làm trong vòng 1 tháng ôn thi IELTS cuối năm 2018 vừa rồi.

JLPT-N1.jpg

KẾT

Nếu như MIT 1 (chữa bệnh) là mục tiêu cần phải làm xuyên suốt cả năm 2019, thì MIT 2 (VJU) và MIT 3 (N1) sẽ chỉ là mục tiêu ngắn hạn (tháng 3 và tháng 7). Điều đó đồng nghĩa với việc mình vẫn có thể nghĩ ra những MIT khác cho nửa sau 2019. Thế nhưng, điều cần thiết là phải tập trung cho những gì sắp diễn ra ngay trước mắt.

Tập trung vào một thứ nhất định (FOCUS ON ONE TASK)
Tập trung vào hiện tại (FOCUS ON THE PRESENT)
Tập trung vào sự tích cực (FOCUS ON THE POSITIVITY)

focus

Một khi đã đặt ra được mục tiêu lớn và phát triển nó thành những task bé thì mình cảm thấy nó khả thi hơn rất nhiều. Mình học được từ phương pháp Simple Goal, Simple Project and Simple Task của Leo Babauta trong cuốn sách The Power of Less. Cuốn sách này còn giúp mình đơn giản hóa rất nhiều khía cạnh trong cuộc sống chứ không riêng gì các mục tiêu, các công việc cần phải làm. A great book to read if you want to start small and simple.

41GM6Lj8gIL._SX317_BO1,204,203,200_

STAY FOCUS!

 

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

13 thoughts on “Ba mục tiêu quan trọng nhất trong năm 2019

  1. Mình cũng bị bệnh tiêu hóa nè, được chuẩn đoán là bị hội chứng ruột kích thích nên thường xuyên bị tào tháo đuổi, khá là phiền phức. 😁😁😁 Mình cũng điều trị theo Đông y nhưng chi phí khá mắc nên ko thể theo nó dài dài. Bây giờ chủ yếu uống men tiêu hóa và sắp xếp lại chế độ sinh hoạt thôi. Chúc bạn năm mới có sức khỏe thật tốt và hoàn thành mọi mục tiêu nhé.

    Liked by 1 person

    1. Mình cũng bị IBS nhưng bị nặng hơn ở dạ dày. Thành ra ăn hấp thụ kém mà lại dễ đầy bụng. Cũng bị 3 năm rồi nên quen với cuộc sống làm bạn với bệnh tật nhưng bạn này chắc có lúc phải từ thôi chứ bạn này “ác” quá haha

      Liked by 1 person

  2. Ôi cái bệnh về dạ dày, giờ em sợ phải đi nội soi kinh khủng :(. Chúc anh sức khoẻ tốt và đạt mục tiêu nha. Bơi bơi bao giờ mới giỏi tn được như anh đây :v

    Liked by 1 person

  3. Chúc em sớm đạt được những mục tiêu quan trọng năm nay nhé!
    Chia sẻ chút, chị cũng là nạn nhân của bệnh tiêu hoá này. Cũng khi tốt nghiệp đại học, cũng HPV, đã nằm viện hàng tuần trời và thậm chí đã phải truyền kháng sinh đếm giọt. Nghĩ lại thấy terrible quá!! Đồng ý với quan điểm của em, bệnh này cần chữa một cách kiên nhẫn, chữa từ lối sống, ăn uống, sinh hoạt điều độ, thái độ sống tích cực… đặc biệt tránh xa thức khuya và stress! Chúc em mau chóng bình ổn được bệnh này nhé!

    Liked by 1 person

  4. Chào em, tình cờ đọc được những bài viết của em và quyết định follow^^ Chị rất thích những chia sẻ của em về cuộc sống, chúc em sẽ đạt được những mục tiêu đã đặt ra.
    P.S: Em đã apply vào VJU rồi chứ, em apply vào chương trình nào? Nếu em vào học ở VJU thì chị sẽ là senpai của em đấy!

    Liked by 1 person

    1. はじめまして!
      Dạ em apply vào MBA ạ. Cuối tháng 3 thi viết và pv, sau đó 4.4 có kết quả ạ. Chưa nói trước được điều gì nhưng em đang chuẩn bị tốt nhất để bước vào đợt thi tới ạ. Hi vọng được vào VJU ạ. Chị học Khu vực học đúng không ạ?

      Liked by 1 person

      1. Đúng rồi em ạ ^^ ngày xưa lúc làm hồ sơ chị chuẩn bị hết để apply MBA rồi thế mà chẳng hiểu sao lúc xem lại 1 loạt các chương trình thấy có cái Nhật Bản học nghe lạ lạ thế là bỏ luôn MBA chọn NB học 🙂
        Ah chúc em thi đỗ N1 nữa nhé, có vẻ như mục tiêu của em và chị hơi ngược nhau chút: năm ngoái chị thi N1 rồi nên năm nay sẽ thi Ielts 🙂

        Liked by 1 person

Leave a comment