Nửa năm tự học tiếng Hàn

Trong những ngày hè nóng nực cuối tháng 7 năm ngoái, mình đã lên kế hoạch cho việc tự học một ngoại ngữ mới, một thứ tiếng mà bản thân luôn mong muốn được học, và cũng là ngoại ngữ đầu tiên mình học từ con số 0 ở tuổi trưởng thành, đó là tiếng Hàn. Trải qua 6 tháng, mặc dù tiến độ có thể chậm so với những ai đi học ở trung tâm bởi thời lượng mình dành cho việc tự học tiếng Hàn là không quá nhiều, và cũng có những thời điểm mình gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức của ngôn ngữ mới, nhưng nhìn chung mình nhận thấy có sự tiến bộ rõ rệt trong trình độ năng lực tiếng Hàn của bản thân.

Mình viết bài này với mục đích chia sẻ quá trình tự học tiếng Hàn trong nửa năm vừa rồi, đồng thời nó cũng sẽ giúp chính bản thân mình tự nhìn nhận và đánh giá lại, để đưa ra một mục tiêu, định hướng mới cho việc học trong thời gian tới.

Những ngày đầu học tiếng Hàn – tràn đầy nhiệt huyết

Học một ngoại ngữ mới lúc nào cũng vậy. Thời gian đầu, thông thường bạn sẽ dựa vào động lực để bắt đầu học thứ tiếng đó. Tất nhiên là bạn cũng sẽ phải đợi đến một thời điểm phù hợp thì mới quyết định việc bắt đầu học. Như mình là mình tập trung cải thiện tiếng Nhật và tiếng Anh trước, thi đỗ được JLPT N1 và IELTS 8.0 rồi mới an tâm chuyển sang học tiếng Hàn. Cộng thêm vào đó thì với niềm đam mê KPOP và yêu thích phim Hàn đã giúp mình có được một nguồn động lực dồi dào để bắt tay vào việc học tiếng Hàn.

Những ngày đầu tiên, mỗi ngày mình luôn dành ít nhất 25 phút để học tiếng Hàn. Thói quen học ngoại ngữ 25 phút trước khi ăn sáng đã được mình thiết lập từ đợt ôn thi tiếng Nhật hồi tháng 4 năm 2019, vì vậy mình chỉ việc thay thế việc học tiếng Nhật bằng tiếng Hàn, mà không hề gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thời gian để học trong một ngày.

Practical Korean, Quizlet & Duolingo

Đây là 3 nguồn học của mình trong thời gian đầu. “Tiếng Hàn tổng hợp” là bộ giáo trình dành riêng cho người Việt, và nhà mình có đủ bộ (vì bố mình cũng học tiếng Hàn), nhưng mình lại không thích sử dụng giáo trình này vì lí do phiên âm (“yeo” thành “yơ”). Thay vào đó, mình lấy cuốn Practical Korean của Cho Hang-rok và Lee Jee-Young để học. Với mỗi từ mới xuất hiện trong sách thì mình sử dụng Quizlet để tạo flashcard và tổng hợp lại thành một folder. Ngoài ra, thi thoảng mình cũng vào Duolingo để giải trí một chút.

DSCF8077
Những ngày đầu học tiếng Hàn

Trong suốt tháng 8, hầu như ngày nào mình cũng đều đặn học tiếng Hàn, luyện viết hangul, đồng thời tích cực xem video của Haegreendal để tăng cường khả năng bắt kịp tốc độ sub. Nói chung là mình rất optimistic về chuyện học tiếng Hàn của bản thân.

Tiến trình nghe chừng có vẻ ổn áp đấy!
Nhưng không hẳn là vậy.

Giai đoạn “khựng lại”

Tháng 9, mình bước sang một hành trình mới, kết thúc 1 năm gap year đầy “vẻ vang”. Mình bắt đầu đi học thạc sĩ full time ở trường đại học Việt Nhật – ĐHQGHN. Nhịp sống sinh hoạt bỗng dưng thay đổi 180 độ, khiến mình bị ngợp trong thời gian đầu, và việc học tiếng Hàn của mình cũng bị gián đoạn trong khoảng 2 đến 3 tuần. Nhưng đây không phải là lí do duy nhất khiến mình bị khựng lại trong việc học tiếng Hàn.

