Chuyện đi cafe

Với những ai đã quen biết hoặc theo dõi mình qua instagram thì các bạn chắc cũng biết rằng mình rất hay đi cafe. Có một vài lí do để giải thích cho sở thích này, nhưng mình xin được loại trừ một lí do mà nghe có vẻ rất hợp lí: “thích đi cafe vì thích uống cà phê”. Đi cafe nhưng mình không bao giờ gọi cà phê hay các đồ uống có chứa caffeine. Cứ mỗi lần đi cafe là mình sẽ chỉ gọi trà, đặc biệt là caffeine-free tea như chamomile, hay herb tea. Vậy đâu là lí do chính?

Xuất phát từ việc đi Starbucks hàng ngày hồi còn ở Nhật

Mình có viết một bài về chuyện đi starbucks của mình, các bạn có thể đọc kĩ qua bài này:
My Starbucks #1: Starbucks Minatomirai, hiệu sách bên cạnh và cốc trà Chamomile

Từ đầu năm 2018 mình quyết định tạo ra một cái routine hàng tuần là đạp xe lên phố. Nhưng đạp lên rồi mà về luôn thì cũng chán, nên mình nghĩ đến việc ghé qua quán cafe nào đó để nghỉ ngơi, và tranh thủ ngồi làm gì đó. Mình tìm được cửa hàng Starbucks ở Minatomirai rất to và hơn nữa bên cạnh có hiệu sách nên mình có thể sang lấy sách và ngồi đọc ở cafe.

P_20180817_153405_vHDR_Auto_HP.jpg

Mình tạo ra một mục tiêu cụ thể là “đạp xe lên phố, ghé vào Starbucks và ngồi học hoặc đọc sách ở đó”. Lí do mình chọn Starbucks thực ra cũng không có gì đặc biệt lắm. Bên Nhật các chuỗi cửa hàng cafe như Starbucks hay Doutor đều rất phát triển. Quanh ga Yokohama nơi mình từng sống có tới 10 cửa hàng Starbucks.

Đến Starbucks nhưng mình không gọi cà phê, mặc dù cà phê ở đó thì chắc không có gì phải chê cả. Mình thích cafe lắm. Không đến nỗi nghiện nhưng mà cũng phải 1 cốc 1 ngày.  Nhưng mình bị bệnh dạ dày nên phải hạn chế đồ uống có chứa caffeine. Vì thế mình chỉ gọi trà, và trong menu trà thì có trà chamomile (trà hoa cúc) là dễ uống nhất. Sau này mình mới biết trà này tốt cho dạ dày. Đó cũng là một phần lí do tại sao mình lại đặt bút danh là thehanoichamomile.

Hồi đó việc mình bắt đầu đi cafe xuất phát từ động lực muốn được ra khỏi nhà và đạp xe lên phố, chứ chưa có gì đặc biệt cả. Sau đó khi phát hiện ra có hiệu sách bên cạnh, cũng như không gian khá phù hợp để làm việc và học tập, mình mới quyết định đến Starbucks nhiều hơn. Tháng 06/2018 có 30 ngày thì mình đến Starbucks Minatomirai 24 lần. Từ tháng 01 đến tháng 09 trước khi về nước mình đến đó tổng cộng 122 lần (mình có record số lần đến vào sổ ghi chép). Chắc các bạn cũng ngạc nhiên lắm. Đến cả những bạn nhân viên ở đó cũng ngạc nhiên không kém. Họ còn biết rõ mặt mình, biết rõ mình hay gọi gì. Cũng nhờ thế mà mình trở nên thân thiết với nhân viên ở đó, và cũng đã đi chơi với họ trước khi về Việt Nam.

Processed with VSCO with c1 preset

Nói chung Starbucks Minatomirai đã trở thành third-place của mình trong những năm tháng cuối cùng ở Nhật. Starbucks là một nơi mà mình có thể tận hưởng cốc trà chamomile thơm dịu, được đọc những cuốn sách mà không phải mất tiền mua, được ngồi ở một không gian lí tưởng cho việc học và làm việc. Tất nhiên không thể thiếu việc chụp ảnh cốc starbucks để check-in và khoe trên instagram rồi. Nhưng quan trọng nhất, chính nhờ việc đi cafe, hay đi khám phá nói chung, mà mình đã “thoát khỏi” được cuộc sống lười biếng mà trong một ngày có lẽ mình không đi quá 100 bước chân.

