Những ngày chạy đua marathon với Youtube

Phải sau 1 tuần kể từ bài viết chia sẻ về iPhone thì mình mới có thời gian để đăng một bài mới. Cảm giác như 1 tháng rồi chưa viết vậy. Chủ đề của bài viết này, và cũng là chủ đề của cả tuần này, đó chính là Youtube.

Đi từ kết luận thì, kênh Youtube mà mình đã bắt đầu từ tháng 7 năm ngoái, cho đến đầu tháng 4 vẫn có lượt view khiêm tốn một cách đều đều bỗng dưng bị “NỔ”. Và chỉ sau hơn 2 tuần, lượng subscribers đã tăng chóng mặt từ con số khoảng 5000 lên 25000.

Tất nhiên đây là điều đáng mừng đối với mình, nhưng phải nói là nó diễn ra trong một khoảng thời gian quá ngắn đến mức mình cảm thấy bị choáng ngợp bởi lượng tin nhắn đổ ập về từ tứ phía, theo đúng nghĩa đen, Facebook, Instagram, Youtube và Email (tứ = 4).

Từ đầu năm (lúc đó kênh có khoảng hơn 1000 subs), mình đã xây dựng một kế hoạch lâu dài về chuyện làm vlog, và có đặt mục tiêu ngắn hạn là cuối năm nay sẽ đạt được 10000 subs. Thú thật 10000 là khá lớn nếu so với con số 1000 lúc đó.

Mình vẫn cứ làm vlog đều đều, mỗi tháng ít nhất 5 vlog, và cứ tiếp tục làm mà không quan tâm quá đến lượng view và sub. 3 tháng đầu năm 2020 trôi qua và kênh mình phát triển cũng rất từ từ. Nhưng rồi từ những ngày đầu tháng 4, lượng sub bắt đầu có dấu hiệu tăng nhanh hơn gấp đôi, và khi đó mình nói với em trai rằng khả năng là cuối tháng 4 sẽ đạt được 10000. Ai ngờ 2 hôm sau lên luôn 10000, rồi 15000, và bây giờ là 25000.

Youtube Analytics

Trước giờ mình rất hiếm khi đụng đến chức năng Youtube Analytics (hệ thống phân tích dữ liệu của Youtube), nhưng với tình hình như thế này thì chắc chắn mình cần phải học cách đọc số liệu để xem đã có chuyện gì đã xảy ra với kênh của mình. Sau một buổi sáng dành khoảng hơn 1 tiếng để tìm hiểu gần như mọi ngóc ngách của cái Youtube Analytics này thì mình cũng đã nắm được lí do, cũng như là quá trình mà kênh youtube của mình đạt lượng followers nhanh đến như vậy.

Line
Dữ liệu thống kê số lượt view trong 28 ngày

Giai đoạn 1

Như bạn có thể thấy ở biểu đồ phía trên, mọi con đường, tượng trưng cho lượt view của một số video đều mấp mé ở dưới đáy. Từ ngày mùng 01/04, đường xanh lá cây bắt đầu có dấu hiệu đi lên, và đây là lượt view của vlog “Bàn làm việc tối giản của mình“.

Từ ngày 03/04 thì đường này bắt đầu tăng mạnh, và tiếp tục tăng dần đều đến ngày 09/04 trước khi bắt đầu đi xuống. Trong tuần đó (mùng 04 – 10), mình cũng nhận thấy rõ số lượng view của vlog đó tăng vụt, từ 10000 lên 20000, rồi vèo cái 50000. Trong đợt này lượng sub của mình có tăng nhưng tốc độ của nó vẫn ở mức vừa phải, dao động trong mức khoảng 200 đến 300 lượt sub mỗi ngày. Tức là nếu nhân 300 với 7 ngày thì mình sẽ được con số là 2100 lượt sub trong 1 tuần đó.

