5 thói quen “tí hon” cho năm 2020

Đây là một bài viết về 5 thói quen “tí hon” mà mình đặt ra cho năm 2020. Trong list 5 thói quen này, có những thói quen đã gắn bó với mình suốt 1 2 năm nay, nhưng cũng có những thói quen mình mới thiết lập vào đầu năm nay, nhưng nhìn chung cả 5 thói quen này đều rất quan trọng đối với mình.

Một chút giới thiệu về thói quen “tí hon”

Thói quen tí hon hay còn gọi là thói quen nhỏ, nó nhỏ đến mức một khi đã đặt ra thì bạn không thể không làm. Chống đẩy 1 cái mỗi ngày? Cái này đến cả con gái cũng làm được. Vậy thì ta cứ tạo thói quen này, mỗi ngày chống đẩy một cái, hôm nào dư sức thì thêm 2,3 phát, nhưng không bao giờ được skip một ngày, trừ trường hợp bất đắc dĩ.

Đây chính là cách mà Stephen Guise, tác giả của cuốn “Gieo thói quen nhỏ, gặt hái thành công lớn” đã bắt đầu thiết lập cả một hệ thống thói quen nhỏ, giúp thay đổi cuộc đời ông sau đó. Trong cuốn sách này, có một đoạn viết ở đầu sách mà mình rất tâm đắc: “Hai điều mà bạn nên xem xét: thà làm ít còn hơn không làm gì cả; làm mỗi ngày một chút có ảnh hưởng lớn hơn làm nhiều chỉ trong một ngày”. 

Với chính tư duy đó, mình đã tạo ra các thói quen tốt và duy trì những việc đó trong suốt 1, 2 năm nay, ví dụ như thiền 3 phút, tập thể dục nhẹ, viết nhật ký 100 từ,…

Tính cho đến thời điểm hiện tại, có gần chục thói quen tốt đã được mình thiết lập, trong số đó có 5 thói quen mà mình vẫn đang liên tục theo dõi qua ứng dụng điện thoại, bởi tính quan trọng của nó, cũng như là để giúp mình không… quên.

Habit Hub

Trước đó, mình muốn giới thiệu về app theo dõi thói quen mà bản thân đang sử dụng, có tên là HabitHub. Trên google app hay apple store có rất nhiều các ứng dụng theo dõi thói quen khác nhau, nhưng mình chọn Habithub vì nó dễ dùng, và giao diện cũng khá bắt mắt. Bạn thiết lập các thói quen, chọn bảng màu riêng cho dễ phân biệt, và cứ thế theo dõi các thói quen đó. Bạn có thể đặt chuông báo reminder vào một giờ bất kì nào đó trong ngày, như mình là mình đặt vào 9 giờ tối. Ngoài ra, mỗi sáng ứng dụng cũng sẽ gửi cho bạn một notification kèm theo quote hay và có ý nghĩa về thói quen. Câu “It does not matter how slowly you go as long as you do not stop” mà mình từng viết ở bài nào đó trước đây, cũng chính là từ ứng dụng này.

chains-small-wide-600x590-93
Habit Hub

Bức ảnh trên mình lấy ở trên mạng, nhưng bạn có thể thấy người ta đưa ra 3 ví dụ là wake up early, practice guitar, hay là run for 30 min. Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể thiết lập một thói quen mà bản thân muốn thực hiện, nhưng cá nhân mình nghĩ bạn nên thiết lập thói quen cụ thể, giống như đa số các thói quen mà mình sẽ share với bạn ở dưới đây

5 thói quen tí hon của năm 2020

1. 한국어 10 XP – HỌC TIẾNG HÀN 10 XP

Viết đầy đủ thì nó sẽ là “Học ít nhất 10 XP tiếng Hàn trên ứng dụng Lingodeer”.

Nếu so sánh thói quen này với một thói quen chung chung như “học tiếng Hàn mỗi ngày”, thì tất nhiên, cái cụ thể hơn sẽ dễ thực hiện hơn, bởi bạn đã có một mục tiêu rất cụ thể và rõ ràng, như ở đây là 10 XPứng dụng Lingodeer. 