Chuyện đi cafe ở Việt Nam

Về Việt Nam mình tính ra Starbucks thường xuyên như hồi ở Nhật, vì nghĩ chắc ra đó ngồi tập trung học hành làm việc được. Quan trọng là mình mang về 4,5 cái bình Starbucks nên cũng muốn dùng nó. Nhưng không hiểu vì sao mình cảm thấy không hợp ngồi Starbucks ở Hà Nội cho lắm. Có lẽ vấn đề lớn nhất là liên quan đến không khí xung quanh, khi mà ở Starbucks Hà Nội luôn đông khách ngồi trò chuyện.

Mình lên mạng search các quán cafe yên tĩnh có thể ngồi làm việc, mà nếu là cafe sách thì lại càng tốt. Mình biết đến Tranquil Books & Coffee và có ghé qua 2 chỗ là 18B Nguyễn Biểu và 5 Nguyễn Quang Bích. Mình fall in love with Tranquil ngay từ lần bước chân vào đầu tiên, và từ đó Tranquil trở thành quán cafe yêu thích của mình ở Hà Nội. Mình có  viết một bài Tranquil và các bạn có thể đọc kĩ ở đây.
Quán cafe yêu thích của mình ở Hà Nội

Processed with VSCO with hb2 preset

Mình cũng nhận ra ở Hà Nội có rất rất nhiều quán cafe hay ho cho giới trẻ, thế là cũng chạy theo trend để tìm tòi mấy quán đó rồi đến để trải nghiệm không khí ở cafe như thế nào, rồi thì cũng check-in ở đó. Mình chủ yếu chụp ảnh cốc trà mà mình gọi ở quán đó cùng với không gian xung quanh. Đặc biệt là từ khi có cái máy ảnh thì mình luôn muốn được ra ngoài để khám phá đường phố và cũng như chụp ảnh các quán cafe đặc biệt.

Tuy nhiên mình cũng có những tiêu chuẩn nhất định khi chọn lựa cafe. Khi nào mình đi một mình mà muốn đến một chỗ yên tĩnh để đọc sách hoặc viết blog thì mình sẽ tìm các quán cafe “yên tĩnh” như Tranquil hay Chủ Nhật Cafe chẳng hạn. Khi nào hẹn bạn đi cafe thì mình sẽ tìm mấy quán cafe “check-in sống ảo” như kiểu Foglian Cafe. Càng đi nhiều nơi thì mình mới thấy Hà Nội đúng là có nhiều quán cafe rất đặc biệt, ví dụ như Cafe Gardenista bên trong nhiều cây xanh, VUI Studio mang phong cách tối giản, The Little Plan cổ kính và yên tĩnh ngay giữa trung tâm thành phố ồn ào, náo nhiệt. Nhưng quanh đi quẩn lại thì Tranquil vẫn là nơi mình đến thường xuyên nhất. Trung bình tuần 2 lần, mình luôn đến Tranquil 18B Nguyễn Biểu để ngồi đọc sách, viết blog hoặc đơn thuần chỉ là nhâm nhi cốc trà chamomile và chilling.

Top 5 quán cafe yêu thích ở Hà Nội

Mình list ra 5 quán cafe mà mình thích nhất ở Hà Nội.

1.  Tranquil Books & Coffee 18B Nguyễn Biểu: Mình thích ngồi ở chiếc bàn gỗ 2 người ở tầng 1. Một góc bé nhỏ thôi nhưng lại rất sáng sủa vì bên cạnh hoàn toàn là các ô cửa sổ.

Processed with VSCO with hb2 preset

2. Tranquil Books & Coffee – 5 Nguyễn Quang Bích: Tối hơn Tranquil 18B một chút, nhưng được cái không gian ấm cúng hơn, hơn nữa ngồi trước giá sách cao phải đến hơn 3m đem lại cho mình một cảm giác đúng kiểu book & cafe.