Giai đoạn 2

Nhưng rồi từ ngày 10/04 thì một “cơn sóng” khác bắt đầu ập tới. Vlog “Mình đạt IELTS 8.0 và JLPT N1 trong 1 năm” được nhiều người xem hơn (đường màu xanh nước biển), và số lượt view tăng còn nhanh hơn cả vlog bàn làm việc tối giản. Mình nghĩ cái tiêu đề nó cũng khá catchy và “đánh lừa” được người xem, dù trên thực tế là đúng là mình đạt được 2 tấm bằng này trong vòng 1 năm, chỉ là mình không bắt đầu từ con số 0 thôi. Nói chung là làm youtube thi thoảng cũng phải biết đặt cái tiêu đề thu hút người xem một chút. Và thú thật là cái hồi mình up vlog này vào cuối tháng 12, mình cũng đã tưởng tượng đến cảnh vlog này sẽ thành viral. Nhưng ai ngờ nó lại thành quả bom chậm sau 3 tháng mới chịu phát nổ.

Khi đã có một cú hích về một vlog ngoại ngữ, có lẽ người xem bắt đầu cảm thấy tò mò và tìm vào kênh của mình. Ở đây mình đưa ra một giả thuyết lí giải vì sao dù vlog bàn làm việc của mình trước đó có lượt view tăng nhanh nhưng lại không thu hút nhiều subscribers. Bởi đối tượng xem vlog này chủ yếu là nam giới, và có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm công nghệ cũng như là thiết kế bàn làm việc. Và có thể các thanh niên đó có lẽ không quá quan tâm đến nội dung về vlog khác của mình, ví dụ như thói quen buổi sáng, sống tối giản, hay daily vlog. Nhưng ít ra, lượt truy cập vlog nhiều cũng có thể đã giúp thuật toán Youtube (Youtube Algorithm) bắt đầu chấp nhận vlog của mình và đưa ra các gợi ý khác chứ không riêng gì vlog bàn làm việc.

Yếu tố ngoại cảnh mang tên Facebook

Ở đây không thể không nhắc đến Facebook. Một số page nổi tiếng như chị Thảo Tokyo hay Học tiếng Nhật dễ như ăn bánh đã share vlog mình nói tiếng Nhật trên page, và như vậy, lượng người xem từ Facebook cũng góp phần giúp cho lượng truy cập vào kênh của mình tăng lên. Đến đây thì mới bắt đầu là nổ thực sự. Các vlog về học ngoại ngữ đều có dấu hiệu tăng mạnh, và nếu như trong ngày hôm nay vlog 8.0 IELTS N1 JLPT có dấu hiệu hạ nhiệt thì lại bắt đầu đến vlog “Mình nói 4 thứ tiếng”, vốn được mình đăng từ cuối tháng 7 năm ngoái. Với một lượng views tăng nhanh như vậy thì chắc chắc thuật toán Youtube cũng đã nhận và đưa video mình lên mục Recommendation, đó là lí do vì sao mình đọc được khá nhiều comment bắt đầu với câu “tình cờ thấy trên youtube”.

Mỗi lần vào Youtube Analytics nó sẽ có một câu overview xem tình hình channel như thế nào, và sáng hôm nay (17/04) lúc mình vào thì Youtube có thông báo lượng views của mình tăng 2592% so với traffic thường ngày, với lượng view trung bình của một ngày tăng từ 1500 lên 41000.

1

Nói chung nhờ đọc được Youtube Analytics mà mình cũng nắm được một chút tình hình đằng sau “vụ nổ” này. Vậy thì câu hỏi ở đây, là liệu mình có đang…rất vui?

