Chuyện học và duy trì ngoại ngữ (10/2019)

Bẵng đi một thời gian, nay mình mới có dịp để viết một bài về chủ đề “Language Study”. Đây chỉ đơn thuần là bài viết chia sẻ về việc học và duy trì ngoại ngữ của mình trong thời gian gần đây. So với lần chia sẻ gần nhất (cuối tháng 8) thì cách học và duy trì ngoại ngữ, cũng như thứ tự ưu tiên của mình đã thay đổi một chút. Cụ thể thế nào, mọi người có thể đọc phần dưới này nhé.

Tiếng Anh – tiếp cận cách học mới

Với việc bắt đầu chương trình thạc sỹ ở đại học Việt Nhật (VJU), thời lượng tiếp xúc với tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày của mình đã tăng lên rất nhiều so với mùa hè vừa rồi.

Tuy nhiên, vì đây là tiếng Anh chuyên ngành, nên nó yêu cầu mình phải có cách tiếp cận khác so với học tiếng Anh thông thường. Thay vì chú trọng học kĩ năng, mình tập trung nhiều hơn vào việc đọc sách và học các thuật ngữ trong đó. Ví dụ như hiện tại mình đang đọc cuốn “Organizational Behavior” (Hành vi tổ chức), thì thật ra là nó rất dễ đọc, nếu so sánh với phần reading 3 trong IELTS. Tuy nhiên, cuốn sách chứa đựng nhiều thuật ngữ chuyên môn mà mình chưa nghe đến bao giờ, và mục tiêu của mình là nhớ được các từ ngữ đó. Mình không áp dụng cách học flashcard thông thường, thay vào đó mình chỉ highlight và memo vào note, vì mình biết các từ này sẽ xuất hiện nhiều trong các chương khác, hoặc trong các bài viết chuyên ngành trên mạng, và chỉ cần đọc đi đọc lại thì theo lẽ tự nhiên mình sẽ nhớ được nghĩa và cách dùng của từ đó.

DSCF2323

Tóm lại, tiếng Anh mà mình đang học tại thời điểm hiện tại là tiếng Anh chuyên ngành chứ không phải tiếng Anh học thuật. Đây là một sự thay đổi không khí khá mới mẻ và mình rất thích khi được mở rộng vốn từ ngữ của bản thân sang lĩnh vực chuyên ngành.

Tiếng Nhật – duy trì trên phương diện nghe và nói

Thi N1 xong một phát là mình gần như chưa đụng lại tiếng Nhật trên sách vở, mà chỉ duy trì việc nghe đài NHK trên podcast, đọc tin tức hoặc xem variety show của Nhật. Gần đây mình bắt đầu xem “Terrace House Tokyo 2020” trên Netflix. Terrace House là một series phim thực tế quay tại một ngôi nhà sharehouse, với dàn diễn viên là những người có công việc bình thường hoặc là sinh viên, chữ không phải là một diễn viên thông thường. Và điều đặc biệt là chương trình này không hề có kịch bản. Mình rất thích series này vì nó phản ánh đúng cuộc sống co-living, một đề tài mình rất quan tâm.

Ở nhà là thế, còn trên lớp học, trường VJU có lớp tiếng Nhật và sinh viên nào cũng phải học để lấy tín chỉ, nhưng vì mình có N1 nên được…miễn học. Mình chỉ phải đi thi giữa kì và cuối kì để lấy điểm, nhưng vì lớp mình là lớp upper nên mình cũng không dám lơ là chủ quan. Mình có mượn sách giáo khoa dùng cho kì này và khi nào gần đến đợt thi thì học qua một chút để ít ra khi đi thi thì còn biết nội dung để mà làm.

Tiếng Hàn – nhẹ nhàng với Lingodeer

Sau 1 tháng tập trung học thì mình đưa tiếng Hàn xuống mục ngoại ngữ “giải trí”. Mình vốn học tiếng Hàn theo sở thích nên không đặt nặng vấn đề học thứ tiếng này như cách mình đã học tiếng Nhật hoặc tiếng Anh, ít nhất là trong thời điểm hiện tại.