Processed with VSCO with hb2 preset

3. VUI Studio – 3C Tống Duy Tân: Quán cafe được decor theo phong cách tối giản. Tường màu xám còn bàn ghế thì nâu nhạt. Hơn nữa chỗ này cũng rất yên tính, phù hợp để ngồi làm việc.

Processed with VSCO with j5 preset

4. Cup of Tea – 109 Nguyễn Đình Thi: Ở ngay trước mặt hồ Tây nên view khá là đẹp (trừ hôm nào trời xấu). Mình rất thích ngồi đọc sách ở đây vì có rất nhiều ánh sáng tự nhiên chiếu vào. Với lại chỗ này được cho thú cưng vào nữa.

Processed with VSCO with hb2 preset

5. Gardenista – 2 Lê Thạch:  Mình hay dẫn bạn Nhật qua đây nghỉ chân lúc đi hồ Gươm phố Cổ. Rộng rãi, thoáng đãng mà lại có nhiều cây xanh ở bên trong.

Processed with VSCO with hb2 preset

KẾT

Mình muốn kể một câu chuyện ở Tranquil 18B Nguyễn Biểu ngày hôm qua khi mình đang ngồi đó. Sau khi dẫn một cậu bạn người Hà Lan dạo quanh một vòng phố cổ, mình chào tạm biệt bạn ý và trên đường về tiện ghé qua Tranquil để nghỉ ngơi và gọi một cốc trà chamomile. Mình ngồi được khoảng 10 phút thì có một cặp người Tây vào quán và ngồi ở chiếc bàn to cùng chỗ với mình ngay trước mặt quầy làm đồ uống. “This is such a great place! And the smell of coffee is so good!“. Nghe vậy mình cũng đoán đây là lần đầu họ đến đây. Tính mình thì hay thích bắt chuyện với người nước ngoài nên cũng hỏi “Is this your first time here?”. Và rồi sau đó mình và họ đã có một cuộc trò chuyện rất dài, kết thúc bằng việc trao đổi nhau thông tin liên lạc và trong thời gian tới mình sẽ đưa họ đi chơi đâu đó ở Hà Nội. Cách đó không lâu khi ngồi ở Tranquil Nguyễn Quang Bích, mình cũng đã có dịp nói chuyện với một thanh niên người Mỹ đang du lịch vòng quanh Đông Nam Á. Đối với mình, cafe cũng có thể là nơi mình bất ngờ gặp gỡ và giao lưu với những người lạ không quen biết, nghe những câu chuyện của họ, hay nghe họ chia sẻ ý kiến cá nhân về đất nước Việt Nam và Hà Nội nói riêng.

Tóm lại, có rất nhiều lí do giải thích tại sao mình thích đi cafe. Đi cafe để tận hưởng một khoảng thời gian yên tĩnh, để chill. Đi cafe để tiện tập trung đọc sách, làm việc. Đi cafe để có thể tận hưởng mùi thơm nồng nàn của cà phê một cách free trong khi bản thân thì không được phép uống. Đi cafe để chụp nhiều bức ảnh đẹp. Đi cafe để sau này còn biết suggest cho mọi người chỗ nào nên đi và không nên đi,…

Nhiều lắm. Nhưng chung quy lại, đi cafe để thi thoảng làm vài pô ảnh sống ảo. Chấm hết.

Processed with VSCO with fp4 preset
Nhâm nhi cốc trà hoa cúc thơm nức ở T-Coffee Ngô Quyền

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

4 thoughts on “Chuyện đi cafe

  1. Nếu anh thích không gian thoáng đãng nhiều cây xanh thì Gardenista Nguyễn Thị Định cũng là 1 quán hay đó ạ, nhưng em không rõ có cùng hệ thống với Gardenista Lê Thạch và Tây Sơn không

    Liked by 1 person

    1. Mình lỡ hẹn gardenista NTĐ bao nhiêu lần rồi chắc tuần này phải đi mới được! khu trung hòa nhân chính có nhiều quán cafe hay mà mình vẫn chưa xuống đó mấy. Thanks bạn đã nhắc hộ mình nhé 😉

      Like

Leave a comment