10XP này tương ứng với 1 lần học một mẫu ngữ pháp kèm theo vài mẫu câu và từ vựng, đồng thời nó cũng tương đương với một lần ôn tập quiz tự vựng với khoảng 20-40 câu.

Hôm nào mệt mỏi hay lười biếng thì mình sẽ bật Lingodeer lên, làm quiz từ vựng hoặc ngữ pháp để đạt được 10 XP, và nó chỉ mất 5-10 phút để hoàn thành. Còn hôm nào chăm chỉ, thì mình có thể học nhiều hơn thế.

Nhờ thiết lập thói quen này mà mình đã và đang duy trì chuỗi gần 120 liên tiếp sử dụng Lingodeer. Mình sẽ viết một bài chia sẻ chuyện học tiếng Hàn sau 6 tháng, cũng như là giới thiệu cụ thể hơn về app này nhé.

Screenshot_20200130-173153870.jpg

2. 5 MINS OF PIANO – LUYỆN ĐÀN 5 PHÚT

Đây là thói quen mới nhất được thiết lập từ đầu năm 2020. Từ năm nay mình quyết tâm học đàn piano, và tất nhiên mục tiêu của mình là đánh được đàn piano. Nhưng thú thật là vì mình bắt đầu hơi muộn, cũng như là chưa có kiến thức cơ bản về âm nhạc nên mình không rõ bao lâu mới có thể đánh được thuần thục. Vì vậy, thay vào việc nghĩ về khi nào mình đánh được đàn thì tại thời điểm hiện tại mình chỉ quan tâm đến quá trình luyện tập, và để ý đến việc mỗi ngày học đàn được chừng nào, ra sao.

5 phút học đàn cũng là một thói quen dễ thực hiện ở bất kì thời điểm nào trong ngày, có thể là sau khi ăn sáng, hoặc là trước khi đi ngủ. Chỉ 5 phút thôi nhưng trong 5 phút đó, mình có thể luyện được hanon, học thêm 1 hoặc 2 hợp âm, hoặc trau dồi kĩ năng đọc nhạc. Nhờ 5 phút của ngày hôm qua mà mình học được hợp âm Em, rồi trong 5 phút ngày hôm nay mình học thêm hợp âm E, thế là 5 phút ngày mai mình đánh được cả E lẫn Em. Cứ như vậy, biết đâu sau 1 tháng mình lại nhớ được hơn hai chục hợp âm?

3

3. PUSH UP 1 – PULL UP 1 – SQUAT 1

“CHỐNG ĐẨY 1 – KÉO XÀ 1 – SỜ QUÁT 1”
(cái từ squat mình không biết dịch sang tiếng Việt thế nào :v)

Thói quen này nó chỉ mang tính TINH THẦN là chủ yếu, bởi vì chỉ làm mỗi thứ 1 cái nó sẽ không đủ để giúp cơ thể bạn trở nên săn chắc đô con hơn trong thời gian ngắn. Nhưng tinh thần cũng rất quan trọng. Với một người đã từng đi tập gym nhưng rồi lại phải bỏ vì mắc bệnh mãn tính thì việc thiết lập một thói quen nhỏ như thế này cũng giúp mình có được một suy nghĩ tích cực rằng mình vẫn đang đều đặn tập thể dục hàng ngày.

Hôm nào khoẻ thì mình có thể tập HIIT 4 phút, với 8 hiệp liên tục bao gồm squat-push up-plank-pull up, nhưng hôm nào cảm thấy yếu thì chỉ làm đủ mỗi bài 1 cái thôi.

