Nấu ăn theo phong cách “Tsukurioki”

Tsukurioki (作り置き), dịch sang tiếng Việt là “nấu sẵn”.

Đó là khi bạn mua nguyên liệu cho 2-3 ngày hoặc cả một tuần, dành một thời gian nào đó trong ngày và nấu nhiều món cùng một lúc.

Tùy theo từng món nhưng đa số các món đều có thể được bảo quản trong tủ lạnh từ 1 đến 2 ngày. Người Nhật đã biến phong cách nấu ăn này thành một nghệ thuật, cũng như cách họ làm bento (cơm hộp). Chỉ cần bạn search từ khóa “作り置き” trên mạng, bạn sẽ thấy rất nhiều ảnh chụp các món ăn nấu xong được bỏ vào hộp nhựa hoặc khay thủy tinh, được sắp xếp trình bày đẹp trên bàn.

 

20170121_batchcooking_eye
Nấu ăn sẵn kiểu Nhật. Nguồn: https://cookien.com/tsukurioki/8985/

Sau đây mình xin phép được chia sẻ kinh nghiệm của mình về “Tsukurioki”.

1. Chọn ra các món muốn làm trước

Việc đầu tiên để chuẩn bị cho việc nấu sẵn là liệt kê các món muốn làm. Việc này giúp bạn tránh bị phân vân không biết nên chọn nguyên liệu gì khi đi siêu thị.

2. Theo dõi các trang web hướng dẫn nấu ăn đơn giản

Bạn có thể lên mạng search theo các từ khóa, ví dụ như “ức gà”, “thịt nạc”, “rau chân vịt”. Ở Nhật có rất nhiều website hướng dẫn nấu ăn đơn giản như Cookpad, Kurashiru hay Delish Kitchen. Các trang web này đều có các ứng dụng điện thoại hướng dẫn nấu ăn, cũng như tài khoản facebook hay instagram. Công đoạn nấu ăn được quay lại và gói gọn chỉ trong 2, 3 phút kèm theo hướng dẫn nấu một cách tỉ mỉ. Nhờ theo dõi ứng dụng nấu ăn này hàng ngày mà mình có thể nấu thêm nhiều món hơn.

5002
Ứng dụng nấu ăn Delish Kitchen. Nguồn: https://webquest-design.jp/blog/appli/16073/

3. Theo dõi instagram của các bà nội trợ Nhật hay các tài khoản chuyên hướng dẫn nấu ăn tsukurioki

Tuy không thường xuyên đăng video nấu ăn, nhưng những tài khoản này thường rất hay đăng ảnh nấu ăn hàng ngày, và chỉ cần nhìn thôi là đã thèm chảy nước dãi. Đối với mình, những bức ảnh này chính là nguồn động lực thôi thúc bản thân chăm nấu ăn hơn.

Đây là một số tài khoản mình follow trên instagram: tsukuoki, heavydrinker, tami_73, ya.takaco.ba, aya_aya1128.

4. Giành cả một buổi sáng để đi chợ và nấu ăn

Thay vì phải nấu ăn hàng ngày thì bạn chịu khó giành một buổi nào đó trong ngày đi chợ và nấu ăn cho vài bữa. Mình thì hay đi siêu thị buổi sáng, sau đó về giành tầm 1 2 tiếng nấu ăn. Nấu xong thì chia các món vào từng hộp, bỏ vào tủ lạnh và thế là xong.

5. Nấu sẵn giúp bạn có thể chuẩn bị bento dễ dàng hơn

Hiển nhiên là khi có đồ ăn sẵn trong tủ lạnh thì việc chuẩn bị cơm hộp cũng sẽ dễ dàng hơn.

Đây là một vài ảnh về tsukurioki của mình.

Khi đã nấu sẵn nhiều món thì việc làm bento cũng sẽ trở nên đơn giản hơn.

Đối với mình nấu ăn không chỉ là để nấu cho bản thân, mà còn là nấu cho mọi người. Những lúc mình lỡ nấu sẵn nhiều quá thì ngày hôm sau nhắn tin cho ai đó mình quý bảo là mình sẽ mang cơm trưa cho, vậy là vừa giải quyết được vấn đề thừa đồ ăn, vừa đem lại niềm vui cho cả bản thân lẫn người xung quanh.

Khi bạn tìm được động lực, dù nó chỉ đơn thuần là muốn healthy hơn, hay là muốn nấu cho người khác ăn, miễn là bạn giữ được động lực đó và có quyết tâm nấu ăn thì mình tin là bạn sẽ nấu ăn ngày một ngon hơn.

Posted by

Chào mừng bạn đến với blog của mình. Đây là nơi mình thường xuyên chia sẻ về những câu chuyện nho nhỏ trong đời sống thường ngày của mình. Mình tin rằng, hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy được sự bình yên và một chút niềm vui nho nhỏ khi đọc blog của mình. ENJOY! ブログへようこそ! あるベトナム人(僕)の毎日の話です!日記だけでなく、人生話、ライフスタイル、そしてミニマリズムについて色々書いています。

9 thoughts on “Nấu ăn theo phong cách “Tsukurioki”

  1. Mình đọc được bài viết trong link một chị bạn share trên fb, mình thuộc dạng siêu thích ăn uống nguyên vị, không tẩm ướp cho nhiều muối đường vào nên cách nấu nướng và ăn của người Nhật làm mình thấy rất thích. Tuy nhiên mình lại không thấy phong cách tsukurioki phù hợp với bản thân vì mình siêu thích cảm giác tươi, thơm, ngọt mới của rau xanh và thịt, cá…mình cảm giác nếu cho vào hộp nhựa nhiều quá, trữ trong tủ lạnh nữa thì càng mất vitamin và độ tươi nữa. Cảm ơn bạn vì chia sẻ bổ ích, có thể phương pháp này sẽ phù hợp với những người quá bận rộn và yêu cầu không quá cao về độ tươi ngon như mình ^^

    Liked by 1 person

    1. cám ơn bạn vì đã đọc và comment!
      thật ra mình cũng vẫn thích được ăn đồ ăn tươi mới mua về.
      tùy vào thời điểm mà mình sẽ thay đổi cách thức nấu ăn. Đối với một sinh viên du học như mình cách đây 1 năm thì việc nấu ăn theo phương pháp này cực kì tiện lợi, nhưng bây giờ khi về VN có thời gian rảnh hơn thì cũng chịu khó nấu từng bữa một. nhưng tháng 9 tới khi mình đi học thạc sĩ thì có lẽ lại áp dụng tsukurioki? XD

      Like

Leave a comment