Processed with VSCO with s3 preset
Thêm sẵn tiếng TBN và tiếng Pháp vào, gọi là cho có chút động lực trở thành polyglot haha

Sau một thời gian phát ngán với Duolingo, mình quyết định lên youtube để search xem app ngoại ngữ nào thực sự tốt, và mình đã thử Lingodeer. Để có thể truy cập được toàn bộ khóa học, mình phải mua gói premium trên app này. Thật may là đợt đó có promotion hay là khuyến mại gì đó và mình đã mua gói 1 năm với mức giá là gần 400k. Mình thấy LingoDeer cực kì ổn nếu so với DuoLingo (phiên bản free, còn bản premium của DuoLingo thì mình không rõ). LingoDeer có mục giải thích ngữ pháp rất rõ ràng, thêm vào đó, nếu đăng ký gói premium mình còn tải thêm được 2 app nữa bao gồm DeerPlus (học từ vựng) và Fluent Kor (học giao tiếp).

Từ khi tải LingoDeer về thì hầu như mình chỉ học tiếng Hàn qua app này, và cố gắng duy trì mỗi ngày 10XP (tương đương với 1 bài học ngắn). Sang tháng 10 lịch trình của mình cũng đã ổn định hơn nên mình sẽ tăng lên mức 20XP, và mỗi lần học trên Lingodeer mình thường chỉ dành khoảng 10-15 phút, nên nó thật sự gần như là một tiết mục giải trí, đặc biệt là khi mình thường xuyên học tiếng Hàn trên giường, vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Một ngày dùng 4+1 thứ tiếng

Ngoài 4 thứ tiếng bao gồm tiếng Việt, Anh, Nhật và Hàn ra thì mình còn tiếp xúc và sử dụng một thứ tiếng nữa, đó là tiếng Nghệ. Gia đình mình quê ở Nghệ An nên bình thường ở nhà bố mẹ sẽ nói chuyện bằng tiếng Nghệ. Mình nghe hiểu được, nhưng lại không nói được. Thi thoảng thì theo bản năng sẽ thốt ra được một số câu giọng điệu đặc sệt Nghệ An nhưng sau đó nếu cố gắng nói lại thì lại không được. Thôi mình nói vui thế. Anyway, sau đây là một ngày của mình và cách mình phân bổ việc sử dụng các thứ tiếng thế nào.

Sáng dậy, khi tập Yoga mình sẽ bật podcast lên để nghe thời sự tiếng Nhật, hoặc là kênh  Optimal Living Daily (Tiếng Anh).

Mỗi sáng mình đều tập viết thứ ngày tháng bằng tiếng Hàn vào sổ tay, cũng như là một câu ngắn gọn ví dụ như “sáng nay tôi dậy lúc 5:45 phút”, hay là “thời tiết ngày hôm nay thật là đẹp”. Sau đó là 1 trang giấy nhật ký bằng tiếng Anh. 

DSCF2204
Tập viết tiếng Hàn đều đặn, dù chỉ một chút thôi cũng là đủ.

Mình vốn dành 25 phút cuối cùng trước bữa sáng để học ngoại ngữ, nhưng hiện tại mình đang tận dụng khoảng thời gian đó để vừa check lịch to-do list, cũng như là đọc sách chuyên ngành bằng tiếng Anh. 

Ở trường, đa số các lớp học đều bằng tiếng Anh nên mình có cơ hội được sử dụng nó khá là thường xuyên. Bên cạnh đó thì mình cũng dùng nhiều tiếng Việt hơn vì xung quanh đều là người Việt cả.

Sau 1 ngày đi học, mình về nhà và dành thời gian với gia đình, ăn tối và nghỉ ngơi. Cuối buổi, mình thường xem video giải trí, cụ thể là chương trình “Getsuyou No Yofukashi” của Nhật. 

