Hoàn thành mục tiêu số 2 (MIT 2) của năm 2019

Ở bài Ba mục tiêu quan trọng nhất trong năm 2019, mình có liệt kê ra 3 MITs (Most Important Things) mà mình cần phải làm trong năm 2019 này. Sáng hôm nay mình nhận được email thông báo đỗ chương trình MBA của trường đại học VJU (Vietnam Japan University). Vậy là mình đã hoàn thành mục tiêu số 2 trong list 3 MITs đã đề ra trước đó.

Mình muốn kể với mọi người về chuyện apply chương trình thạc sĩ này, lí do vì sao mình apply cũng như quá trình diễn ra từ việc chuẩn bị hồ sơ đến khi nhận được kết quả.

Lần đầu biết đến Vietnam Japan University

Nói sơ qua một chút, VJU, hay tiếng Việt có tên là trường đại học Việt Nhật, được thành lập dưới sự đồng thuận của trường ĐHQG Hà Nội và chính phủ Nhật Bản. Tháng 09 năm 2016, VJU tổ chức lễ khai giảng và có khóa đầu tiên vào trường. Ngay từ hồi đó mình đã biết tới trường này vì có một cô giáo bên trường ĐH Ngoại Ngữ ĐHQG đã liên lạc nhờ mình làm phiên dịch viên cho buổi khai giảng, nhưng vì hơi gấp gáp nên mình đã từ chối (đợt đó mình đang về Việt Nam nghỉ hè).

VNU-VJU (1)

Đại học Việt Nhật chuyên đào tạo chương trình thạc sĩ, và mỗi chương trình đều có partner university, tức là đại học Nhật liên kết. Ví dụ như chương trình Khu vực học liên kết với trường ĐH Tokyo, chương trình quản trị kinh doanh MBA có liên kết với Đại học Quốc lập Yokohama,…

Hơn nữa, đây là chương trình đào tạo 100% bằng tiếng Anh. Có thể coi VJU là một sự giao thoa giữa 3 thứ tiếng, Nhật, Anh và Việt: học ở Việt Nam, chương trình học bằng tiếng Anh, trong một môi trường rất Nhật Bản.

Cá nhân mình lúc đó thực sự không để ý lắm đến trường, vì hồi đó trong đầu mình vẫn ấp ủ ý định xin việc ở Nhật sau tốt nghiệp.

Ý định apply VJU

Tuy vậy, sau một khoảng thời gian, mình quyết định từ bỏ giấc mơ “Japanese Big Company” (làm việc ở cty lớn của Nhật) và về Việt Nam. Tháng 03 năm 2018, mình về nghỉ xuân và có tham dự một buổi hội thảo tuyển sinh của trường VJU, và mình được khuyên nên apply luôn. Nhưng lúc đó mình vẫn còn nửa năm ở Nhật và cũng muốn có một thời gian nghỉ ngơi sau tốt nghiệp nên đã quyết định đợi đến đợt tuyển sinh năm 2019.

Mình xin phép gia đình được nghỉ 1 năm không đi làm, chỉ tập trung chuyện cải thiện vấn đề sức khỏe, và có dự án hay công việc thời vụ gì hay ho thì làm. Mình cũng tận dụng khoảng thời gian quý báu này để tự phát triển bản thân. Mình đọc nhiều sách hơn, chăm viết blog hơn và tìm tòi nhiều điều hay ho và mới mẻ. Nhờ thế mà mình dần định hướng được cho bản thân một hướng đi thực sự thích hợp với mình.

Mình đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh có liên quan đến lifestyle (nhà cửa, đời sống, lối sống) và muốn nghiên cứu nhiều hơn về mảng này, nên đã quyết định đi học tiếp. Và mình chọn VJU là điểm dừng chân tiếp theo.

Đọc đến đoạn này sẽ có nhiều người thắc mắc tại sao mình không quay lại Nhật học cao học ở đó luôn, vì bên kia chắc chắn sẽ tốt hơn. Trình độ của mình hoàn toàn đủ để có thể apply một chương trình cao học nào đó ở bên Nhật, nhưng mình quyết định apply VJU vì 2 lí do.

1. Sau 4 năm du học Nhật, mình cảm thấy có lẽ nên có một khoảng thời gian ở nhà, tận hưởng không khí “sặc bụi” nhưng có phần vui tươi của Hà Nội, và quan trọng là được ở gần bên gia đình và bạn bè.