4. READ 1 PAGE – ĐỌC 1 TRANG SÁCH

Đây là một trong những thói quen đầu tiên mình thiết lập từ khi bắt đầu “chiến lược” thói quen nhỏ. 1 trang sách nó thật sự là rất dễ. Mặc dù giờ đây mỗi ngày mình dành khá nhiều thời gian cho việc đọc sách nhưng mình vẫn giữ nguyên thói quen tí hon 1 trang sách, bởi mình vẫn tính đến trường hợp ví dụ như đi học cả ngày cực kì mệt, thì lúc đó đọc 1 trang sách có lẽ vẫn dễ thực hiện hơn là đọc 2 trang sách.

Nếu bạn muốn đọc một cái gì đó, nhưng chưa có sách để đọc, bạn có thể thay thế bằng việc đọc 1 bài blog trên mạng, với bất kì chủ đề nào bạn thích. Thi thoảng chán sách mình đổi gió sang đọc blog của Zen habits, tamlyhoctoipham, hay là tramdoc.vn.

5. JOURNALING (APP) – VIẾT NHẬT KÝ TRÊN ỨNG DỤNG ĐIỆN THOẠI

So với 4 thói quen phía trên thì cái số 5 này nó hơi chung chung và cũng không được coi là một thói quen tí hon, nhưng vì nó nằm trong list 5 thói quen mình theo dõi nên mình cũng muốn cho vào, cho đẹp số (gian lận chút).

Đại khái là thói quen này sẽ nhắc mình mỗi tối mở ứng dụng nhật ký trên điện thoại, và sử dụng voice recognition để kể về một ngày vừa rồi của mình, bằng tiếng Nhật. Đây là thói quen khó nhất và cũng dễ quên nhất, nhưng nhờ việc đặt nó vào ứng dụng theo dõi habithub nên mình vẫn duy trì nó trong 1 tháng nay. Về lí do vì sao mình lại thiết lập thói quen này, bạn có thể đọc cụ thể ở bài viết dưới đây:

Mình thay đổi thói quen viết nhật ký

Còn đây là giao diện Habit Hub của mình với 5 thói quen được liệt kê ở phía trên:

Screenshot_20200126-220530333.jpg

Mình cũng suggest mọi người tìm đọc 2 cuốn sách viết về thói quen:

1. Gieo thói quen nhỏ, gặt hái thành công lớn (Mini habits) – Stephen Guise
2. Thay đổi tí hon, hiệu quả bất ngờ (Atomic habits) – James Clear

Cuốn thứ 2 nếu dịch y xì nghĩa thì ta sẽ có thêm một cụm từ mới là “thói quen nguyên tử”. “Thói quen nhỏ”, “thói quen tí hon”, “thói quen nguyên tử”, … bạn gọi thế nào cũng được. Nó đều giống nhau ở chỗ là bạn bắt đầu từ những việc nhỏ nhất.

START SMALL

Chúc mọi người có thể tạo cho mình những thói quen tốt tí hon và duy trì nó trong năm 2020 này.

Stay focused, be present.

Kira

Featured Image: https://unsplash.com/photos/2JknzBYDu6k

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

12 thoughts on “5 thói quen “tí hon” cho năm 2020

  1. Đồng cảm với cách setup thói quen như thế này ! Nó rất hữu ích , không thể ngờ là nó giúp mình rèn luyện tính kiên trì theo đuổi mục tiêu đã định! Nhưng chia sẻ thêm là có một dòng ngắn thôi nói về mục tiêu của thói quen đó thì cách setup thói quen có lẽ sẽ dễ tạo động lực hơn. Ví dụ: để duy trì sk tốt, mỗi ngày tập xà 15f buổi sáng …

    Liked by 2 people

    1. Tết này anh vừa đọc
      1. 12 rules of life
      2. Outliers
      3. Factfulness
      4. Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki
      5. Em sẽ đến cùng cơn mưa
      (chuyển thể thành phim be with you có So jib sub và son ye jin đóng)
      hiện tại thì đang đọc why we sleep em ạ

      Like

  2. Habit hub hình như chưa có bên ios. Anh có thể recommend app khác nào theo dõi habit trên Iphone được không ạ?
    Cảm ơn anh vì bài viết hữu ích ❤️

    Liked by 1 person

Leave a comment