Khi đã học được một thời gian, lượng kiến thức bạn tiếp nhận vào đầu chắc chắn sẽ trở nên nhiều hơn, nhưng vấn đề nằm ở chỗ là chưa chắc bạn đã tiếp thu được 100% khối lượng kiến thức đã tiếp thu vào trước đó. Nói đơn giản là học xong lại quên. Trong 1 tháng đầu, mình học khá nhanh, gần như là xong cuốn Practical Korean. Nhưng đến khi ngồi xem lại thì mới thấy không phải chỗ nào mình cũng nhớ và hiểu rõ, từ vựng thì cũng quên kha khá. Cứ đà này thì dù có học tiếp cũng cảm thấy không thông. Mình nghĩ đây là tình trạng chung của những ai học cấp tốc một ngoại ngữ mới trong một thời gian ngắn.

2 yếu tố trên, phần nào đã khiến mình trải qua một giai đoạn cảm thấy không thoải mái khi học tiếng Hàn, và điều đó khiến mình bị khựng lại.

Tái khởi động

Được cái là nhiệt huyết mình dành cho việc học tiếng Hàn vẫn còn, nên mình không dễ dàng bỏ cuộc. Mình nhận ra có một sơ suất khi bản thân mới bắt đầu học tiếng Hàn, đó là quên việc đặt ra một thói quen nhỏ. Mình bắt đầu học tiếng Hàn với cường độ ít nhất 25 phút mỗi ngày, vốn đã được thói quen hoá từ đợt ôn thi tiếng Nhật, nhưng khi bước vào một giai đoạn mới, cụ thể là học thạc sĩ full-time, thì có thể cái 25 phút này lại trở thành một gánh nặng, và nó dẫn đến việc mình cảm thấy ngại học tiếng Hàn. Vì vậy, mình đã giảm thời lượng học xuống còn 5 phút.

Cùng lúc này, mình đã tìm ra được một ứng dụng học tiếng Hàn mới thay thế cho Duolingo, đó là Lingodeer. Tất nhiên, mọi thứ đều không có cái gì miễn phí cả. Để truy cập toàn bộ khoá học thì mình phải mua gói theo tháng, theo năm hoặc mua 1 lần. Rất may là đợt đó đang có khuyến mại nên mình đã mua gói 1 năm với giá chỉ có 400k. Khác với Duolingo thì Lingodeer đa dạng hơn trong cả phần giải thích ngữ pháp, cũng như là hệ thống quiz.

Sau khi đã làm quen với Lingodeer thì mình thiết lập một thói quen mới, đó là học ít nhất 10 XP tiếng Hàn trên Lingodeer. 10XP này tương ứng với 1 lần học một mẫu ngữ pháp kèm theo vài mẫu câu và từ vựng, đồng thời nó cũng tương đương với một lần ôn tập quiz tự vựng với khoảng 20-40 câu. Hôm nào mệt mỏi hay lười biếng thì mình sẽ bật Lingodeer lên, làm quiz từ vựng hoặc ngữ pháp để đạt được 10 XP, và nó chỉ mất 5-10 phút để hoàn thành. Còn hôm nào chăm chỉ, thì mình có thể học nhiều hơn thế.

DSCF6296
Mình cũng ghi chép những kiến thức học từ Lingodeer ra một quyển vở riêng

Chính nhờ việc “Start Small” này, mình đã có thể duy trì việc học tiếng Hàn đều đặn, thậm chí là tạo ra một thử thách duy trì 90 ngày liên tục học trên Lingodeer, bắt đầu từ đầu tháng 10. Đúng ngày 01/01/2020 dương lịch, mình hoàn thành 90 ngày thử thách, và vẫn đang tiếp tục duy trì chuỗi ngày đó lên con số là 121 tính đến ngày hôm nay (01/02/2020). Hôm nay mình vẫn chưa đăng nhập vào Lingodeer để học nên chuỗi XP nó đang nằm ở con số 0 ở rìa bên phải. Mình mà quên học là mất toi luôn 121 ngày. Nhưng vì 10 XP là super easy để có thể hoàn thành, nên trust me, I’m not gonna lose that 121 day streak.

Tiếp xúc và sử dụng tiếng Hàn trong cuộc sống hàng ngày

Ngoài Lingodeer ra thì mình còn thường xuyên nghe kênh Talk To Me in Korean (TTMIK) trên Podcast. Mỗi lần đi học là mình lại cắm một bên tai và nghe. Trung bình một bài là 15-20 phút, trong khi đó một lần đến trường của mình cũng tốn khoảng 30 phút nên một ngày sẽ nghe được 3-4 bài (nếu cả đi và về đều chăm chỉ nghe TTMIK). Bây giờ thấy bảo có luật cấm đeo tai nghe… ờ thì đeo tai nghe chui, mà không thì đạp xe cũng được.