Tâm trạng của mình trong những ngày này

Tất nhiên là được nhiều người theo dõi và ủng hộ thì mình vui chứ. Vấn đề ở đây là nó diễn ra trong thời gian quá ngắn khiến mình cảm thấy bị ngợp (overwhelmed). Cũng may là từ lâu mình đã không còn bật thông báo cho bất kì mạng xã hội nào, cũng như không cài Facebook trên điện thoại, nên mình không bị mất tập trung và dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội. Nhưng ngược lại, thời gian mình truy cập Youtube Studio lại tăng, phần lớn chỉ là để theo dõi lượng views, lượng subscribers, cũng như là check xem đã được Youtube chấp nhận việc Monetize chưa. Bị cuốn vào một vòng xoáy mang tên “check lượt subscribes” này thú thật là cũng hơi mệt mỏi, nên mình đã tạm thời set limit thời gian truy cập YT Studio trên điện thoại là 15 phút, giống với Instagram.

Tóm tại, chạy đua marathon với Youtube kiểu này cũng mệt quá.
Tiếng Nhật người ta có câu giải thích cho hiện tượng này, đó là 気持ちが追い付かない. Dịch sang tiếng Anh thì sẽ là “My brain understands it but, my emotion doesn’t follow it so well”.

One more thing

(cái này mình học từ Steve Jobs)

Dù lượng subscribers có tăng đột biến, dù mình nhận được request từ nhiều bạn về việc làm vlog này vlog nọ, nhưng mình vẫn sẽ làm vlog với đúng những gì mình đã và đang làm, sẽ vẫn làm youtube với đam mê, và vẫn sẽ là chính mình trên những vlog mới đó. Mình không muốn phải chạy theo trend, và cũng không muốn suốt ngày phải làm vlog chia sẻ về điều này điều nọ theo yêu cầu của người xem. Mình muốn youtube là nơi mình lưu trữ những câu chuyện hàng ngày của bản thân, và mình chỉ mong muốn truyền cảm hứng cho các bạn từ những điều giản dị đó. Và thi thoảng thì mới xen kẽ vào một số vlog “giật tít” nhưng vẫn truyền tải đúng nội dung và không có mục đích lừa gạt người xem =))

P/S: đó cũng là lí do vì sao mình không làm Q&A video ngay khi đạt 10,000 subs. Một phần cũng vì lượng subs tăng nhanh quá, mình chưa kịp làm được cái gì cả. Thế nên đợi một ngày trời đẹp mình hứng lên thì sẽ làm sau nhé.

Stay focused, be present.

Kira

Ảnh: https://unsplash.com/photos/8LfE0Lywyak

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

15 thoughts on “Những ngày chạy đua marathon với Youtube

  1. em thì biết youtube của anh qua 1 bạn review trên group và đã xem tù tì hết video của anh,à mong anh giữ mãi nội dung như vậy , nó thật sự tạo cảm hứng cho em rất nhiều

    Liked by 1 person

    1. Hôm bữa mới thấy anh khoe được 10k subs trên story Instagram, nay lên vèo phát 25k luôn, chúc mừng anh ạ!
      Anh Kira cứ là chính mình và chia sẻ những câu chuyện của bản thân anh nhé. Cá nhân em rất rất thích nội dung mà anh Kira đã làm. Từ lối sống đến chuyện học ngoại ngữ, học piano của anh, tất cả đều mang đến cho em động lực và năng lượng tích cực. Kiểu, mỗi khi em thấy lười học tiếng Nhật, tiếng Anh hay lười học đàn, nhớ tới anh là em lại không dám lười nữa =)))
      Mong chờ video Q&A cũng như các bài viết, video sắp tới của anh!

      Liked by 1 person

  2. Chúc mừng cậu nha! Hy vọng kênh Youtube của cậu luôn giữ được phong thái như bây giờ để t còn có thứ để xem chứ trên Youtube nhiều video “trash” lắm huhu

    Liked by 1 person

  3. Anh Nam Anh bình yên…..em như bị đắm chìm vào thế giới bình yên của anh. Nên việc anh vẫn tiếp tục hành trình lưu giữ kỉ niệm bằng YouTube và không theo yêu cầu riêng của bất cứ ai….theo một suy nghĩ ích kỉ nào đó thì em lại vui với quyết định của anh. Vẫn là anh Nam Anh, cảm ơn sự bình yên của anh.

