21 điều bạn có thể làm khi ở nhà mùa dịch

Tiếp nối trend “Những điều nên làm trong mùa dịch Covid 19”, mình cũng muốn viết một bài chia sẻ về 21 điều bạn có thể làm ở nhà trong đợt này. Lí do mình chọn con số 21 cũng khá là thú vị. Thứ nhất, mình định chọn số 30 nhưng “nặn” không ra được 30 điều nên thôi thì xuống thành 20, nhưng rồi nghĩ vì 21 chia được cho 3 nên chọn 21 (vì đây là tháng 3 mà).

Trong số 21 điều này, có thể sẽ có những điều bạn cảm thấy hữu ích bởi nó sẽ đi kèm theo một đường link, giống như các page trên facebook đang đồng loạt share, ví dụ như link học các khoá online miễn phí hay link truy cập thư viện sách miễn phí. Nhưng cũng có thể sẽ có những điều mà bạn cảm thấy nó rất bình thường, và có thể là khá…nhảm, ví dụ như điều số 1 mà mình sẽ viết ở dưới đây. Mình hi vọng là qua bài viết này, các bạn có thể nhận thấy rằng chúng ta không nhất thiết phải luôn nghĩ đến những điều to lớn cần làm, mà đơn thuần chỉ là cảm nhận và tận hưởng những điều chúng ta vốn thường xuyên làm nhưng lại ít khi để ý đến.

1. Thưởng thức một bát mì tôm Hảo Hảo chua cay với một quả trứng trần. Không hiểu sao ý nghĩ này lại hiện lên ngay đầu tiên trong đầu mình. Có lẽ vì cách đây mấy hôm mình mới ăn món này. Có thể đối với các bạn nó là một món ăn rất đỗi bình thường, nhưng với một người rất hạn chế ăn mì tôm như mình thì lại giống như một bát ramen xịn ở bên Nhật vậy. Bình thường chúng ta hay ăn mì một cách vội vàng để có thể kịp giờ đi học hay đi làm, nhưng nếu tạm thời không phải đi ra ngoài trong buổi sáng sớm, và nhà không có gì để ăn ngoài mì tôm thì hãy thưởng thức món này như là một món ăn sang chảnh nhé. Dịp vừa rồi không biết có bạn nào đi mua tích trữ mì tôm không nhỉ, cố ăn hết trong dịp nghỉ này nhé.

2. Dành khoảng thời gian đi lại vào sáng sớm để làm một điều gì đó nhẹ nhàng ở nhà. Giả sử lớp học của bạn bắt đầu từ 8h sáng, và bạn thường xuyên mất 30 phút để đến trường, vậy thì trong những ngày này bạn có thể sử dụng 30 phút đó để Tự pha một cốc trà hoặc một cốc cà phê và ngồi thư thái đọc một cuốn sách bất kì, hoặc lướt facebook nếu bạn muốn.

3. Đọc một cuốn sách bất kỳ. Hãy tiếp tục lật những trang sách bạn đang đọc dở, hoặc chọn cho mình một cuốn hay để đọc. Nếu không có sách hoặc ngại ra ngoài phố để mua, bạn có thể tải ứng dụng sách Waka về, hoặc tìm đọc sách online miễn phí trên sachvui.com.

4. Học ngoại ngữ 25 phút mỗi ngày. Hầu hết ai cũng có mong muốn được trau dồi ngoại ngữ vào thời điểm nào đó, đặc biệt là “lúc nào rảnh”. Vậy thì thời điểm này chính là cơ hội ngàn vàng của bạn. Bạn không cần phải đặt mục tiêu quá lớn, hãy bắt đầu từ con số nhỏ là 25 phút (phương pháp Pomodoro) và duy trì việc học ít nhất 25 phút mỗi ngày. Hãy tải app Forest về và thực hiện việc trồng cây mỗi ngày 25 phút cho việc học ngoại ngữ nhé.