Xem phim Hàn, nghe nhạc Hàn cũng là một cách giúp mình tiếp xúc với tiếng Hàn thường xuyên hơn. Đặc biệt là trong kì nghỉ Tết này thì tuy mỗi ngày mình chỉ học trên Lingodeer khoảng 30-45 phút, nhưng mình lại dành kha khá thời gian cho việc xem phim Hàn và nghe nhạc Hàn. Bây giờ mình không cần phải dựa vào romaji, mà cứ việc đọc lyric hangul mỗi khi muốn học thuộc một bài nào đấy.

Nhưng việc làm có ích nhất mà mình cảm thấy trong việc duy trì tiếng Hàn, đó chính là sử dụng cuốn sổ tay như là một sổ nhật ký mini viết các câu chữ tiếng Hàn vào. Mình bắt đầu từ việc viết thứ ngày tháng vào đó, rồi dần dần, mình viết các câu cơ bản, ví dụ như “dậy lúc mấy giờ”, “ăn sáng lúc nào”, rồi các cụm từ như “đọc sách”, “học đàn”, “viết blog”,…

DSCF2204
Nếu như mật độ chữ Hangul vẫn còn rất thưa thớt vào tháng 9/2019
DSCF6295
Thì thời điểm tháng 01/2020, sổ tay của mình đã chi chít chữ Hangul

Việc viết đi viết lại những cụm từ đó nghe có vẻ chán, nhưng nó giúp mình phần nào duy trì được khả năng viết chữ Hangul. Và mình hoàn toàn có thể gộp các cụm từ này, thêm các trợ từ, thay đổi vế và cấu trúc, để rồi viết thành một bài viết nhật ký tương đối hoàn chỉnh, như bức ảnh dưới đây.

IMG_20191209_160121_270.jpg
Làm xong bài thi trước 1 tiếng nên tranh thủ luyện tiếng Hàn

Mục tiêu học tiếng Hàn cho năm 2020

Nếu dựa theo các khoá học của Lingodeer thì ở thời điểm hiện tại mình đã đạt trình độ A1-A2 (TOPIK 1-2), và nếu hoàn thành hết cả 3 khoá trong Lingodeer thì khả năng sẽ đạt tới A2-B1 (TOPIK 2-3). Vì vậy, mục tiêu trước mắt của mình đó là hoàn thành tất cả các khoá học trong Lingodeer trong năm 2020 này, để có thể thi được TOPIK 3 vào đầu năm 2021. Đó là mục tiêu chung, nhưng quan trọng nhất vẫn là học ít nhất 10XP mỗi ngày.

Chặng đường học còn dài, và chắc chắn sẽ còn phải trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, bao gồm cả tích cực lẫn tiêu cực, nhưng mình tin là bản thân sẽ vượt qua được, bởi mình muốn giữ lời hứa 3 năm với chính bản thân, rằng sau 3 năm mình sẽ trở thành một polyglot.

Stay focused, be present.

Kira

P/S: hóng tập phim 11 & 12 của Crash Landing on You cuối tuần này quá đi (Fan mode ON). Và con tim tôi đã xao xuyến trước vẻ đẹp của chị đại Son Ye Jin… Any pretty noona who can buy me foods? (just kidding)

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

28 thoughts on “Nửa năm tự học tiếng Hàn

  1. Nếu đã xem bộ Pretty Noona thì Kira thử xem thêm bộ One Spring Night. 2 phim này cùng đạo diễn, ekip sản xuất và nam chính. Chemistry 2 nhân vật chính rất tốt luôn 😀

    Like

    1. huhu Kira mới chỉ xem qua vài cảnh của phim đó trên JTBC chứ chưa dám xem cả bộ…
      cơ mà vừa mới nhận được tin là sinh viên được nghỉ thêm 1 tuần, không khéo mai mốt mở netflix lên xem.

      Like

  2. Mình cũng đang hóng Crash Landing On You nè. Sau Chocolate, mình hóng mỗi phim này với Romantic Doctor Kim. Nếu không ngại xem phim kiểu melo, Kira thử coi Chocolate xem sao, phim cũng hay lắm á.