2. Học bằng tiếng Anh bên trong một môi trường rất Nhật, hơn 50% giáo viên là người Nhật, mà lại học ở Việt Nam, đây chắc chắn là một môi trường học lí tưởng đối với mình, vậy thì cần gì phải qua Nhật để học. (ý kiến cá nhân của mình thôi)

Quá trình apply VJU

Như mình đã viết ở trên thì mình apply chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) của trường đại học Việt Nhật. Đây là một sự lựa chọn hợp lí với những gì mình mong muốn nghiên cứu và theo đuổi, nhưng lại hơi lệch với ngành tốt nghiệp đại học của mình.

Mình tốt nghiệp đại học Nhật với tấm bằng Bachelor of Liberal Arts, chuyên ngành quản trị xã hội và đô thị. Đây là một chương trình rất mới, nhưng bạn có thể nghĩ nó như là một chương trình liên ngành. Mình học rất nhiều môn liên quan lĩnh vực kinh tế, xã hội, chính trị, và kinh doanh cũng có. Nhưng học phần các môn liên quan đến quản trị kinh doanh không đủ để đáp ứng điều kiện ngành phù hợp và ngành gần của chương trình MBA của VJU. Trong trường hợp apply trái ngành, mình cần có ít nhất 2 năm kinh nghiệm đi làm, nhưng rõ ràng là đến thời điểm apply thì mình vẫn chỉ là một… blogger không có một chút kinh nghiệm gì về công việc văn phòng.

Nhưng mình vẫn quyết định apply, vì mình tin rằng nếu có quyết tâm thực sự muốn theo học MBA, nếu có một ý tưởng cụ thể cho đề tài nghiên cứu, và nếu ôn tập, chuẩn bị hồ sơ kĩ càng thì khả năng đỗ là hoàn toàn có thể. Nói về điểm mạnh thì mình có vốn ngoại ngữ tốt, IELTS 8.0, tiếng Nhật tương đương N1, cũng như có một background khá hoành tráng (đi du học Nhật, sống ở Nhật từ bé), nhưng cái quan trọng nhất là kĩ năng và kiến thức về quản trị kinh doanh thì gần như không có mấy.

Những ai apply chương trình MBA này đều phải trải qua 2 vòng thi viết và phỏng vấn. Và mình lo phần thi viết nhất, vì sợ vào phải mấy câu tính toán hay kiến thức thì sợ là tạch. Thế là từ đầu tháng 3 mình tập trung cày 2 cuốn là “The Personal MBA” của Josh Kaufman và “The Ten Day MBA” của Steven Silbiger, với mong muốn là lĩnh hội được một chút kiến thức cơ bản của quản trị kinh doanh. Nhưng vì đợt đó mình cũng bận đi đi lại lại suốt nên rốt cuộc cũng chỉ đọc lướt qua chứ không đọc được kĩ cho lắm.

Ngày thi viết và phỏng vấn ở VJU

Mình thi viết vào sáng ngày 30 và phỏng vấn vào chiều cùng ngày. Trước hôm đi thi mình bị đau bụng nặng mà nó cứ kéo dài, âm ỉ mãi đến sau ngày thi 1 ngày mới hết. Cũng may mà lúc thi thì bụng lại yên ổn không quậy phá nữa. Nhớ lại hồi thi IELTS tháng 12 năm ngoái lúc thi nghe tự dưng bụng nhói lên 1 cái, may mà vẫn tập trung nghe và làm được. Chắc cũng một phần do tâm lý hơi căng thẳng. Mà đúng là mình căng thẳng thật… Nhưng trước khi thi môn viết thì mình có lấy 1 tờ giấy trắng ra, viết hết những gì bản thân đang suy nghĩ, đại loại là “darn it I’m so nervous, and stomach please stay calm”. Cũng có thể là nhờ việc viết ra những suy nghĩ linh tinh đó mà lúc vào thi mình lại khá tập trung và bụng cũng yên ổn.

Nói về phần thi viết thì mình không dám spoil ra nhiều vì còn 1 đợt tuyển sinh nữa, có thể là câu hỏi sẽ khác nhưng cấu trúc sẽ giống nhau. Nói chung là mình được chọn 2 trong 7 câu hỏi về lĩnh vực quản trị kinh doanh và trả lời ra giấy. Đọc qua 7 câu thì mình biết mỗi 3 câu, và chọn 2 câu khả thi nhất để làm.