5. Dọn dẹp căn phòng của chính mình. Trong những ngày này, bạn sẽ “gắn bó” với căn phòng bạn hơn bao giờ hết, bởi ngoài cuộc sống sinh hoạt thường ngày thì giờ đây bạn còn học hoặc làm việc ở nhà nữa. Một căn phòng bừa bộn sẽ luôn cản trở bạn trong việc tập trung làm những công việc năng suất. Hãy bắt đầu từ việc dọn dẹp bàn học và làm việc của bạn. Bởi đây có thể sẽ là nơi bạn thường xuyên “ghé thăm” nhất trong thời điểm này. Nếu bàn học của bạn quá bừa bộn và bạn không biết bắt đầu như thế nào, hãy tìm một chiếc hộp (hộp cát tông, hộp giấy, hộp giày,…) và tạm thời cho hết tất cả các món đồ trên bàn vào thùng đó, sau đó cất ở một nơi mà bạn không thể nhìn thấy. Và rồi khi đang học và làm việc, nếu cảm thấy mình thiếu cái gì, lúc đó hãy chạy ra nơi cất thùng “tạm thời” đó và lấy ra những món thực sự cần thiết. Và thế là những thứ còn lại bạn có thể vứt nó đi.

6. Thực hành lối sống tối giản. Nếu bạn có ý định thay đổi lối sống thì đây là thời điểm phù hợp để bạn bắt đầu lối sống tối giản. Mình có đọc một bài viết ngắn trên page Tâm lý học tội phạm, với tiêu đề là “BÀI HỌC SỐNG CHẬM TỪ COVID-19”, ở đây có viết rằng “Chúng ta sẽ phải chấp nhận việc sống với ít nhu cầu hơn, ít hàng mới hơn, ít newsletters và pop-ups hơn. Chúng ta sẽ phải bỏ bớt đi các thói quen cũ như thể chúng ta đang cai nghiện vậy. Có vẻ như chúng ta đang bước vào một thời kỳ cách ly tiêu dùng (quarantine of consumption) nơi chúng ta sẽ phải học cách hài lòng với một cái váy giản đơn, tìm lại những sở thích cũ, đọc một cuốn sách ta đã lãng quên hoặc nấu một bữa thịnh soạn để làm cuộc đời đẹp hơn”.

Với việc bắt đầu lối sống tối giản, trước tiên bạn sẽ học cách lựa chọn và ưu tiên những đồ vật quan trọng, loại bỏ những thứ thừa thãi và hài lòng với những gì bạn đang có. Trước mắt sẽ là như vậy. Sau một thời gian sống tối giản, bạn sẽ nhận thấy bản thân có nhiều thời gian hơn, để từ đó tìm kiếm cho mình một đam mê mới, hoặc tìm lại những sở thích cũ và dành thời gian cho những việc có ý nghĩa đó.

Bạn có thể đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về 3 cuốn sách về LSTG nên đọc nhé
3 cuốn sách về chủ nghĩa tối giản mà bạn nên đọc

7. Tập thể dục 4 phút. Mỗi ngày bạn chỉ cần tập theo phương pháp HIIT 4 phút thôi là đủ. Như mình thì trong 4 phút này mình sẽ thực hiện 4 bài là squat, push up, plank và pull up, mỗi bài 2 hiệp (8 hiệp tất cả), và thời gian nghỉ giữa các hiệp là 10 giây. Mình đảm bảo là 4 phút cũng đủ để bạn vãi mồ hôi rồi.

8. Học các khoá học online miễn phí. Trên facebook mình thấy có rất nhiều bạn share các nguồn chia sẻ link các khoá học online hay tài liệu học miễn phí của các trường đại học nổi tiếng cũng như các tổ chức khác. Hãy thử dành thời gian để ghé thăm các website đó và nếu được thì hãy chọn cho mình một khoá học online về một lĩnh vực bạn yêu thích. Bạn có thể tham khảo bài viết của Got It Vietnam trên facebook nhé. Mình sẽ để link ở dưới.
Làm gì khi ở nhà mùa dịch? – Got It Vietnam

Cá nhân mình thì đã bắt đầu học một khoá học miễn phí trên Coursera có tên là “The Science of Well-being” của giáo sư Laurie Santos của trường đại học Yale. Đây là một khoá học giúp người học có thể hiểu rõ hơn về hạnh phúc, cũng như là cách để giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn mỗi ngày.
https://www.coursera.org/learn/the-science-of-well-being