    Like

  3. Anh tự học tiếng hàn từ con số 0 ạ, hay anh đc dạy những cái cơ bản r ms tự học ạ. Tiếng nhật có tự học từ số 0 đc ko ạ

    Liked by 1 person

    1. tiếng hàn thì a tự học từ chữ cái em ạ. Tất nhiên tiếng Nhật em cũng có thể tự học đc từ con số 0. Quan trọng là chính bản thân em có sẵn sàng không. Nếu e có tư duy tích cực và k ngại việc tự học thì bắt đầu thôi 😉

      Like

  4. Chào anh, mong anh có thể đọc được comment này. Em rất thán phục anh vì có thể tự học tiếng Hàn ạ, tuy nhiên em có một chút góp ý về cách anh viết Hangul: Hangul đi theo từ, tức là những kí tự tạo thành một từ sẽ đứng sát cạnh nhau, sau đó mới cách ra để đến từ khác. Theo em thấy trong tờ nháp anh viết thì anh đã có ý thức cách từ ra rồi, tuy nhiên khoảng cách vẫn chưa rõ ràng, dẫn đến khá khó đọc. Đó là một chút xíu góp ý của em ạ. Chúc anh luôn tiến bộ trên con đường học ngoại ngữ nha.

    Liked by 1 person

    1. Cám ơn em nhiều nhé! Thực chất lúc post bài đấy xong anh nhìn lại ảnh nền mà thấy cách viết chữ hangul của mình nó mất trật tự quá ! =)) nên cũng đang tập dần dần, vẫn cứ loạn đều đều nhưng cũng tiến bộ từng tí một.

      Like

      1. btw em vừa đọc được một comment của anh là cấp 3 anh học chuyên Nhật. cho em hỏi anh học trường nào được không ạ, có phải CNN không ạ 😀

        Liked by 1 person

  5. Anh ơi, đọc những bài học ngoại ngữ của anh thực sự em rất ngưỡng mộ và thích thói quen và “kỉ luật thép” của anh.
    Em hi vọng có thể nhận được lời khuyên từ anh ạ.
    Em có đăng kí học tiếng Hàn ở một trung tâm cuốn sơ cấp 1( trung tập dạy 10/15 bài là hết khóa). Học xong thì em có điểm đỗ được TOPIK 1. Em cũng nghe Talk to me in Korean tới level 2.

    Em đang thấy mình không tự tin về phần phát âm, kiểu phát âm không được hay. Em thì không ngại luyện nhưng lại không biết luyện theo chuẩn mực nào. Từ vựng thì học xong cũng hay bị quên và phản ứng chậm. Cái này em cũng nghĩ chắc cần luyện thêm nhiều để có thể thực sự đưa từ vựng và ngữ pháp ra cuộc sống.

    Em đang có ý định tự học nhưng lại không biết tự mình tiếp tục thế nào và tiếp tục từ đâu.
    Như bài anh viết, theo bên Lingodeer là chính về phần từ vựng ngữ pháp hay có cần thêm sách gì không ạ?

    Liked by 1 person

    1. về phát âm thì anh hay luyện theo app Lingodeer, Memrise, và cả Naver Dict nữa. Cái app Naver Dict free mà cực kì hữu ích, em thử tham khảo nhé.
      Đợt này a bận học và nghiên cứu môn chuyên ngành nên cũng không dành được nhiều tg cho tiếng hàn, nhưng tối nào a cũng dành 10 phút để review từ vựng qua quiz của Lingodeer và memrise, và luyện phát âm các từ đó luôn.

      Like

      1. Em cảm ơn hồi đáp và gợi ý từ anh nhiều ạ.
        Ngữ pháp thì cũng theo đó luôn ạ?

        Em thấy học ngoại ngữ việc ouput những cái mình học cũng giúp mình cải thiện lên nhiều. Em thấy anh viết bài hay nhật kí bằng các thứ tiếng hoặc nhắn tin với bạn bè ở Nhật.
        Tiếng Hàn thì anh có output bằng cách nào không ạ?

        Like

      2. Anh chủ yếu output bằng việc viết các câu đơn giản miêu tả hành động vào sổ planner của anh. Ví dụ như “5시 반에 일어났습니다” hay là “숙제를 하고 있는데 머리가 아팠어 빨리 끝났어”. Cứ viết lủng củng cũng k sao, miễn là mình viết hangul đều đều.

        Liked by 1 person

  6. Mình mới bắt đầu học tiếng Hàn và tìm thấy trang của bạn nên nó đã tiếp thêm cho mình rất nhiều động lực cũng như rất nhiều thông tin. Cảm ơn bạn đã chia sẻ lại những thông tin náy! Mình cũng muốn trở thành 1 polyglot (mình thì hoc chuyên Anh từ nhỏ, giờ thì học tiếng Hoa và tiếng Hàn). Mong cả bạn va mình đều có thể đạt được ước mơ của mình. Fighting!

    Liked by 1 person

Leave a comment