Khoảng 9 giờ hơn mình lên giường, bật app Lingodeer lên để học một chút tiếng Hàn, sau đó thì hoặc đọc sách, hoặc là gọi điện trò chuyện với bạn người Nhật, hoặc là đi ngủ luôn.

Như mọi người có thể thấy, bí quyết duy trì ngoại ngữ của mình rất đơn giản: Tiếp xúc và sử dụng các ngôn ngữ ở mọi lúc mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày.

Tạm thời là như vậy. Cho đến hết năm 2019, có lẽ mình sẽ duy trì cách học như thế này. Sang 2020, mình sẽ đặt mục tiêu mới cho việc học ngoại ngữ.

Stay focused, be present.

Kira.

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

12 thoughts on “Chuyện học và duy trì ngoại ngữ (10/2019)

  1. Cảm ơn anh vì các tips siêu hay ạ, đúng các ngôn ngữ em đang học và sử dụng hàng ngày luôn ạ (trừ tiếng Nghệ).
    Em chỉ muốn suggest thêm về việc học tiếng Nhật thì em nghĩ anh đang học MBA nên ngoài ôn nghe nói anh có thể thử đọc thêm báo Nhật chuyên về business analysis như Nikkei Business, Business Insider Japan và nếu về công nghệ thì có techcrunch jp cũng siêu chất lượng ạ, em sẽ nghĩ sẽ rất có ích ấy ạ. Tiếng Hàn thì em nhớ có lần từng đọc anh rất thích nghe nhạc Hàn đặc biệt là ballad, em thấy ca từ các bản ballad của Hàn thật sự ý nghĩa và thấm nên kết hợp vừa học vừa giải trí anh có thể nghe nhạc Hàn xem sub Hàn ấy ạ, em thấy tăng từ mới và ngữ pháp khó thật sự luôn ạ.
    Chúc anh Kira luôn khoẻ mạnh và tiếp tục chia sẻ thật nhiều về cuộc sống của anh na ạ. Cảm ơn anh vì những bài viết hay ạ!

    Liked by 1 person

    1. ohh yeahh cám ơn lily nhé đúng là a nên chăm đọc thêm báo Business nữa. Hiện giờ a mới chủ yếu đọc các bài luận trên academia chứ chưa đọc trên các trang báo thông thường XD

      tỉ năm rồi anh chưa xem phim Hàn thật … any suggestion k e =))

      Like

      1. Academia đọc rất tốt chứ ạ chỉ là prof MBA trường e từng dặn e nên đọc báo business thêm nên em share lại với anh thôi ạ. :))

        Em cũng không biết gu phim của anh là gì nên cũng k dám suggest bừa ạ=)), tâm lý xã hội thì anh có thể thử “I can speak”, movie kiểu vừa hài nhưng vừa ý nghĩa lắm ạ, tình cảm thì em suggest web drama Ateen or drama Sky castle ạ, có lí do Hàn cuồng 2 phim đó đến thế ấy, nghe siêu dễ nữa ạ tại nd đối thoại gần gũi đời sống hàng ngày. 재밌게 봐주면 좋겠어요〜

        Like

  2. Anh Kira ơi cho em xin 1 số chương trình thực tế, hay show giải trí tiếng nhật được không ạ? Em lại không có hứng thú với anime lắm, show nào có vietsub thì càng tốt ạ (vì tiếng nhật em vẫn chưa được tốt hẳn để nghe hiểu hết). Em hi vọng có thể tìm được chương trình nào tiếng nhật hay như show giải trí Running man của Hàn, và series phim hay như How i met your mother… so sánh hơi khập khiễng nhưng ý của em là tìm được nguồn cảm hứng xem như tiếng Anh và tiếng Hàn vậy ạ…
    Em cám ơn anh! Chúc anh 1 ngày đầy nắng ^^

    Liked by 1 person

Leave a comment