9. Thiết lập một chu trình ổn định trong ngày, đặc biệt là Morning Routine và Night Routine. Những ngày ở nhà dài như thế này, có lẽ bạn sẽ gặp phải một vấn đề, đó là nghĩ xem bây giờ nên làm gì, thế rồi cứ loay hoay không biết làm gì cho hay, và rồi “ended up” với việc ngồi lướt mạng xã hội. Để có thể tránh hao phí năng lượng cho việc nghĩ ngợi thì bạn nên thiết lập một chu trình (routine), một thói quen (habit) nhất định, đặc biệt là vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Bạn có thể đọc hai bài viết dưới đây của mình để hiểu rõ hơn về cách mình thiết lập thói quen nhé
Cách giúp mình xây dựng và duy trì thói quen tốt
Làm điều này trước khi đi ngủ và cuộc đời bạn sẽ thay đổi từ ngày mai

10. Xem vlog về cuộc sống hàng ngày của Haegreendal, 히조heejo, 슛뚜sueddu, 꿀키honeykki,… Đây đều là những lifestyle youtuber thường xuyên chia sẻ về những điều giản dị trong cuộc sống hàng ngày. Trong thời điểm hiện tại chúng ta không còn quá hào hứng với mấy vlog giật tít, hay các video nhá hàng này nọ. Như Matt D’Avella, một youtuber nổi tiếng chuyên chia sẻ về các tips phát triển bản thân cũng phải thừa nhận rằng việc đăng một video chia sẻ về cách quản lý email (productivity) trong thời điểm này quả thật là không phù hợp, nên đã làm một vlog khác chia sẻ về cách đối mặt với khủng hoảng tâm lý trong thời điểm Covid 19.

Những vlog về cuộc sống hàng ngày như thế này có lẽ sẽ là phù hợp nhất để mọi người có thể xem trong thời điểm hiện tại, bởi những gì chúng ta cần bây giờ chính là một nguồn năng lượng tích cực và ấm áp để giúp mọi người cùng vượt qua những trở ngại về tâm lý do Covid 19 gây ra.

Nghỉ giải lao một chút… Mới có 10 điều mà đã dài như thế này rồi. Thôi mấy điều còn lại viết ngắn ngắn chút. Tiếp tục nào!

11. Thử sức với việc nấu ăn. Nếu bạn chưa nấu ăn bao giờ, hãy tập những kĩ năng cơ bản nhất như là kĩ năng sử dụng dao, kĩ năng rán trứng để mỡ không bắn vào mặt. Còn với ai đã quen với việc nấu ăn, hãy thử sức với những món mới lạ, còn các bạn nữ có thể tập làm bánh cookie hoặc món gì ngọt ngọt, rồi ship đến cho mình nhé.

12. Xung phong rửa bát. Thời gian này có lẽ các bà mẹ của chúng ta sẽ phải dành nhiều thời gian để nấu ăn hơn cho cả nhà, vậy thì ta cũng nên đáp lại bằng việc giúp họ rửa bát, gọi là để cám ơn vì một bữa ăn ngon.

13. Học cách gấp quần áo kiểu KonMari. Tương tự, bạn cũng có thể giúp mẹ gấp giặt quần áo. Hãy lên mạng search “gấp quần áo theo phương pháp KonMari”, bạn sẽ cảm thấy việc gấp đồ trở nên thú vị hơn đó.

14. Cày liền tù tì một bộ drama nào đó trên Netflix hoặc trên các trang phim online. Nếu chưa có dịp xem Crash Landing on You thì hãy xem luôn và ngay nhé!

15. Chơi nhạc cụ yêu thích. Bao lâu rồi bạn chưa đụng đến guitar hay piano, vốn đã bị lãng quên trong một thời gian dài? Hãy phủ bụi nhạc cụ đó, và tận hưởng việc chơi nhạc như những gì bạn đã từng làm cách đây không lâu.

16. Hát karaoke tại gia. Không cần phải có một dàn karaoke “xịn sò” gì cả. Những gì bạn cần chỉ là chiếc điện thoại có thể phát được nhạc karaoke trên youtube và một chiếc chai nước suối để làm mic giả. Hãy khoá cửa căn phòng bạn để tránh trường hợp bố mẹ tự dưng xông vào và đang thấy bạn hát và múa may quay cuồng cùng với chiếc chai nước trên tay.