Buổi chiều mình quay lại trường, ngồi đợi đến lượt phỏng vấn. Xem qua danh sách phỏng vấn của buổi chiều hôm đó thì mình là thằng con trai duy nhất. Đến lượt, mình bước vào phòng, và trước mặt mình là hội đồng phỏng vấn tuyển sinh gồm 6 hay 7 người (mình cũng không nhớ rõ), trong đó có 2 thầy của trường YNU bay sang đây, gồm thầy Matsui và thầy Yokozawa. Mình đã từng học môn Japanese Production Management của thầy Matsui hồi còn học ở trường Yokohama. Khi mình kể lại chuyện mình đã từng học ở YNU, thầy Yokozawa hỏi rất nhiều về những gì mình đã học, đặc biệt là về luận văn của mình. Luận văn của mình viết về một tổ chức thương mại Nhật, gần chuyên gành kinh tế hơn nên nó thật sự không liên quan đến cái chủ đề mình muốn nghiên cứu ở MBA, nên mình cũng hơi lo lắng liệu nó có ảnh hưởng nhiều đến sự quyết định của các thầy không…

Nhận email thông báo kết quả từ VJU

Theo như trong tờ thông báo tuyển sinh ghi thì ngày 04/04 mình sẽ biết kết quả trúng tuyển. Tuy nhiên, sau cả một buổi sáng không thấy động tĩnh gì, mình bắt đầu cảm thấy bất an. Buổi chiều hôm đó mình ngồi học Kanji, mà trong đầu cứ nghĩ đến chuyện kết quả, tay thì viết được một chữ lại cầm chuột lên để refresh lại inbox email Ngồi không yên, mình quyết định rời khỏi bàn và nằm lên giường đọc sách. Không hiểu sao lúc đọc thì mình đỡ bị lo hơn, tâm lý cũng ổn hơn. Trượt thì thôi.

Tuy vậy, sáng hôm sau, 05/04, mình nhận được email từ phòng đào tạo của VJU thông báo mình đã đỗ, yayyy

6887406195_ff05a643de_b.jpg

Từ tháng 9 năm 2019 mình sẽ bắt đầu đi học cao học ở VJU. Tháng 10 năm sau mình có cơ hội được đi trao đổi sang Nhật, và mình sẽ được quay lại chính YNU, ngôi trường cũ. Nghĩ tới chuyện quay lại Nhật mà thấy háo hức quá.

Còn từ giờ tới lúc đó thì mình vẫn cứ là Kira thehanoichamomile, vẫn cứ viết blog đều đều, uống trà hoa cúc đều đều, và luôn tìm kiếm những điều hay ho và mới mẻ. Bật mí là hiện tại mình đang làm trợ lý dự án quay phim nào đó của một ai đó, và nó rất là thú vị.

Hết. 

P/S: Sáng sớm nhận tin vui cũng thích lắm. Đây lại còn là một trong 3 MITs quan trọng nhất của năm 2019. Nhưng mình cần phải tập trung để tiếp tục bước tới MIT số 3, là thi N1, và có thể là tạo ra một số mục tiêu khác.

Bài viết tới mình sẽ chia sẻ với mọi người dự định về lộ trình ôn thi N1 của mình. Stay tune! Bye!

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

4 thoughts on “Hoàn thành mục tiêu số 2 (MIT 2) của năm 2019

    1. err thật ra N3 N2 mình hồi xưa k ôn mà thi luôn, vì hồi đó học cấp 3 chuyên Nhật.
      Lên N1 thì khoảng cách xa vs N2 quá nên mình mới phải tạo ra lộ trình học.
      nhưng mình có thể sẽ viết một bài về phương pháp tư duy học ngoại ngữ và tiếng Nhật, nên đón chờ nhé

      Liked by 1 person

  1. Oh vâng ạ e cũng đang học Đại Học ngành tiếng Nhật nhưng mà kiểu lên ĐH bị 1 số cái tác động như là đi làm thêm clb… nên lẹt đẹt không thể lên trình đc ý ạ ^^ rất mong chờ bài đó ạ ^^

    Liked by 1 person

Leave a comment