    Liked by 1 person

  4. Cảm ơn channel của anh, đúng như anh nói là em trước đó có tìm hiểu về công nghệ (nghỉ dịch mà nên rảnh thời gian, em ngồi mày mò cách build PC) mà build PC thì lại phải có bàn làm việc xịn xò, nhưng bàn làm việc xịn xò thì phải liên quan tới trang trí ngôi nhà, cá nhân em lại thích trang trí phòng ốc sao cho đẹp mà tối giản, thế là em lại thấy video “bàn làm việc tối giản” của anh, em nghiền ngẫm hết rồi xem tiếp tới những video routine của anh. Sau đó biết được anh có bằng N1 tiếng Nhật thì em lại càng muốn xem anh hơn (bởi vì em cũng đang học tiếng Nhật và đang bắt đầu từ N5 ạ, à đúng ra là tới bài 16 của quyển みんなの日本語 ạ hehe). Sau đó thì bắt đầu tìm hiểu về anh luôn (đúng là tính tò mò mà =)) ). Giờ em đang thực hiện tốt routine buổi sáng của mình (trước khi biết tới anh thì ngày nào cũng 3h sáng ngủ tới tận 11-12h trưa luôn) (à thỉnh thoảng e có ngủ quên mất 1 tiếng so với báo thức =)) ). Tuy em không có theo MRwK của anh vì cá nhân em thích làm mọi thứ một mình hơn haha. Và tới bây giờ em đang xây dựng MR của mình để trở thành minimalist mà trước kia em đã từng nghĩ tới mà giờ mới có cơ hội thực hiện. Cảm ơn anh vì channel youtube và hi vọng anh ra nhiều video bổ ích cho em và những follower khác được truyền cảm hứng ạ.
    どうも ありがとう ございました。

    Liked by 1 person

  5. Anh không cần phải đu trend hay làm bất cứ điều gì mà mình cảm thấy không thoải mái đâu ạ. Chính cuộc sống hằng ngày bình dị của anh mới là điều mà mọi người luôn yêu mến trong những video của anh mà :> Nhiều khi vừa muốn anh có nhiều subscriber hơn, nhưng cũng muốn giấu kênh của anh đi cho riêng mình biết vì sợ nhiều người biết đâm ra nó không còn bình yên như trước giờ nữa. Nhưng anh cứ là chính mình anh nhé! Hãy tự hào là anh đã truyền cảm hứng, truyền sự tích cực đến nhiều người trong đó có cả em nữa 🙂
    Hi vọng anh sẽ luôn vui vẻ và thoải mái khi là một Youtuber anh nhé!

    Like

  6. Hi, tình cờ biết đến channel của Kira và thấy em trai Kira cũng mutual friend trên fb với mình nên có hơi bất ngờ (PBC-er, FTU-er) :)) Anw, kênh của Kira tăng sub nhanh do nội dung rất tốt đấy, dù chưa phải đầu tư quá nhiều. Thêm nữa lối sống của bạn là tổng hợp của nhiều thứ mà nhiều người đang hướng đến: Minimalism, self-care, writing, learning language, productivity… kiểu vậy. Cá nhân mình rất đồng ý với quan điểm là bạn sẽ vẫn làm video về cuộc sống của mình theo phong cách cũ, chứ đừng để tâm quá đến việc phục vụ mong muốn của mọi người :))

    Là một người thích đọc và viết thì mình thích follow bạn trên này hơn 😀 hy vọng bạn vẫn chăm viết và một ngày có thể chia sẻ qua về hành trình xây dựng blog này 😉

    Have a nice weekend! 良い週末を過ごしてね

    Liked by 2 people

Leave a comment