17. Dành nhiều thời gian hơn với thú cưng. Nếu nhà bạn nuôi chó hoặc mèo, hãy chơi với các em nhiều hơn, dành thời gian để chăm sóc và ôm ấp vuốt ve nhiều hơn nhé. Bạn có thể thực hiện thử thách ôm thú cưng trong suốt 1 phút xem em nó có phản ứng như thế nào nhé.

18. Quay vlog về một ngày của bản thân. Cái này “level” có thể hơi cao nhưng mình nghĩ bạn không nhất thiết phải có một chiếc điện thoại xịn hay camera xịn mới quay được, và cũng không cần phải upload lên mạng. Bạn đơn thuần chỉ quay lại những việc mình làm trong 1 ngày như là một cách để lưu lại kỉ niệm, và nếu biết cắt ghép thì tiện thể tạo nó thành một video hoàn chỉnh với tiêu đề là “Một ngày của mình trong mùa dịch Covid-19”.

19. Truyền tải những thông điệp tích cực. Thay vì lúc nào cũng chăm chăm theo dõi các tin tức về Covid và share những bài viết gây hoang mang, lo sợ, bạn có thể tìm đọc những bài viết chia sẻ về những mặt tích cực mà chúng ta có được trong thời điểm này, hoặc chính bạn cũng có thể là người truyền tải những nguồn năng lượng tích cực đó, bất kể thông qua hình thức nào, ví dụ như một câu status ngắn gọn, hoặc một bài viết blog, hoặc là qua vlog,…

20. Tập thiền. Hãy bắt đầu với 3 phút thiền mỗi ngày. Bạn có thể tải về các ứng dụng như Tide, Calm, hoặc nghe các kênh medidation trên Podcast. Đặc biệt, trong thời gian này có một ứng dụng có tên là Balance cung cấp gói 1 năm miễn phí để bạn có thể tuỳ chọn các bài tập thiền (breath, body scan, visualizing,…).

21. Nói lời biết ơn hàng ngày. Chắc hẳn trong thời điểm này, trong tâm trí mọi người sẽ đọng lại một chút sự lo âu về covid 19, về những gì diễn ra ngoài kia, về cuộc sống trong những ngày tới. Vì vậy, hãy dành một ít thời gian trong ngày để nghĩ về những điều tốt đẹp, và biết ơn, trân trọng sự hiện diện của nó. Khi nhắc về triệu chứng của corona virus, bạn sẽ nghĩ đến việc khó thở. Vậy hãy nhắm mắt lại, tập trung vào hơi thở, và nói lời biết ơn, rằng mỗi ngày mình vẫn đang thở đều đặn, rằng hơi thở vẫn đang giúp mình sống một cuộc sống bình thường mỗi ngày.

I am grateful for my breath, my heartbeat, and the gift of life

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

9 thoughts on “21 điều bạn có thể làm khi ở nhà mùa dịch

    1. Những video của anh trên Youtube và cả những bài viết trên blog của anh, lúc nào cũng mang lại động lực cho em

      Liked by 1 person

  1. bắt đầu đọc blog của em 2 tháng trước và thích sự bình yên nhẹ nhàng này
    Ps: 2 cục bông cuối video cưng ghê!

    Liked by 1 person

  2. Em vô tình coi video của anh trên youtube và giờ sẽ thường xuyên ghé thăm trang blog của anh nữa :>
    Nếu nói về ebook em thấy có trang Riveted by Simon Teen cũng có khá nhiều ebook tiếng Anh cho thể loại fiction nữa. Nếu anh thích đọc sách tiếng Anh có thể nghía qua nheeee ❤

    Liked by 1 person

  3. Nhờ có anh mà 2 tuần cách ly em đã hoàn thành được kha khá việc cần làm ( khoảng 18 điều nhỉ ). Thật sự cảm ơn anh rất nhiều vì đã truyền thêm năng lượng để em biết mình không cô đơn khi theo lối sống tối giản 😁😁😁

    Like

  4. Dạ anh có thể dành cho em ít time, chia sẻ cho em phần thiết lập habit morning and night. Em rất cần học ah’ & Thank you for vert much

    Like

Leave a comment